CHAPTER 24

428 96 0
                                    

Chapter 24

NAPABUNTONG HININGA nalang ako  habang nakalumbaba sa lamesa ng sala ng makaramdam ng mabored ako sa kinakain at panonood. Mag isa na naman ako dahil si frost may meeting sa ibang bansa.

Agad akong napahawak sa bibig ng maramdamang gustong lumabas ng kinain ko kaya agad akong tumakbo papuntang kusina at sinuka lahat ng kinain ko.

Agad akong naghilamos at nanghihinang napaupo. Nangyayari na ito madalas kaya naiisip ko rin may sakit ako o kaya buntis.

Napabalokwas ulit akong sa pag pagkakaupo nang may maisip na may chance na buntis ako. Kaya agad akong umakyat sa kwarto at nagbihis para pumunta sa hospital.

Pwede ako maging buntis dahil ilang araw nang hindi ako tinigilan ni frost halos hindi narin kami makakain dahil lagi nalang kaming nasa kama.

Nakaramdam ako ng saya dahil mabubuo na ang pangarap namin ni frost na bumuo ng pamilya.

"THANK YOU god for the blessing..."

Agad na usal ko ng sinabi na positive na buntis ako. Oh my god! I'm excited to be a mom. And i hope frost excited too.

"Congratulation, Your one month pregnant." Nakangiting announce ng doctora.

"Remmeber to always drink your vitamins to keep you baby strong, always sleep. Wag na wag magpupuyat, always eat healty food and don't strees yourself." Bilin ng doctor kaya ako naman ay napatango at inabot sakin ang envelope.

"Thank you po doc." Sabay kuha ko ang envelope.

Excited akong lumabas sa hospital at maingat na nag drive pauwi. Nang makauwi ay agad kong tinawagan si frost ngunit hindi ito sumasagot mukhang busy kaya nag handa nalang ako para sopresahin sya.

Habang nagbebake ako ng cake ay tumunog ang cellphone ko kaya binaba ko muna ang bag ng ganache at kinuha ang cellphone.

"Hello?" Saabi ko at saka pinagpatuloy ang pag frosting.

"Hotty, baby?"

"Yes frosty?" Pasagot ko ng malapit ko nang matapos ang letter nakaukit sa cake.

"I have a missed calls from you, you ok baby?" Nahahalata ang pagaalala sa boses nito.

"You busy?"

"Yeah kinda- master we need you in the board meeting they getti- just a sec." Malalim na napabuntong hininga sabi halatang pagod ito.

"Did you rest baby?" Malambing na tanong ko. Saka nilagay ang cake sa loob ng refrigerator.

"No, i didn't get enough sleep."

"Sleep baby, i have surprise for you so come home quick."

"Now, I'm excited. wait me baby. I'm going to finish my work today and fly back to you."

"Ok, ok be careful baby. I love you."

" i Love you too, baby,  my wife." Mahina nalang akong napatawa at pinatay ang tawag. At nagsimla ng mag ligpit ng pinaggamitan. Binuhat ko na si icyy na natutulog sa paanan ko.

"Come, baby let's sleep together."

NAGISING ako dahil sa lakas ng hangin dahil sa ulan kaya tumayo ako at sinarado ang isang bintana saka binuksan ang heater para hindi malamigan si icyy.

Lumingon naman ako sa orasan at nakitang 5:40 am na ng madaling araw. kaya lumabas na ako at nagtakang wala pa si frost.

Bumalik ako sa kwarto at kinuha ang cellphone dahil baka tumawag itong natutulog ako ngunit wala ni iisang notification na lumabas na may na missed calls ako kaya agad kong tinawagan ang number ni frost. Nag alala ako bigla.

Nagriring lang ito saka biglang namamatay kaya napataas ang kilay ko habang tinitignan ang cellphone.

Parang imposible naman na hindi sagutin ni frost tawag ko dahil ito pa nga ang nagagalit kapag hindi ko sinasagot ang tawag nito.

Napahinga nalang ako ng malalim at pumunta sa kusina para tinignan  kung ano ang maluluto.

MAG HAHAPON  na ngunit wala parin ito kaya nag pasyahan kong puntahan ito dahil nag alala na ako.

Ngunit naalala kong nasa ibang bansa ito kaya dismayodo akong bumalik sa bahay at hinintay na dumating ito. Pabalik balik akong naglalakad at pa ulit ulit kong tinawagan ang number nito ngunit hindi talaga ito sumasagot kaya nag papanic na ako baka may masamang nangyari dito pero sinusubukan kong maging positive na walang mangyayari. Bawal akong mastress lalo ng masama ito para sa dinadala ko.

Nagpapahinga ako sa sala ng may kumatok kaya tumayo ako agad at pinagbuksan ito.

"Hi." Nakangiting sabi ni mabel.

"Mabel, may kailangan ka?"

"Gusto ko sanang gala tayo para makapagbonding tayo." Agad akong napaisip kong sasama ako hijdi ako mabobored at makakenjoy pa ako kung hindi naman ay baka mag alala lang ako lalo kay frost. I think i just need fresh air to clear my mind.

Kaya nagpasyahan kong sumama nalang dito.

NAG LILIBOT kami ngayon ni mabel habang nag kwekwentuhan sa mga nangyari ng matagal akong natulog.

"Alam mo ba grabe ang ginawa ni frost sa lalaking bumangga sainyo. Sobrang galit nun nang sabihin na may chance na hindi kana magising dahil sa lala ng nangyari sayo."

"Nakita ko rin ang pagiging determinado ni frost na wag kang bitawan, lagi karin nya binibisita hindi nga ata pumalya yun kahit isang araw at kahit na sobrang busy  nito sa companya nito ay laging may nakalaan na oras para sayo."

"Buti nalang talaga nagising ka, kung hindi, hindi ko alam kung paano maging demonyo at parang walang buhay si frost pag namatay ka. lahat kami nagdadasal sa kaligtasan mo noon at salamat sa diyos dah hindi ka nya binabayaan."

"Thank you sa lahat ng nagawa nyo at pag supporta kay frost kahit wala ako."

"Alagaan mo lang sya at mahalin. Ok na yun."

NAGPASYAHAN  na namin umuwi dahil ang anak nila levi ay ayaw tumigil sa kakaiiyak.

"Salamat sa time." Kumaway lang ito at naglakad pabalik sa bahay nila.

Balak ko sanang pumasok sa bahay at nag babakasakaling nakauwi na si frost ng  dumating si art na hingal na hingal at puno ng pawis.

"Ano nangyari sayo art? Hinabol ka ba ng aso?" Nakakunot noong kong sabi sakanya. Nagsignal lang itong na 'wait lang' kaya hinintay ko itong kumalma. Mukhang importante ang sasabihin nito

"Frost, need you."

"Nandito na sya?" Masaya at Nakangiting sabi ko ngunit unting unting nawala iyon ng makita umling iling ito saka sa sunod na sinabi nito.

"F-frost is in the hospital, h-he's in danger."

-thimantha

Edited

Mysterious Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon