10. how to be a ghost?

2K 112 0
                                    

Its been 4 weeks, isang buwan na ako sa hospital and until now pagala gala parin ako with billy...

Sa loob ng 2 weeks  iginala ako ni billy dito sa hospital,

Ipinakilala niya saakin yong mga naging kaibigan niya ..

Si  sir pablo.. Isa siyang sundalo, naputulan ng paa at nacoma ng one and half year. 

Si hero, sinubukan niyang mag pakamatay pero hindi natuloy ang bagsak tuloy na coma ..

Si Elle  nasasak sa isang rayot, tulog siya ng dalawang taon..

Si Denis pagala galang kaluluwa sa loob ng hospital, matagal na siyang patay at pinili niya muna wag mag ascend.

Si willie patay na din at pagala gala ..

May mga maliliit na bata akong nakikilala and to be honest, mas nakakatakot sila ...

Para silang chanak na maliliit..

Sa hospital room ko naman binago nila abuelita, kinulayan nila ng kulay grey at lahat ng mga pictures ko andun. Ginawa nilang kwarto ko yung hospital room and im grateful for that ...

Kahit na nakahiga lang ako inaalala parin nila yung kasiyahan ko ...

Well guess what, my mom is pregnant  1 month pregnant at masaya ako for them, i can't wait to see my baby brother or sister ... Pero i hope  baby sister,  duh may lalaki ng anak sila papi at ako yun, mukang babae ngalang ..   

Sana magising na ako para maalalayan ko si mom sa pag bubuntis ...

Lagi parin nila kinakausap yung katawan ko, hindi ata sila nauubusan ng tanong at mga paalala saakin eh,... Sa loob ng isang buwan mas lalo kulang napatunayan na mahal na mahal ako ng family ko ..

Sa lahat ng nangyare kasama ko si billy makinig manood masiyahan at malungkot, lagi kami magkasama sa lahat ..

Pero sad to say hanggang ngayon ayaw niya parin mag bago ng anyo, hmp i want to see her true feature, her true face,..

Pinipilit ko siya pero ang sagot ..

No xera

No penny

No idiot

No ugly ..

Aww lahat na itinawag niya saakin pero okay lang I'm enjoying her company .. 

Nababawasan ang lungkot ko pag kasama ko siya kaya panigurado pag nagising ako mamimiss ko siya .. Subra ...

"what's the plan for today billy?" .. I ask her ..

"I think you're ready." ...

"Ready for what" .. I ask again .. 

"para matutunan kong paano ba maging multo .. At alam kong mag eenjoy ka kung malalaman mo kung ano ang kaya mong gawin... " .. She said ..

"Sounds great"...

"Uh hah you ready?" ..

"Always captain!"... I said ..

"Haha idiot.." ...

"Ouch im not idiot!"...

"Maybe" ...

"So first, paano mag laho.." ...  She said ..

"how?"...

"ipikit mo ang mata mo at mag focus ka,  isipin mong mag lalaho  ka .. Go .." ... She said ..

Ginawa ko yong sinabi niya and wow para akong may super powers ..

Nararamdaman ko yung katawan ko but i can't see my self so nag laho nga ako ...

"Wow amazing.... Next .. " atat na sabi ko .... Pag kasabi ko nun   bumalik na ako sa dati ...

"dali mong turuan very good doggy!"... She said ..

"Hey I'm not a dog!"....  Angal ko ..

"I know. .. Next ...  Paano mag teleport..   Kita mo yun?"   Turo niya sa bandang may halaman... 

Pumikit siya at biglang nawala..

"Penny here!"... Sigaw niya ..

Nakita ko siya sa may halaman ..
Sinundan ko siya at pumalakpak ..

"Galing moo ahh.. " ..

"I know. Now mag teleport ka dun sa ground floor at pag andun kana kakaway ka saakin and then bumalik ka" ... She said.

"How teacher?"... 

She chuckled.

"close you eyes, fucos , at isipin mo kung saan mo gusto pumunta, sa groundfloor ha wag sa baguio .. " .. She said ..

"Aye aye captain .." .. Pagkasabi ko nun may naramdaman ako , para akong na kuryente pero hindi naman yung nakakamatay, you know yung nakakakiliti .

At pag bukas ko ng mata ko andtu nako sa baba..

Tumingin ako sa taas at nakita ko si captain kumaway ako na parang bata ..

"Captain billy Im here!!"...

Sigaw ko... 

Akala mo naman maririnig niya ..

Pumikit ako ulit at bumalik sa taas ..
Aww i love the feeling ..

"Wow captain billy para akong super hero," .. I said proudly ..

"Now you know, it's fun to be a ghost at the same time malungkot ... But now that you're here I'm not alone .. " ... She said 

Nakaramdam ako ng lungkot.
Inisip ko paano kapag nagising na ako
Sino na kasama niya ..

Nawala bigla yong ngiti sa mga labi ko ..

Gusto kong magising pero ayaw ko siyang iwanan..

"Hoy anong meron sa sad face na yan?"...she ask ..

"Nothing" ..

"Ano nga " ...

"I don't know captain" ..

"Ready for the next?"  she ask me again ..

Ayuko muna, gusto kong umupo kasama siya at  sulitin ang araw na mag kasama kami ..

Mamimiss ko siya ..

"Nah, bukas nalang captain im tired" ...
Sabi ko ..

"Stupid, hindi naman tayo napapagod ." ...

I know ..

"Upo muna tayo ..." ..

"Billy?" ..

"Uhm?" ..

"Ayuko na atang magising"..

"Why?!" ..gulat na tanung niya ..

"Kasi..."..

"Kasi ?" ..

"Coz i don't want to leave you here," ..
I said emotionally ...

"Well im okay here penny. I'm used to this .." .. She said .

"But...-.." ..

"No buts,   wag ka nga mag drama penny hindi mo bagay .. Isa pa wag mona natin isipin yan,   enjoy nalang natin tong ganda ng place . yes?"  .. She ask ..

"Yeah."....




Inlove With A Ghost!!?? [COMPLETED]Where stories live. Discover now