CHAPTER 6

851 108 4
                                    

Chapter 6

New plot

♡♡♡♡♡♡♡♡

SIMULA ang nangyari sa pag patay sa pandesal gang kuno ay naging masigla ang estudyante pero may mga takot paren dahil sa marami na ang nagpipiling hari harian dito simula na wala ang mga bully.

Mas maraming nabubully para sa kasikatan at makilala ng mga tao. Hindiko alam kung bakit masyadong uhaw sa attention ang millenials ngayon.

"Yow tinyy, wassup what ya doing?" Malakas na sigaw ni art at malaking ngutu habang kumakaway kaway pa.

"Pwede ba tigilan mo ang tinyy tiny na yan, nakaka insulto kana." Naiiritang sabi ko sakanya at inirapan.

"Hehe, gusto ko lang makita naiinis mong mukha para mapakita ko sakanya." Parang masayang batang sabi nya. Tumaas naman ang kilay ko sa sinabi nito.

"Ay saka pala sama ka sakin para makilala mo kuya ko,  Gwapo nun pero mas gwapo ako." Pagmamalaking sabi nya. Nag pogi sign pa. Wala naman ma fle-flex.

"Sige mag buhat kapa ng sariling upuan." Pairap na sabi ko dito at pinapatuloy ang ginagawa.

" And No thanks, hindi naman tayo close." Naiiling na sabi ko dito, saka kinuha ang water bottle dahil may naramdaman akong nakatingin sakin. Pasimpleng nilingon ko ang paligid para makita kung sino nakatingin sakin, pero wala ako nakita. Busy lahat sa kanilang ginagawa. Kinalma ko muna ang sarili bago sinulyapan ang kumag.

Gulat na naiiyak nya akong tinignan tas biglang tumakbo na parang bakla nakataas pa ang kamay at sumisigaw.

"No! I feel betrayed. it's hurts!"
Pasigaw na sabi nito habang paikot ikot. Minsan hinahawakan nya sa balikat ang nakakasalubong nya saka aalugin ito.

Hindi ko nalang pinasin si Art kahit na paikot ikot na ito sa school canteen na parang baklang nakawala sa mga mental facility.

Bigla naman dumating ang magjowa na si Levi at Mabel saka kumunot ang noo ng makita ang kumag na tumatakbo, pero ilang segundo ay natawa rin nang makita si Art sa ginagawang kalokohan, wala naman pakielam ang iba kasi, isa si art sa nirerespeto na estuyante dito dahil naren sa itsura at mayaman ito kahit weird ugali nya hindi nalang pinapansin ng iba.

Tumigil na si Art sa kakatakbo at pabagsak itong umupo sa tabi ko na hingal na hingal at hinahabol ang sariling hininga, umupo narin sila Levi at Mabel na tatawa parin, bigla nalang kinuha ni art ang tubig na nasa gilid ko kaya pinabayaan ko nalang. Kawawa naman kung hindi ko bigyan ng tubig kahit may pera ito kuripot naman minsan. Hingian mo lang ng piso mag wawala muna ito bago ka bigyan.

"Fartsy, may balak na daw pumasok kuya mo?" Tanong ni Levi saka inasar si Art na hingal na hingal parin.

"fartsy? ang gwapo gwapo nang pangalan ko pakingan tas mabaho naman ang amoy, kapal ng mukha mo tangna ka." Nakakunot noong sabi nito. Umakbay naman ang kamay nito sa balikat ko.

"At Oo excited na ako, sana sumaya narin sya. Siguro ngayon papasok yun." Seryosong dagdag nito, Napatango naman si levi bilang sagot.

"Kamusta na ang nangyari sa bangkay ng tatlo?" Pangiiba kong tanong  sakanila.

"Ayun pina cremation nalang ang katawan nila dahil hindi na mamukhaan ang itsura ng mga ito, grabe pag kapatay sa kanila siguro may atraso sila sa may gumawa nun ang brutal lang but they deserved it." Paliwanag ni Mabel. She said that like its just a normal thing.

"So Art ano pangalan ng kuya mo?" Tanong ko naman kay art na nag cecelphone na.

"Ewan ko." Kabit balikat na sabi nito.

Nagkababit balikat nalamang ako at hindi na nag tanong dahil baka sabihin masyado akong chismosa at nang iinvade ng privacy.

Aabutin ko na sana ang burger ko ng maramdaman kong nanigas ang katawan ng katabi ko, kaya tinignan ko si Art at nakitang gulat itong nakatingin sa kamat nito na nasa likod ko. Sinulyapan ko ang tinitignan nya at nagulat ng makita may dart na nakatarak sa kamay ni Art, May symbol na NR sa bilog at may nakapaligid na bloody rose.

Art chuckled nang makita ang symbolo at tinanggal ang dart sa kamay nito. May kinuha ito sa gilid ng bulsa nito na maliit na bote at bigla v ininom.

Dun ko lang na napansin na namumutla ang labi ni Art pero nung nainom nya ang laman sa bote ay bumalik na ito sa kulay.

"Well, he's coming back." Natatawang sabi ni Levi. Sinulyapan naman ito ni Art at nag smirk.

"Finally, nagparamdam na sya. I hope she's ready."

PAGKATAPOS namin kumain ay dumeretso kami papasok ng room, nalaman ko mag classmates kami sa isang subject kaya sabay sabay na kami.

Habang nag lalakad papunta sa next class namin ay sabay na may tumawag sa tatlo kaya lumayo na muna sila bago sagutinang tawag. That's odd, sabay sabay pa talagang may tumawag sa tatlo.

Kaya napagpasyahan kong dumeretso nalang  papuntang room ng may naamoy ako na pamilyar na pabango, na hagip ng mata ko ang isang anino ng lalaking matangkad. Could it be him.

Dahil sa  curiosity ko ay sinusundan ko nang tingin ang lalaki habang naglalakad. Napatigil nalang ang pagtitig ko sa lalaki ng maramdaman ang malakas na impact na nag cause ng pag kahulog namin pareho.

"Sorry, sorry." Hingi ko ng patawad sakanya habang pinapagpag ang uniform na suot ko.

"Its ok. Don't stare at men, i will cause their life." Mysteryosong sagot nito. Napaangat naman ng tingin ko dito ngunit hindi ko na ito nakita.

Nakapasok na ako sa room ay tahimik na nag hintay muna ako, Nang dumating na sila ay umupo sila sa kaliwang  tabi ko habang si mabel naman kanang tabi ko.

"Gusto mo sumama sa fieldtrip ng school?" Tanong ni mabel.

"Di pa ako sure kasi baka mahal ang bayad." Baliwalang Sagot ko naman. Wala pa akong trabaho sa ngayon baka hindi ko afford ang bayarin.

"Hindi ba kasama ka sa scholarship? libre ata sa mga may scholarship na estudyante sa pag kakalam ko, dahil requirements iyon para makapasa." Sabi ni mabel. Napaisip naman ako sasinabi nito.

"Siguro sasama ako kung libre para makaunwind minsan minsan." Sangayon kong sabi, kung requirements naman ay might as well na sumama para makaalis sa impyreno na ito.

"Good afternoon class." Bati ng professor namin ng pumasok sa room. Tumayo kami at bumati din.

"So tomorrow may bago kayong classmate galangin nyo sya dahil isa sa anak ng stackholder kaya respetuhin para sa may ari nitong eskwelahan." Dagdag pa nyang sabi, Nag simula naman mag bulungan ang iba kung sino ang bagong estudyante.

"Ok, Let's proceed to our topic." Sabi nya at nag simula na siya mag turo.

○●○●○●○●○●○●○●○●

"ARE you sure son na ok kana?" Malamig na may pag alalang sabi ng tatay ng lalaki.

"Yes, I'm ok and I'm not crazy." Misteryosong sabi ng lalaki at hindi pinaling ng tingin ang ama.

Napabuntong hininga na lamang ang tatay at iniwan ang lalaki sa kwarto nito at pumunta sa asawa.

"Nagaalala ako, baka ano na naman gawin nya." Madamdaming sabi ng nanay ng lalaki.

"It's ok, hon namana lang siguro nya sakin." Natatawang sagot nang lalaki.

"Hayss, kasi naman bakit nag mana sayo ang mga anak natin eh ako naman tong nagluwal sa kanila." Nagtatampong sabi ng babae.

"Tumulong ako sa paggawa sa kanila." Sagot naman ng lalaki kaya hinampas ito sa braso ng asawa.

"Sana naman maayos na talaga sya." Sabi ng babae habang nakapulupot ang kamay sa bewang ng asawa. Hinalikan nalamang nang lalaki ang noo ng asawa.

"I know, he can handle himself, maniwala ka lang. Kakayanin nya yun isa lang iyong pag subok."

-thimantha

Edited

Mysterious Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon