PAGDATING na pagdating namin sa farm ay nagmamadaling lumabas agad ang anak ko. Hinawakan ko naman ang kamay niya bilang pag-alalay sa pagbaba niya.
His eyes sparkles as he roam his eyes around the place. He is also wearing a cap like his Dydy. They are the one na parehas ng damit. They look so cute lalo na't nakakarga si Tim-tim dito.
Napakaaliwalas ng kapaligiran mg lugar. Maraming tao sa farm marahil dahil Sabado ngayon at Family Day. We are all excited. First time makakapasyal ang anak ko sa farm at makakakita ng animals. I am really grateful na napakaganda ng mga nangyayari sa amin simula ng bumalik sa buhay ko si Knight.
Hawak kamay kaming naglilibot sa farm. Una naming pinuntahan ang mga chicken. Pumasok kami sa loob ng kulungan ng mga ito.
The woman assist us and gave as feeds para ipakain sa mga ito.
Tim-tim automatically approached the group of chicks and happily feed them.
Lahat kami ay busy sa pagpapakain ng mga manok at ng mga anak nito. Nakita kong tumayo ang anak ko at naglakad sa pwesto ko.
"Food." He said at itinaas ang mga kamay na para bang iniinstruct ako na lagyan ang mga palad niya. Binuksan ko naman ang maliit na lalagyang plastic at ibinuhos sa mga palad niya.
He then thank me at mabilis na bumalik sa pwesto niya kanina. Masaya ko naman siyang pinagmasdan.
"He's such an adorable kid. Thank you, Belle." Naramdaman kong bulong ni Knight sa kaliwang tenga ko. "Napakaganda ng pagpapalaki mo sa anak natin. Napakasuwerte ko talaga sayo."
I smiled sweetly. " And now you are here. We will guide and teach him to be a kind hearted person."
He hugged me from the back and kiss the back of my head. "Yeah. I will never leave you and Timothy ever again. We will face the challenges together."
Malakas na sigaw ni Tim-tim ang nanggulat sa lahat ng tao na nasa loob.
"Mymy!" Sigaw ulit nito habang tumatakbo-takbo paikot-ikot. He is holding a chick while the mother hen is chasing him.
Maya-maya ay nadapa ito at nabitawan ang sisiw. Ang inahing manok ay nagsimulang tukain ang mga braso ng anak ko kaya pumalahaw ito ng iyak.
Maagap namang dinaluhan ni Knight ang anak at kinarga. The mother hen stopped at walk away with her chicks.
Lumapit naman kami ng Mama ko sa pwesto nila. My son is still sobbing and there are small red spots on his upper arm. Napagdesisyunan namin lumabas muna sa barn ng chickens.
Sa may park kami naupo. Kahit na magtatanghali na ay hindi naman ganoon kainit dahil sa mga punong nakapaligid sa mga bench and tables.
Pinangko ni Knight si Timothy sa upuan nito at tinabihan. I handed him his yum burger and place his We Bare Bears tumbler in the table.
"The chi-chicken bite me!" Sumbong nito sa ama. He showed his arms to us and made a puppy eyes.
"Ay! Kawawa naman ang baby boy namin. Lalagyan ni Nana ng oitment para hindi na ouchy." Pag-aalo ng Mama ko.
Umiling naman ako at umupo sa kabilang side niya. Sinuklay ko ang buho niya gamit ang mga kamay ko kaya niyakap ako niya ako sa bewang. "Tim-tim, bakit ka kaya tinuka ng Mommy Chicken?"
Naramdaman ko itong umiling at mas lalong siniksik ang ulo sa bewang ko. I carried him and made him sit on my lap. Ang burger na kanina nitong kinakain ay nasa ina ko na.
"Listen carefully." I make him look at me and search for his eyes. "The mommy chicken gets anxious when she saw you holding her child."
"B-but why p-po?" Ang mga mata nito ay puno ng curiosity. "Because you take her baby away from her."
BINABASA MO ANG
DISPLACEMENT
General FictionYou can reminisce and regret but you can never bring back the time. Your past is waiting to be unfold, don't let past trapped you. Series Started : 08.05.2020 Series Ended : 09.09.2020