Chapter 5
New plot
○●○●○●○●○●○●○●○●○●
"AHHHHHHH!" Pagka pasok ko palang sa school ay mga sigawan na nang estudyante ang maririnig, lahat sila ay nag kakagulo at hindi ko alam kung bakit sila nanginginig sa takot.
Mag tatanong sana ako sa isang estudyante ng may biglang dumating ang ambulansya at mga pulis. Wait, anong nagyayari?
Dumeretso ang mga tiga ambulansya sa likod ng school building habang may dalang stretcher, nagmamadali ang mga itong kumilos at ang mga pulis at professor naman ay pinapakalma ang mga estudyanteng takot na takot.
Nang sinubukan kong sumilip para makita ang nangyayari ay may mga humarang sa dinadanan ko kaya pinilit ko nalang sumilip lalo ngunit tinatakpan parin nila kaya umalis nalang ako.
Nadapo ang mata ko sa isang lalaki nakasandal sa isang puno kaya tinawag ko ito ngunit busy ito at nakatungo habang may kinakausap ata sa cellphone nya dahil nakikita kung bumubuka ang labi nya ngunit walang tao sa harap nya. Kaya nilapitan ko ito. Himala kasi ang tahimik nito.
"Haysss, alam mo shazzy masyadong masama ang mundo para sayo at sa mga kasamahan mo pero kinaya nyo ang bigat namin kaya i salute you shazzy and the others y'all strong." Mahabang sambit nito, umiiling pa ang ulo nito habang nagsasalita.
"Siguro kung wala kayo, nadumihan na ang kagwapuhan ko sa baba. Hayss my yezzys." Natatawang sabi nito at pinagpag ang sapatos.
Napalukot ang mukha ko saka tinignan ko sya nang marinig ang pinagsasabi nya, tinignan ko ang magkabilang tenga nya kung may nakakabit na gadgets ngunit wala kaya tinanong ko ang abno.
"Hoyy! Sina kausap mo dyan." Malakas kong sabi sakanya. Umangat naman ang tingin nya sakin saka parang nagulat na tinignan ako.
"Oww, yoww tinyyy." Masayang tawag nya kaya tinignan ko syang nang blangko. Tama ba naman laitin agad ako.
"Sino kausap mo?" Naiilang na tanong ko dito dahil baka may espiritu itong kausap. Delikado na baka mas malasin pa ako lalo.
"Ahh, si shazzy sinasabi ko lang kung gaano ko na appreciate ang tulong nya sakin." Masayang nyang sabi sakin. At ang kupal ang laki pa ng ngiti.
"Sino si shazzy?" Takang tanong ko ulit.
"Itong suot kong sapatos sinabi ko na ang laki nang tulong nya sakin para hindi madumihan ang paa ko kahit nahihirapan sila sa bigat natin tuloy parin ang pag serbisyo nila para saatin." Hambog na sabi nito at may pag hawak pa sa dibdib na parang proud ito sa sinabi.
Kumunot ang noo ko sa mahabang sinabi nya. Grabe ang weird nya talaga hindi nalang ako sumagot at nagtanong. Baka anong kalokohan pa sabihin nito. Para pa namang maluwag ang turnilyo nito sa ulo.
"Anong nangyari bakit may ambulansya at pulis?" Tanong ko sakanya. I don't really understand what's happening right now.
"Sa pag kakaalam ay may na stuck na tatlong lalaki sa inodoro." Naiilang nya sabi sakin at natawa ito ng kaunti sa sinabi nito. Weird ko syang tinignan at saka sinamaan nang tingin nang makita kong nag sisinungling sya.
"Nakikipag biruan ako?" Masamang tingin ko na tanong sakanya. Wala naman kasing inodoro sa likod ng building at napaka impossible ng sinasabi nito.
"A-ahh, kasi may tatlong nakasabit na bangay sa likod ng building." Iwas na tingin nasabi nya.
"WHAT?! SABIHIN MO ANG TOTOO! HINDI AKO NAKIKIPAG BIRUAN!" Pasigaw kong sabi sakanya, Dahil sa gigil.
"Ehh, may bangkay nga ehh!" Parang batang naiiyak na sabi nya.
Nakakanganga ko syang tinignan dahil napaka bipolar nya."Hoyy, fartsy ano naman problema mo?! Para kang tanga, nasa harapan mo lang kausap mo. Sumisigaw ka pa." Pasigaw na sabi nang isang lalaki na may kasamang babae. Gwapo ito at babae naman ay parang anghel ang itsura. Napapaligiran ako ng kayaman.
"Wooh, may chikababes ka nanaman- WHAT THE! lagot ka sa kuya mo!" Napasigaw ito nang makita ako saka bintukan si art. Napadaing naman ito sa sakit parang may kasalanan na nagawa ito.
"ARAY NAMAN!" Lalong naging naiiyak na bata si art. Nakakaturn off siguro ito para sa mga babae. But I'm not sure, minsan kung Mahal mo talaga gagawa ka ng kabaliwan at nagiging bulag ka. Ang rurupok. But you accept who really his. That's the important thing, i guess.
"Hey, Miss Nyx ako nga pala si Levi Simon Martez tas ito pala si Ma-" Hindi na nito matapos ang sasabihin nang sinabunutan sya ng babaeng kasama nya.
"Ako ang mag papakilala sa sarili ko! Naiintindihan mo?!" Galit na sabi ng babae habang si levi naman ay naiiyak narin sa kakasabunot nito.
"Hi! Ako nga pala si Mabel Ann Smith! Pasensya ka na baka kung ano naman ang kalokohan na sabihin nitong mokong na ito." Malaking ngiting sabi nito. Nakikita kong genuine ang ngiti nito kaya napangiti narin ako sakanya.
"Girlfriend ko yan! ARAY!" Pagmamalaking sabi ni levi na nasaktan dahil lalong hinila ni mabel ang tenga nito. Napatingin naman sakin si mabel at tiningan nito si levi parang sinasabing 'see what i mean'.
"Di mo pa ako girlfriend nanliligaw ka palang ngayon girlfriend agad! Saka baka nakakalimutan mo may kasalanan ka pa." Hinilahila ang tenga ni levi habang sinasabi nito. Wala naman magawa si Levi kaya dumadaing nalang ito sa sakit.
"Hello sainyo, ako pala si Nyx . Nice to meet you Levi and Mabel." Pakilala ko sa sarili. Mukha naman mabait ang dalawa.
Nilingon ko si art, at ayun ang tukmol nililinisan ang sapatos gamit ang panyo habang mahina nag sasalita ito na sinasabing ang ganda ng sapatos na suot at na appreciate nya ito. I don't understand that man.
"Hmm, so wala tayong pasok ngayon kasi may incident na nangyari ngayon?" Tanong ko sakanila.
Tumango sila. weird hindi lamang ako natakot parang sanay na ako sa ganung pang yayari. Sabagay hindi pa naman ako nag momove on sa past ko.
I don't think, I'll move on
"Teka ka nga sino ba ang mga bangkay?" Casual kong tanong sakanila na parang kaibigan. Might as well diba, once in a blue moon lang na may makakausap ako dito. Grab opportunity narin.
"Sila panter, denn at sally daw yung laging nambubully, pandesal gang tawag sa grupo nila." Walang pakeng sabi ni levi. Wala ata itong pakielam sa namatay. Sino bang hindi? They have a really bad reputation.
"Yung tatlong ulupong na bully?"
"Yup." Popping the 'p' word. Nalungkot naman ako pero hindi masyado.
"Don't be upset, they deserved that."
-Thimantha
BINABASA MO ANG
Mysterious
RomanceMysterious psycho#1 COMPLETED (Edited) WRITTEN IN TAGLISH The story of the Cold and Mysterious man, Named Vlad. Will he be succeed to get his obsession? This is a work of fiction. Names,characters,bussiness,places,event and incidents are either the...