WAKAS
"Tss! I'm the brokenhearted here, yet you are the drunk one."
I just smirked at him and showed the bottle of beer I am still holding. "Cheers then for your broken heart Ivan!"
Napailing na lang si Ivan habang pinagmamasdan akong ubusin ang laman ng ika-sampu kong bote ng beer.
We are at Barman's, and of course I got a damn invitation because that's me, the guy who's being called when a friend is in distress just like Ivan.
I felt bad too about this new friend of mine. Pakiramdam ko may kinalaman din ako bakit sawi si Ivan kay Kandisse, my best friend's girlfriend. Pero anong magagawa ko? Sila ang may mutual feelings sa isa't isa, baliw na baliw iyong si Zander kay Kandisse, kaya naman binigyan ko siya nang matitinding payo para magising siya.
"At least Kandisse is happy, right Ivan?" I tapped his shoulder and smiled at him. "You'll find yours, bud."
"Alam mo ang galing mong magbigay ng advice, at hindi ako makapaniwalang maraming nakikinig sa babaerong kagaya mo. Wala ka bang balak magseryoso? We're not getting any younger, Caven."
Dahan-dahan kong tinanggal ang kamay na nasa balikat ni Ivan, what he said hit me. "I am serious now, it is just that I have this fear."
Fuck alcohol for making me tell things I just keep for myself!
"What fear are you saying?"
Napatitig ako sa bote ng beer na wala ng laman, "Fear that now I am looking for something serious, ako naman ang paglalaruan." Malalim kong pahayag.
It is the truth. Pakiramdam ko ngayong ako na iyong taong naghahanap ng seryosong relasyon ay ako na ang paglalaruan, like what they say karma is a bitch.
Humalukipkip si Ivan at pinakatitigan ako, "I did not know that Fraser the womanizer is a coward."
I glared at this man when I heard the common pseudonym of mine. "Yes, I am damn guilty alright?" I heaved a sigh. "I don't know man, when Zander tells us stories. Tangina, parang nainggit ako."
Humalakhak si Ivan, "Lasing ka na talaga?"
"Alam ko pa sinasabi ko, malinaw ka pa sa paningin ko gago."
"What are you jealous about huh?"
Panandalian akong natahimik at inalala iyong kwento ni Zander, "I suddenly had the desire to have my own woman, Marco." Isinandal ko ang likuran sa inuupuan naming leathered seat.
"Hindi ka ba naiinggit kapag kinukwento ni Zander kung paano siya alagaan ni Kandisse? Iyong kapag nalalasing siya, mayroong babaeng naghihintay sa kanya. Damn, I am so cheesy."
"That's normal I think, being envious especially when it struck to us that we want a person who are committed to us."
"Yeah, by the time I got serious doon naman mas nilayuan ako? Alam mo ba 'yun? Tumatak talaga sa isipan nilang babaero ako, mapaglaro. Minsan naman, they took advantage of me. Dahil alam nilang babaero ako noon, hindi rin nila ako seseryosohin kahit naman inaalok ko nang seryosong relasyon."
I remembered I got fooled once by a woman. I treated her right, way different to my flings and fuck buddies at least. But, it turns out, she just played with me and made me her bank account. Kaya naman ngayon, wala, pahinga muna. Saka na lang.
Si Ivan naman ngayon ang tumapik sa balikat ko, "I am telling you man, masarap ang may inaalagaan at may nag-aalaga sa'yo."
"Yeah, maybe she's just out there." Ngumisi ako. "Iyak muna siya sa maling tao, at ako, dito lang maghihintay."
BINABASA MO ANG
HRS2: Caught in a Hot Romance with the Savior
RomanceWARNING: This story contains chapters that are not suitable for young minds. Reader discretion is advised. Gaya ng ilang mga kababaihan, isa si Joe sa mga babaeng sobra kung magmahal, pero lintik lang, kung sino pang loyal at marunong magmahal ay ta...