XERXES TIMOTHY SAMSON- SAINTS

702 8 0
                                    

"DYDY, I need to pee." Rinig naming maktol ni Timothy sa ama habang karga siya nito sa harap ng stage.

"Hold it for a while, buddy." Utos naman ni Knight dito dahil nagsasalita na si Tito Sebastian sa harap para simulan ang pagpapakilala sa apo. "Dydy!" May kalakasan na nitong tawag sa ama. "Count one to ten and we'll go straight to the rest room." Utos nito sa anak. Na siya namang sinunod ng anak.

"One."

"I am super happy to tell you that at last I already have an apo. Amigos, meron na akong isasama sa pagnaggogolf tayo." Tito Sebastian group of friends laughed. "Lagi kong kinukulit ang panganay ko na mag-anak na dahil ako nalang ang walang apo but it turns out na meron na pala at hindi sa panganay ko." Ani to at tumawa.

"Two." Tumawa naman ang lahat ng nandoon.

"Three." Patuloy na bilang ni Timothy.

"Kundi kay Knight Xerxes, my youngest. At first my wife and I cannot process the fact that we are already old. But the kid is so adorable. He's like a ball of sunshine in the family." Pagbibida nito. "He looks exactly like me and my sons."

"Five."

"Six."

"Ladies and gentlemen, sabay sabay nating iwelcome ang pinakabagong parte ng aking pamilya and his Mymy of course Timothy and Belle welcome to Saints Family.

"Seven."

"Eight."

"Masaya akong makita na nagsesettle down na isa-isa ang mga anak ko." Nagsimulang maluha ang mata na agad naman niyakap ng esposa nito. "Sorry, pagtumatanda siguro nagiging emosyonal." And once again nagtawanan na naman ang guests.

"Nine." Mahina bilang ni Timothy na naririnig naman namin ng ama niya at mga Tito't Tita na ngpipigil ng tawa dahil sa kacutan.

"Welcome to the family Belle and my very first apo, Timothy, and happy birthday to you." Binigay ni Tito Sebastian ang mic kay Knight pero muntik na itong mabitawan ng huli ng biglang nagdadamba ang anak para magpababa. Timothy also shouted. "TEN!" Dydy, my pee!"

Agad namang binalik ni Knight sa ama ang mikropono at binuhat ang anak papuntang rest room. Ilang minutong natahimik ang mga tao at nakatingin lang sa direksyong pinuntahan ng mag-ama.

Tito Sebastian speak again. "Sorry, kanina pa daw kasi naiihi ang apo ko." Na nagpatawa na naman. "See? He never stop suprising me and making me laugh. What an adorable kid!"

(3RD PERSON POV)

"Tim-tim akala ko ba naiihi ka?" Knight asks outside the cubicle men's restroom waiting for his son to come out.

"I thought too." Sagot naman ng bata habang nasa loob pa rin. Matapos ng ilang segundo ay pumasok sibKnight para ayusin ang suot ng anak. "Let's go to Mymy. Papalagyan kita nalang kita ng diaper."

"What? No!" Sabi ng makulit na bata at nauna ng tumakbo papalabas. Napbuntong hininga naman si Knight sa kakulitan ng anak at hinabol ito.

"Wait for me." Habol na tawag nito sa bata. Hindi naman ito pinakinggan ng anak at nagpatuloy sa pagtakbo.

Timothy approached to his mother and hugged her mother's legs.

"Oh your here." Sabi Belle sa anak at kinarga. "Where's Dydy?" Tanong pa nito na siyang sinagot ng anak ng mga iling.

Hanang karga ang bata ay kausap niya ang tatlong kaibigan niyang guro.

"Nandoon na sa table ang mga regalo namin, Belle. Pagpasensyahan mo na at hindi kasing mahal ng regalo ng mga bigatin niyong bisita. Alam mo namang madami-daming binabayaran ang mga katulad nating guro." Sabi ni Tine sa kaibigan na medyo nahihiya.

DISPLACEMENTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon