2-4. Gift

1.7K 90 0
                                    





Natapos ang kainan at yung ibang guests nag si uwian na, pati yung mga friends kong umattend, may mga gagawin pa sila sa kani kanilang mga trabaho kaya naman wala akong tutol noong nag paalam sila.


"Ano na X?"....- alex.

Napalingon ako kay alex, hindi pa pala to umalis.


"Anong ano na?"..


"Yong gift ng lolo mo?"..


"His company lex! Ako na ang mag mamanage, this is my dream you know, alam ko naman na hindi mag tatagal ako ang mag mamanage lahat ng mga iiwanan nilang negosyo pero itong isang to!.. This is my opportunity alex, cars, cars, cars.." .


"Ohh god X!.. congrats men!. Yeh i know, when will you start?".  


"Next week, at bukas pupunta na kaming london.. Sa loob ng 1 week na to training ko.."... I said..

"Yeah, kahit three days lang ang training mo men kayang kaya mo na,"..

"Haha you know kailangan kong aralin lahat yon lex, hindi lang coffeshop un, napakalaking kompanya, at kunting mali lang tiyak na lagot ako, kaya kailangan kong mag pay attention sa lahat.."..


"Yeh whatever, alam ko namang kaya mong ihandle yan.. You're smart and i know what you've capable of.."

"Thanks alex, I'll miss you,"..

Hindi ko alam kong mag tatagal ba ako doon, pero siguro nga baka doon na ako tumira, nandon ang trabaho ko at di ko dapat iwanan.. 


"Sempre kami din X, mawawalan na kami ng Womanizer sa grupo!"...


"Silly, . Uhm alex, wala na akong time para makapag paalam sakanila, can you do me a favor? And i promise na every dalaw ko dito sa pilipinas mag iinuman ulit tayo buong gabi." .

"Naman bro, kaw pa ba, maiintindihan ka nila, but make sure na hindi mo pababayaan ang sarili mo doon, baka pag uwe mo dito muka ka nang zombie sa kakatrabaho.. ".. 


"Nah, Trust me on this lex"...


"Ye i trust you bro, paano ba yan? Mauna narin ako,  basta ingat ka bukas, kung may time ka call us,  Happy birthday bro, sana mahanap mo na yung the one mo, bigyan mona kami ng inaanak!"... He shouted..


"Silly! Ingat!"...

Pasigaw ko dahil nakalayo na siya...
Nang makabawi ako sa lungkot na nararamdaman ko dahil, mahihiwalay ako sa mga kaibigan ko.. 

I don't want to leave them, but this is my dream..

"Mija?"... -abuelita.


"Abuela?"...


"Mag iingat ka doon ha, hindi ko mapigilan ang abuelo mo, at mukang mas mahirap kang pigilan dahil sa kotse na ang pinag uusapan. I will miss you apo, visit us once in a month please.. "... 


"Yes abuela, i have a lot of money, and i will visit you soon, for my abuela, my baby sister and my mama, the Three girls in my life.."..  I said emotionally

Niyakap ako ni abuela ng mahigpit..
I know, at mahirap na maiwanan sila dito pero i need to..


"Thankyou Mija."...


"No worries abuelita,"..


Pagkatapos namin mag drama ni abuela, naisipan kong silipin ang baby sis ko sa room niya..

Pagkabukas ko ng pinto,  bumulaga saakin ang gising na bata, shes so cute..

Lumapit ako sa kama at humiga sa tabi niya.
Tinignan ko lang siya. Kamukhang kamukha ko siya,  pero poganda ako siya cute.

Natawa ko sa naisip ko.

"Hey baby Xyrel, im Xera your big sis, and im leaving tomorrow, ikaw na ang bahala kay mama ha, wag mag likot, pati kay abuela,".. 

Nakatitig lang ako at di ko mapigilang maluha.

"Sorry baby, dahil hindi ko mapapanood ang pag laki mo, but I promise to you, once na lumaki kana ng kunti, dadalhin kita sa london, ipapasyal kita...  You know,.  You, mama selene and grandma verne are so special to me.."..

Nag punas ako ng luha.. At nakatitig lang saakin si baby Xyrel .

"Ingat ka doon nak"..  Sabi naman ni mama na nakatayo sa gilid namin ni baby.

"Ma kanina kapa jan?"..

"Yup, mamimiss ka namin mija, take care of yourself ha. Wag mag pakalunod sa trabaho.. Call us if you need anything .. "..

"Yes mama"...  Niyakap ko siya ng mahigpit at hinalikan sa noo..

Lumapit din ako kay xyrel at ginawa rin ang ginawa ko kay mama..

"I will miss you both"... I said ..


Bago lumabas at nag punas ng mukha...
Mamimiss ko silang tatlo,  . Si papa at abuelo makakasama ko naman sila sa trabaho pero silang tatlo nah..

"Mija, come to my office.."... -Abuelito

"In a minute abuelo"...

Nag tungo ako kaagad sa cr at nag hilamos ng kaunti bago ayusin ang sarili.

Nang makarating ako sa office ng bahay, nakita ko si papito at papi na nakaupo at nag kakape, nang mapansin nila akong dalawa  pinaupo nila ako...

"Tinawag ka namin to give you this mija"... Sabay abot saakin ng isang folder..

"Kapag may free time ka aralin mo yan. Nanjan lahat ng strategies ng company, lahat ng klase ng sasakyan, lahat ng ka business partner mo.. May tiwala kami sayo mija, pinag isipan namin ng mabuti ng papa mo ito.. At alam namin na kayang kaya mong palaguin ito more than i do.."..

Binuksan ko ito at tumambad saakin ang mataas na building na may Dehante sa harap.. Walang building na ganito sa pilipinas.. Its so amazing.. 


"That is your building from now on, your rules your workplace,  350 profetional employees, and 2000 employess worldwide
But don't worry, sa 2000 employees na yan nasasakupan ng dad mo at nang saakin, 350 lang sayo, and you're the boss.."..


Sa susunod na page isang office at sa susunod penthouse..


"That is your office, at dito ka titira sa top floor.. May more than 600 na kotse sa loob ng building na yan and i guess, thats your hobby.."...


Nakasmile na pahayag ni abuelo..

"Thanks abuelo for this but.."..

"No buts mija, deserve mo lahat ng iyan, you're smart enough to handle that huge company, and thats company interests you..".. 

"Thanks papito papi"... I hugged them both.

"Take a rest,  maaga tayo bukas mija"...

Tumayo na ako at lumabas ng office..pagkarating ko sa loob ng room ko, nag sisigaw ako sa saya..

"Oh myyyy gooodness Xera,  Im their new boss..!"... I shouted..


See you london..

Inlove With A Ghost!!?? [COMPLETED]Where stories live. Discover now