CHAPTER 1

2.4K 140 3
                                    

CHAPTER 1

I really appreciate sa lahat na nagbabasa. Thankyou so much.

Loveyah! Enjoy......

○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●

"NOOOO!" Hingal na hingal na sigaw ko. Pagmulat ko ng mata ay bumungad sakin ang sira naming bubong, tumayo na ako at nag handa para kunin ang gamit kakailanganin sa paaralan.

I just can't move on...

Pagka labas ko palang sa maliit kong tinitirhan ay marami nang mapanghusgang mata ang tumingin sakin dahil sa nakakatakot kong itsura.

Simula ng tinaboy ako ng magulang ko ay nag sisikap akong makapag tapos ng pag aaral para maitaguyod ang sarili. Sobrang gusto kong matupad ang pangarap kong maging doktor ngunit dahil sa kahirapan ay nahihirapan akong ito matupad. Pero hindi ako mawawalan ng pag aasang matupad iyon.

Naging isang independent ako dahil wala naman tutulong sakin kundi sarili ko. Nagawa kong tumayo sa sariling paa. I learned a lot of things, naexperience ko narin ang maghirap at hindi kumakain sa isang araw kaya todo sikap talaga ako magaral para maahon ang sarili sa kahirapan.

I will show them there karma soon.

Pagka pasok ko palang sa eskwelahan ay maraming nag silingunan sakin dahil siguro sa itsura kong nakakatakot na weird. laging nakalugay ang itim na buhok ko, hindi ko Ito totoong buhok, tinatago ko ang totong kulay ng buhok dahil may humahabol daw sakin at kailangan kong magingat. Sinabi lamg saakin ng isang matanda, nang basahin nya ang aking mga palad.

Ngunit hindi ko nalang pinansin iyon dahil opinion nila iyon, alam ko naman na sasarili na mabuting tao ako. Wala rin akong mapapala kung papatol ako at may pangarap akong hinahabol at iyon ang makapag tapos ng pagaaral.

Lalakad sana akong ng may humarang sakin at yung ang mga spoiled brat na mayayaman. Typical school life.

"Uy aswang! ..bat ka nandito? hindi ka naman belong dito. Hindi parin akong makapaniwalang nandito ka na naman." Maarteng sabi ni hersey. She always bully someone -including me- because she thinks that her opinion is the best option.

Ngunit tinignan ko lang sya ng walang emosyon. Biglang pumalibot ang mga tao samin para makita ang nang yayari. Tsk, mga chismoso at chismosa.

"Wag mo kong tignan ng ganyan, baka gusto mong masaktan." Dagdag nya pa sabay taas ng kamay na handa na akong sampalin. Napapikit naman ako baka totohanin nya. Isa pa naman sya klaseng babae na walang sinasanto.

"Sige nga sampalin mo!" Sigaw ng estranghero mula sa likod ko.

Nilingon ko ang taong yun at nakita ko ang aking boyfriend na si james ang sama ng tingin kay hersey at sa mga kasama nya. Agad naman binaba ni hersey ang nakataas nyang kamay dahil sa takot.

Isa kasing kinakatakutan ang lalaki na ito. Nagulat nalang ako na ligawan ako nito. Kaya sinubukan kong sagutin sya kung seryoso ba talaga sya at para na rin maranas ko ang pagmamahal. It's not easy to have a famous boyfriend lalo ng isa itong basketball player saka mayaman at powerful ang pamilya nito. Marami ang naninira samin lalo ng gantong itsura ang nililigawan nito.

Pumunta sa pwesto namin si james habang nag sasalita at nakalagay ang dalawang kamay sa bulsa nito.

"Ano sampalin mo makikita mo mangyayari sayo." Dagdag pa na sabi ni james. Napahiyaw naman ang mga tao na napakapalibot samin.

Ang saya ko kasi lagi nya akong iniligtas, ngunit unti unting nawala iyon ng bigla dumeratso lang ito saka nilampasan ako bago, lumapit ito kay hersey at pinalibot dito ang kamay sa bewang nito. Nagsitawanan naman ang mga tao ng makita ang reaksyon ko.

Nanlalaking matang tinigan ko sila ng biglang mag halikan sila sa harap ko at nakita ko sa gilid ng mata ko ang mga taong nakapalibot ay nagsilabasan ng mga itlog, harina at pintura saka ibinato sakin. Naistatwa ako sa kinakatayuan ko ng hinahagisan nila ako. Napamura nalang ako sa utak ko.

'D*mn'

Hinanda ko na ang sarili ko sa malakas ng impact ng may biglang yumakap sakin na matangkad na lalaki at sinalo ang pinag hahagis sakin. Naamoy ko ang pabango nya sa damit nang mayakap nya ako. So sweet yet so strong.

Tumahimik ang paligid kaya unti unti kong minulat ang aking mata para tignan ang paligid. Nawala narin ang presensya ng lalaki kaya sinubukan kong ilibot ang paningin at nakita ang mga gulat na estudyante nakapalibot parin.

Muli ako tumingin sa manloloko kong boyfriend na ngayon ay nakayakap kay hersey na aninom'y pinoprotektahan. Naglakad ako papunta sakanya at sinampal ng napalakas at sinipa ng malutong sa pag kalalaki kaya ito nahimatay sa sakit. Narinig ko ang madaming napasinghap dahil sa ginawa ko. That's how you take revenge to your ex.

"Maling tao ang sinaktan mo. Kahit na wala akong magandang itsura ay wala na kayong karapatang apihin ako." Sinabi ko at umalis sa nakapalibot na gulat na estudyante. Tsk, stupid idiots.

Pag katapos kong lumisan sa kinakatayuan ko ay dumeretso na ako sa dean office para sa uniform na ibibigay samin. Nang makuha ko na ito ay nakalabas na ako ay muli kong sinulyapan ang eskwelahan.

'Another hell year... di bale konting tiis nalang makakaalis na ako sa impyernong ito.' Sambit ko sa sarili at tumango tango na sumangayon sa sarili.

Pag ka uwi ko ay nag palit na ako ng damit at sinubukan mag hanap ng trabaho dahil wala naman tutulong sakin kundi sarili ko lang masyado nang selfish ang mga tao ngayon pero hindi naman lahat, alam kong may mabuting puso parin ngunit masyado nang rare ang ganong klase ng tao. Mahirap ng makahanap dahil sa pera marami na ang desperado magkayaman kaya ang dami ng mga illegal na gawain.

Kaya gusto ko lang mamuhay ng normal walang poblema masaya pero hindi lahat nang saya ang buhay dahil minsan may kapalit ding kamalasan na hindi mo inaasahan. That's life we can't control what's happening around us.

"Pasensya ka na ineng, hindi ka namin maaring tanggapin dahil wala ka naman experience."

"Kahit po ba, tagalinis lang po? Kailangan ko po talaga ng trabaho."

"Ineng, pasensya na talaga wala kaming maiibigay na trabaho para saiyo."

"Sige po, salamat po." Mapait na ngiting sabi ko, saka lumisan na sa restaurant.

Napa buntong hininga nalang ako nang wala parin mahanap na qualified sakin yung iba naman wala nang bakante. Nahihirapan akong maghanap ng trabaho dahil laging hanap nila ay may appeal and i don't have that. I have skills tho.

"Hindi na siguro ako kakain ngayon.."

○●○●○●○●○●○●○●○●○●○●

SA KABILANG banda ay nakatanaw ang isang lalaki mula sa rooftop habang hawak ang isang mamahaling wine glass at mariing tinititigan ang pangyayari sa labas.

"Good job, i think you're ready." Mahinang sambit nito nito habang nakangiti dahil sa ginawang pag ganti ng babae sa nangloko dito. Nakatanaw parin sya sa babae ng Biglang may pumasok na isang lalaki suot ang black polo tshirt with plain jeans.

"You ok? You look like you been living in a trash can. Disgusting by the way." Sambit nito nang makita ang ayos ko. those brats mother f*ckers, i feel sticky and smelly.

"I'm fine, Kill all the alfresco clan! They hurt my wife, they will see hell!" Mariin nitong utos habang humigpit ang pag kuyom ng kamao sa hawak na wine glass.

" Finally they piss you off, This gonna be exciting!" Natutuwang ani ng lalaki at lumabas na para tapusin ang buhay ng mga alfresco.

'The plan is starting.... finally."

-thimantha

Bagong plot na ito sana magustuhan nyo..

Mysterious Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon