CHAPTER 7
PAPASOK palang ako nang dumating si aling vicky at inabot sakin ang natirang ulam nila.
"Pasensya kana yan nalang natira alam mo naman mga anak ko matatakaw." Sabi nya. Si aling vicky ay matagal ko ng kapitbahay, sya lang ang tumutulong sakin kapag nangangailangan ako, pero hindi ako masyadong nanghihingi dito dahil ang mga anak nito ay masama ang ugali.
"Maraming salamat po ok lang po malaking tulong narin po sakin toh." Pasasalamat ko. Masaya parin ako kahit kaunti ay may tumutulong sakin kaya sobra ang pasasalamat ko kay aling vicky.
Wala na kasi akong makain dahil sa kahirapan hindi pa ako natatanggap sa inaaplayan ko na trabaho. Ang tagal ko nang naghihintay pero wala pang confirmation kung nakapasa ako o hindi.
Habang nag lalakad ay may tumigil na sasakyan sa gilid ko at binaba ang salamin pagitan samin.
"Yoww tinyy! Sabay ka na samin!" Pacool na sabi ni art habang tinatanggal ang salamin na suot.Wow Koenigsegg CCXR Trevita, i heard that, this is the most expensive car. Mayaman nga talaga ang abno.
"Are you sure?" Tumango tango naman ito.
Sumakay na ako dahil libreng sakay na ito tatanggihan ko pa, once in a lifetime na ito. Nang makasakay ay may naamoy ako na pamilyar na pabango lumingon ako sa likod at nakita ko ang isang lalaki sa likod tahimik at naka pikit ang mata na kala mo'y natutulog.
"Art sino sya?" Mahinang tanong ko sakanya.
"Ahh si kuya yan papasok sya ngayon kaso kinumpis ang kotse nya dahil sa kalokohan nya kaya kasabay ko, ginawa ba naman akong driver sa sarili kong kotse." Di mapakaniwalang sabi nito. Parang sobrang labag sa puso nitong pasabayin ang kapatid.
Tinitigan ko ang lalaki dahil parang pamilyar sya saka ang pabango ay pamilyar din. Hindi kaya sya ang tumulong sakin hinahanap ko kung sino man ang tumulong sakin para mapasalamatan ko ngunit nahihirapan ako dahil noong una ay inakala ko si art ang lalaking iyon dahil sa pabango ngunit ang kuya nya rin ay may ganung klase ng pabango kaya mas lalo akong naguluhan.
Pinagsawalang bahala ko nalang tatanugin ko nalang si art kung ito ba iyon, kahit na wala itong matinong masagot. Ok na atleast i tried.
Nakarating kami sa eskwelahan ay lumabas agad ako at nag pasalamat kay art. Bumaba na rin ito at umakbay sakin habang papasok habang ang kapatid naman nito ay dumeretso na ito papasok.
"Siguro mamamatay nako." biglang sabi ni art nang papasok kami sa room.
"Bakit naman?" Takang taning ko.
"May masama kasing tingin sakin nakakakilabot." Sabi nito at nakatingin kung saan, nang sinundan ko ang tingin ay nakita kong masama ang tingin nang kapatid nito habang nakaupo. Mukha ngang papatay.
Umupo na ako habang si art ay sumunod sakin bigla nalang tumigil si art sa pag kaupo nang may binulong ang kuya nito kaya lumayo si art sakin saka umupo malayo sakin. Wala akong magawa kundi umupo sa tabi nito.
"Ahmm hi my name is Nyx Tanner but you can call me Nyx." Nag aalanganin na pakilala ko sa sarili ko sa kuya ni art.Tumango lamang ito saka humarap sa harapan.
Matapos ang klase ay hinanda ko na ang gamit ko at nilagay sa bag, may biglang nahagip ng paningin ko at iyon ay isang papel papel. May nagiwan ata nito. Binuksan ko ito saka binasa ang nilalaman.
'Vlad frost Rossin is my name, my hotty.'
Nakangiting Binulsa ko ito saka lumabas sa silid para makaabot ako sa inaaplayan kong trabaho kung natanggap ako o hindi.
Nakarating ako on time ngunit dismayang lumabas ako ng di ako natanggap sa trabaho. Huli na daw ako at baka hindi ko daw magampanan ng maayos ang tarbaho. Tinignan ko ang pitaka ko saka nakita 20 pesos nalang ang pera ko.
Napa buntong hininga nalamang ako dahil nahihirapan akong makakuha ng trabaho kaya no choice nalang ako kundi pag kasyahin ang natitirang pera.
Tumigil muna ako sa isang park at umupo sa isang swing para makapag pahinga saglit ng may naramdaman akong pumatak na butil ng ulan sakin ay tumayo na ako ngunit may tao sa harap ko kaya nabangga ko sya, inangat ko ang tingin ko at nakita si vlad. Ang gwapong kuya ni art.
"You look different." Sabi nya habang nakatitig sakin.
"H-huh?" Wala sa sariling ani ko at Bigla kong tinabunan ang mata gamit ang bangs ko.
"I like your eyes." Deretsong dagdag nito. Malungkot nalang akong napangiti.
"So why bothered covering it."
"Show your true self."
"If your not ok let it out don't keep it to yourself, it's a suicide for me."
"T-thank y-you for the advice." Nakangiting sabi ko sakanya. I really appreciate it.
"I can lend you some money. "Sabi nito.
"N-no! I don't need it." Tangi ko agad. Mag kautang pa ako o kaya utang na loob.
"You sure?" Paninigurado nito. Tumango tango ako.
"Y-yes, i don't need it if i didn't work for it."
"Ok I'm not going to lend you the money but I have a offer." Malamig na sabi nya. Napatingin naman ako dito kung seryoso ito.
"Ahhmm what kind of offer?" Tanong ko dahil wala na akong choice para mag kapera.
"I need an assistant tomorrow, I'm gonna pay you for your service." Malamig na sabi nya.
"50,000 per month for your service." Dagdag nito nang makita ang alanganin sa mukha ko. Malaki laki narin yun, makakaipon pa ako.
"Why me?" Takang tanong ko.
"Just because i think you need it the most and i like you already."
(Dedicated to my bestfriend cheska thank you for supporting me)
-thimantha
Edited
BINABASA MO ANG
Mysterious
RomanceMysterious psycho#1 COMPLETED (Edited) WRITTEN IN TAGLISH The story of the Cold and Mysterious man, Named Vlad. Will he be succeed to get his obsession? This is a work of fiction. Names,characters,bussiness,places,event and incidents are either the...