PAGBABA na pagbaba palang namin sa kotse ay nagtatakbo na si Timothy sa malawak na hardin sa mansyon ng kanyang Dada R.
"Timothy!" Masayang sabi ni Daddy na nagpatigil sa anak ko sa paglikot at pumunta sa kanya para yumakap.
"Your house is like Dada Seb's too. It's huge and beauty!" Pagkukumpara nito sa mansyon ng dalawa niyang lolo. My father laughed with glee. "Really? Does your Dada Seb have a pool?"
Umiling naman si Timothy. "None. But we do have bathtub! It's like a small pool."
"Mas maganda pala yung akin kasi may pool nako may bathtub pa ako." Pagmamalaki nito sa apo. Czarina and I laughed samantalang walang emosyong nakaakbay sa akin si Knight.
"Dydy! Tell Dada Seb to build a pool in the backyard!" Utos ni Tim-tim sa ama. Knight shook his head. "Ayoko."
Napabaling naman ang tingin ng lahat. Knight's been spoiling our son since they met. Iinisin muna niya ito bago pagbigyan.
"But why not po?" Tinignan Tim-tim ang ama ng puno ng kyuriosidad.
"It's too dangerous." Kinamot ni Tim-tim ang pisngi. "Dada, the pool is dangerous?"
"Uh." My father cannot find words to utter at napakamot naman sa ulo.
"Timothy, we can't have a pool in the backyard because you can't swim. You my drown." Pagpapailiwanag nito sa anak.
Timothy still insist na magpatayo ng pool at wala daw magagawa ang Dydy niya dahil ang Dada Seb niya naman ang magpapagawa at hindi ito. Hindi naman na nagbigay ng komento si Knight sa sinabi ng anak dahil ayaw niyang magtantrums ito sa bahay ng mga Buenaventura.
Napag-usapan namin dalawa kanina na nararapat lamang na bisitahin namin ang ama ko ng madalas lalo na at may sakit ito. Though hindi daw siya kampante na ihahatid niya lang kami ni Tim-tim sa mansyon kapag bibisita kami rito. He wants to be with us every timr we are in the mansion to make sure are safety lalo na't ang mag-ina Aira at Clarita ay nakatira dito.
Czarina instructed the maids to prepare meryenda for us. Yaya Lina and Yaya Aida smiled at me pagkakitang-pagkakita nila sa akin. Silang dalawa ang katulong ni Daddy sa pagpapalaki sa akin. They are like my second and third mother noong mga panahong hindi ko kapiling si Mama.
Sumunod ako sa kusina para ipakilala ang anak ko at makipagkamustahan na rin.
"A
"Yaya Aida, Yaya Lina, si Timothy po anak ko." Pakilala ko kay Tim-tim. Mabilis namang lumapit ang bata at ngmano sa dala.Isang mlapad na ngiti naman ang ibinigay ng mga ito sa anak ko. "Good morning po!"
"Napakagwapong bata naman niyan anak." Wika ni Yaya Aida habang pinagmamasdan ang kabuoan ni Tim-tim. "Foreigner na foreigner."
Tama naman sila dahil unang tingin palang ay mapapansin mo na ang mga asul na mata nito na tila ba kakulay ng dagat. Ang maputi at makinis nitong kutis gayundin ang dirty blonde na kulay ng buhok nito.
"Nako! May hawig pa rin naman siya sa alaga natin." Hinaplos nito ang mukha ni Timothy at sinuklay ang buhok. "Parehas sila ng ngiti at ang nakikita ko ang kabataan ni Belle sa kanya. Makulit pero mabait."
"Aba'y oo naman! Kaya ikaw Timothy susunod ka sa mga utos ng Mommy mo, ha? Dapat maging mabait ka hanggang paglaki mo." Kausap ni Yaya Aida sa anak ko. "Yes po, Yahyah!"
"Aba't kabayo lang?!" Nagtawanan naman kaming tatlo samantalang kumunot naman ang noo ni Timothy.
"What?" Kunot noong baling nito sa akin. "Horse? Where Mymy?"
"Ahm. Don't mind Yaya Aida. She's just joking!" Sagot ko naman dito.
"Okay!" At tumakbo naman si Timothy pabalik sa living room ng mansion.
BINABASA MO ANG
DISPLACEMENT
General FictionYou can reminisce and regret but you can never bring back the time. Your past is waiting to be unfold, don't let past trapped you. Series Started : 08.05.2020 Series Ended : 09.09.2020