MOM had been calling me for many times kaso hindi ko nasagot dahil naging busy ako kay Timothy dahil nagpapalambing ito. Dala-dala nito ang regalo kong bunny stuff toy sa kanya na binili ko noong nakaraang linggo matapos kaming bumisita sa farm. As usual sila ng ama niya ang naghahatid at sumusundo sa akin sa school. Inconvenient man sa part ni Knight na umuwi pa sa apartment para lang maisama ang anak namin sa pagsundo sa akin sa school ay more than willing daw ito dahil isa daw ito sa bonding naming tatlo.
He said it's his first favorite second nalang daw si Panpan yung Panda na teddt bear mula sa We Bare Bears cartoon.
Pagpark palang ng kotse ay agad ng pinabuksan ni Timothy sa akin ang pintuan ng kotse at bumaba na. Sobrang sigla nito habang naglalakad at yakap ang Benny Bunny niya.
Knight told me to stay inside and wait for him para alalayan akong bumaba. Such a gentleman, chivalry is not really dead. If a guy is a real man, he will remain chivalrious kahit sino pang tao ang kaharap niyan. Right?
Malakas na sigaw at gulo ang sumalubong sa aming dalawa ni Knight pagpasok ng bahay. Ang anak ko ay iyak ng iyak ng sa likod ng lola nito kayap ng mahigpit ang teddy bear nito.
Tila ba gulat na gulat sa itsura ng bahay at takot sa babaeng nagwawala sa harap nilang mag-lola.
Nanginig ang buong kalamnan ko ng makita ko si Clarita na tila ba isa itong tigre na handang-handa kainin ng buhay ang sino mang pipigil sa kanya.
The real Clarita Buenaventura, walang sinasanto at gagawin ko ano ang gustuhin.
Mabilis kong sinensyasan si Knight na dalhin ang mag-lola sa kabilng apartment.
Nang makaalis ang mga ito ay saka ko hinarap si Clarita at kinuha ang atensyon.
"Clarita, calm down. Mag-usap tayo ng mahinahon." Ani ko habang naglalakad papunta sa kanya.
She looked at me with so much anger. "You slut!" Binitawan nito ang hawak na picture frame na nakadisplay sa itaas ng TV, my chilhood picture with Daddy, at tinapon sa akin na nailagan ko naman.
"AHHHHH!" Sumigaw ito na tila ba nababaliw at hinigit ang buhok ko.
"I FUCKING HATE YOU!"Sabi nito habang patuloy na sinabunutan ako.
I, on the other hand is trying to escape from his tight grip in my hair.
Nagulat ako ng sipain ako nito sa may bandang tiyan kaya napaupo ako. She looked at me and smiled sweetly.
"'Like mother like daughter', ba ang motto niyo sa buhay ng nanay mo? You like to chase things that already belong to someone else. And the funny thing is those things is owned by us." I sighed and stand up.
"We have been away from your family for a long time. So, can you just move on? We are already at peace, me and my family. So, please let us go and live with peace? Please Clarita." Pakiusap ko dito.
Umupo siya sa sofa at ngumiti sa akin. "NEVER! I will not let you be happy. Your mother ruined the happy family that my Mommy once wished to have. Then, here you are ang bastarda na sumira ng relasyon namin ng lalaking mahal ko. Namamana pala talaga ang kalandian?" Tumawa ito ng pagak. "Nagpalaki pala kami ng ahas."
"Clarita, please. Tama na. Please forgive me! It's been years." Sabi ko. "Patahimikin mo na ang mga buhay natin. Maging masaya nalang tayo para sa isa't isa."
"YEARS! Ever since we were young mahilig ka na talagang mang-agaw. So, ano bang bago?" Muli niyang pinulot ang basag-basag na frame at tinignan ito ng ilang minuto. "I supposed to be Daddy's favorite pero lagi kang umeeksena. Tuwing may gusto akong makuha eepal ka at aagawin yoon sa akin!"
BINABASA MO ANG
DISPLACEMENT
General FictionYou can reminisce and regret but you can never bring back the time. Your past is waiting to be unfold, don't let past trapped you. Series Started : 08.05.2020 Series Ended : 09.09.2020