"WHERE the hell are you, Xerxes Knight?" Base from my father's voice meron na naman akong nagawa na hindi niya nagustuhan.
"I am somewhere really far." Panggagatong ko sa init ng ulo nito. I heard him cussed.
"Dydy, let's sleep na po." Hindi ko naramdaman ang pagpasok ni Timothy sa kusina kung hindi ito nagsalita at hinila ang dulo ng T-shirt ko.
"Whose that kid, Xerxes?" Rinig kong usal ng ama ko sa kabilang linya. Hindi ko naman ito ponasin at binuhat ko ang anak ko para sabay kaming maglakad pabalik sa kwarto.
"I'll call you again tomorrow. I need to do something. Good night, Dad." Pagpapaalam ko at tinuluyan ng pinatay ang cellphone.
"Who are you talking to Dydy po?" My son asked as I open the door. His mom is already sleeping kaya naman pala nakalabas si Timothy ng kwarto. Halos dalawang linggo na rin akong nakatira dito sa apartment niya at mukhang ayos naman kay Tita Ysa as long as wala daw akong ginagawang mali.
I am really thankful na napakabait ng ina ng babaeng mahal ko. I can see how understanding and soft hearted she is. Nihindi siya nagalit sa akin o pinagtabuyan ako. I remember she once told me to persue her daughter para daw sa apo niya na kahit hindi niya sabihin sa akin ay gagawin ko.
I love Belle so much that I can even set aside my responsibilities sa family ko at sa company.
I can't lose them. Not this time.
"Dydy?" Pagtawag ni Tim-tim sa pansin ko habang nilalamukos ang mukha ko. Hays! He always wants our attention. "I'm asking you po."
"Your grandfather." He looked at me with a curious eyes again. Lagi naman siyang curious sa mga bagay at yoon ang pinakagusto kong ginagawa niya. Whenever he asks me questions I make sure na masasagot ko iyon lahat ng maayos. Para sa akin yoon nalang ang maibabahagi ko sa pagpapalaki sa kanya to quench his thirst about things. Anything he's mind wants to know.
Later that night one of my brother call me for a board meeting na kailangan daw ako kaya kinailangan kong gisingin si Belle.
"Hey, Belle." I shook her shoulders lightly while our son i still on my lap sipping his milk before he sleep.
"Hmm." Antok nitong ungol. "Belle." Usal ko sa pangalan niya. She open her eyes.
"Bakit?" I smiled. "Kailangan kong umalis ngayon para paka-attend ako sa meeting ng company namin bukas. Pwede ba?"
"Meeting?" Disoriented nitong tanong. "Anong meeting?" Tanong nito at umupo sa bed.
"Sa company ni Dad. Kailangan ako doon." Tumango naman ito at kinuha sa akin si Tim-tim kaso ayaw pumayag.
Napabuntong hininga si Belle. "Papaliwanag ko nalang sa kaniya." Tumango nalang ito at tahimik na nakinig sa sasabihin ko.
"Dydy, needs to go for awhile." Mabilis na inalis nito sa bibig ang bote ng gatas at ani mong iiyak. "But it's already night. There are mumu po. Don't leave us."
Natawa naman ako. "But Dydy needs to go to work. Don't worry one or two sleep lang nandito na ako ulit tapos may dala akong pasalubong para sa iyo."
"Where po your work? Is it far?" He asked curiously. "Yeah, sa Manila. I will bring you there one day. The tallest building you'll see there is my work place together with your granprents and uncles."
"Okay." Pagpayag nito. "Promise me you'll be back the soonest po."
I nodded at him at hugged him tight. "Mymy, group hug." Request ni Timothy sa ina na agad namang pinagbigyan nito.
Pinatulog muna namin si Timothy bago ako umalis.
Hinatid ako ni Belle hanggang pintuan.
"I'll be back soon. I love you." Sabi ko dito at hinalikan ito sa pisngi ng mabilis para di na makapalag.
BINABASA MO ANG
DISPLACEMENT
Genel KurguYou can reminisce and regret but you can never bring back the time. Your past is waiting to be unfold, don't let past trapped you. Series Started : 08.05.2020 Series Ended : 09.09.2020