CHAPTER 2

1.3K 123 1
                                    

CHAPTER 2

Warning: May mga mura dito at pagkabastos na salita. Bahala na kayo.

New plot

○●○●○●○●○●○●○●○●○●

SIMULA nang pinahiya ako sa harap ng maraming tao ay mas lalong lumala ang pang bubully sakin ngunit wala akong magawa dahil sa mayayaman sila habang ako ulila na mahirap at nakakatakot pa ang itsura.

One year nalang at makakapag tapos na ako at ngayon ang first day of school. Same old hell.

Habang nag lalakad ako papunta sa school ay biglang umaambon. Buti nalang at may dala akong payong kaya handa ako para di mabasa ngunit dahil sa kamalasan sa buhay ay may biglang dumaan na sasakyan sa gilid ko kaya nabasa pa ako.

'Arghhh nag dala pa ako ng payong kung mababasa din ako!' Sambit ko sa sarili. Habang pinapagpag ang uniform na nadumihan.

Kesa sa bumalik sa bahay para mag palit, tumuloy nalang ako sa pag lalakad dahil malapit narin ako sa eskwelahan.

Pag kadating ko sa eskwelahan ay dumeretso ako sa girls locker para magpalit ng damit pero nakita ko na sira ang lock nito kaya hindi na ako umasa na may maayos na damit akong maabutan doon. At tama nga ako wala na akong damit na pamalit.

"Aww.. wala ka na palang pamalit hayaan muna sinaunang mga damit naman yun." Natatawang sambit ni hersey. Tumawa rin naman ang alipin nito.

"Oh, pasensya kana. Wala ka na bang mapagtripan na iba? Di bale mahihina naman yung inaaway mo kasi hindi mo kaya ang kauri mo dahil simula palang talo kana. Masarap ba ang sumalo ng basurang tinatapon ng katulad ko? O nasawa na ang tatay mo sayo dahil maluwag kana?" Mapang uyam na sabi ko dito. Napanganga naman ang kasama nito. Hindi ata nila inexpect na sasagot ako. Well too bad nalaman ko ang baho nya.

"Ano may masasabi ka? Baka gusto mong ipagkalat ko na ang tinuturing na princess ng campus na ito, ay ginalaw ng sariling ama nila dahil litaw na ang bituka ng pamilya? Isn't it fun?" Mapangasar na sabi ko dito. Namutla naman ito at ambang aalis na kasama ng alipin nito nang mag salita muli ako.

"Why don't you show your true self?  let your demons out. Show you're family what really happened? You're afraid? Huh, lakas ng loob mong mangmaliit ng iba pero hindi mo alam na may baho karin. Always remember dear, everyone has dirty little secrets. And you are not an exception."

Huminga ako ng malalim at iniwan utong namumutla, dumeretso na ako sa room na basa at maduming damit. Nakaka bwiset talaga ang babaeng yun lalo na ang mukha. Sampalin ko pa sya ng foundation para mas lalong maging white lady.

"Ms. Bakit ganyan itsura mo?" Ani ng professor namin. Nasa middle age na ito. Biglang nag sitawanan ang mga estudyante dahil sa itsura ko. Kaligayahan na nila yun, napakababaw naman.

"I'm sorry po pero wala po kasi akong pamalit ng damit." Sambit ko habang pinipilit na tuyuin ang uniform. Letse yung kotse na yun, pag nalamn ko talaga kung kaninong kotse na yun papakainin ko talaga ng maduming medyas yun.

"Hmm.. pero hindi ka makakapasok sa kalse ko kung ganyan itsura mo." Sambit nya pa habang nakamewang.
Humarap ito sa mga estuyante at nag salita.

"Sino may extra damit sa inyo?"sabi nya. Natahimik ang mga ito, senyales na walang mag papahiram sakin. Inaasahan ko na ito.

"Wala po prof, saka ayaw din namin pahiramin baka mahawa kami sa kapangitan nya." Sigaw ng babae habang nag aaply ng lipstick.

Wow kahiya naman sa mukha mo, mukhang pasok ka nga sa carnival sa itsura mo. Kesa sakin pang horror theater lang.

Napailang nalang si prof sa naging sagot nito saka huminga ito ng malalim at humarap sakin.

"Pasensya na pero kailangan mo mag palit kung hindi absent ka at hindi ka makakapasok sa klase ko. Isa sa policy ng school ang complete uniform." Dagdag pa nito. Syempre bias itong teacher na ito lalo ng trabaho nito ang nakasalalay.

"Sige po hanap nalang po ako pasensya narin po." Nakatungo sambit ko.

Nag lakad na ako papuntang restroom ng may biglang kumalabit sakin.

"Ahmmm.... m-may nag p-papaabot po." Nanginginig na sabi nito na parang kinakabahan sabay abot sakin ng paper bag.

Mag tatanong sana ako ng umalis na ito kaya napailing nalang ako at sinilip ang laman ng supot. Napaisip naman ako kung sino ang magbibigay sakin nito o baka nakaw ito.

Naghanap ako ng pangalan o kaya kung  may sulat ngunit wala kaya  pinag patuloy ko ang pag lalakad papuntang restroom. Sana naman hindi ito nakaw mapasama pa ako.

Maganda ang eskwelahan na ito dahil
Pinalago ito ng may ari ngayon kasi dito nag simula ang love story ng grandparents at ang magulang nito kaya pinapahalagahan talaga ito dahil sa magandang memories na nabuo dito.

May dalawa itong anak, isang babae at lalaki ngunit hindi pa nakikita sa publiko ang anak na babae hindi rin maintindihan kung bakit hindi rin ito nakikita sa mga events. Pangit siguro nung babae pero napaka inpossible naman yun lalo't ng maganda ang lahi ng pamilya.

Siguro para maprotektahan kaya hindi pinapakita sa publiko ang anak dahil marami na ang mali maling impormasyon ang media para masira o mabaliktad ang pangyayari.

Umiling nalang ako sa pinag iisip ko at nag patuloy sa pag lalakad ng makasalubong ko ang gagong ex ko.

"Ohh, look who's here. My poor ex girlfriend." Ani nito na may pagalaw pa ng ulo. Pina bayaan ko nalang ito at nilag pasan wala ako planong patulan sya. Hindi ata sangayon ang tadhana ngayon dahil mahigpit nitong hinawakan ang braso ko.

"Mag babayad ka sa ginawa mo sa pamilya ko." Madiing sabi nito kaya nag pumiglas ako sa pagkakahawak nito at nilagpasan ko na sya. Nababaliw na talaga iyon.

"Pwede ba, hindi ka ba makamove on sa ganda ko at parang tanga kang habol ng habol. Fuck yourself!" Gigil na sabi ko dito.

Napailing nalang ako dahil wala akong kapangyarihan at pera para magawa ang sinasabi nito, gumagawa lang ata ito ng excuse para makaganti.

Pag ka pasok ko sa isang cubicle ay bumungad sakin ang isang magandang uniform na kasyang kasya sakin.

Sinuot ko na agad at nag madaling pumunta ng room at baka mas lalo akong malate. Sayang schoolarship ko nito. Kapag bumagsak ako ng isang grade.

"Ok.. Ms......  Pls. Introduce yourself. " Sabi nang professor sakin ng pag kapasok ko.

"Ahmm.. hi, my name is Nyx Tanner nice too meet you all." Pakilala ko sa sarili.

Bigla naman natahimik, hindi ko alam kung bakit at biglang may nag taas ng kamay at nagtanong.

"Paano ka nakapasok dito?" Sabi ng babaeng maikli ang suot at makapal ang makeup.

Duh, paaralan toh. Malamang makakapasok ako. Puro paganda lang kasi alam.

"Ahh.. isa ako sa mga nakatangkap ng  scholarship dito." Sagot ko naman dito. Pinipigilan ang sariling mapairap sa walang kwentang tanong nito.

Nang masagot ko siya ay biglang nag tawanan ang mga estudyante siguro sa kadahilanan na scholar lamang ako.  Ang Liit lang talaga ng kaligayahan nila.

Ngunit natigil lamang ito ng may pumasok na lalaki na mukhang masama ang mood  at may kasamang dalawang lalaki sa likod.

Tumigil ang lalaking nasa gitna at nag lakad papunta sakin habang nakafocus lang sakin at nilapit ang mukha sa mukha ko at ngumisi.

Sa gulat ko ay nasipa ko sya sa pag kalalaki nya at naitulak. Napasinghap naman ang lahat sa aking ginawa.

Biglang nanlaki ang mata ko at nasambit sa isip ko

'Oh no..'

-thimantha

Mysterious Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon