3. Im too young to fall asleep

3.7K 157 2
                                    

'Oh my god xeraa"...

'Baby please wake up" ..

'Xera fight for us.. " ..

'Mija my baby'.....

'Xera Dehante ...." ....

Nakakarinig ako ng mga ganyang daing at hindi ko maiwasang mag alala..

Wala akong maramdaman ...

.....................

'Xera baby please wake up, im here" ....

'I miss you already apo." ...

Nagising ako sa boses ni abuelita ..
Dahan dahan kong ibunuka ang aking mga mata at para akong maiiyak sa nakikita ko ..

My abuelita and abuelito are crying ..
Even my papi and mami....
My friends ..

'Abuelita! Abuelito! ... Im awake," .. I said ..

Nag hihintay ako sa reaksyon nilang lahat pero parang wala silang naririnig ..

Why? .

They can't hear me .? ..

'Papiii!! Mom hear me out ..!" ... .   

'Im awake..! .." ..

'Yooo hooo" ...

Nakailang sigaw na ako at papansin pero wala parin silang reaksyon ..
Ganun naba sila kalungkot para hindi mapansin na yong taong iniiyakan nila ay gising na ... 

'Abuelita!" ... Tawag ko ulit pero wala parin ..

Bumangon ako ng kaunti at yayakapin siya but to my dismay nahulog ako ... 

Oh my god! ...

What happened ...

Tumingin ako pabalik, hindi manlang ako napansin ni abuelita ni hindi niya alam na nahulog ako at ang nakapag tataka tumagos ako sa katawan niya ...

Tinignan ko ang kamay ko ang katawan ko ayos naman ahh.. Bakit hindi nila ako makita ...

Tumayo ako at pinagpag ang sarili ...
Eww i hate hospitals ...

Tumingin ako sa hospital bed at para naman akong tinakasan ng kaluluwa ng nakita ko ang sarili kong katawan na nakahiga sa kama ... 

Lifeless..
Helpless.
Breathless..

Lumapit ako at tinignan ko ang sarili kong katawan ..

Balot ang ulo sa puting gasa
Halos lahat..
Maraming gasgas at bali bali ang paa..
May  malaking sugat sa noo ...

Maraming nakasaksak na aparatos...

Doon kulang napagtantong humiwalay ang kaluluwa ko sa katawan ko...

Am I dead already? ..

Patay naba ako? ...

Paano ako babalik sa katawan ko ..

Nag simula na akong kabahan at humagolgol ...

'Abuelita... Can you hear me?!" ...
Hagulgol ko ..

Lumapit ako kay abuelito para yakapin siya pero  sa pangalawang pag kakataon tumagos lang ako sa kaniya ...

'Abuelito!. Im here hear me out .." ...

'Please..'...

Lumapit ako kay mom and dad ..

'Papi mami  im here ... " ....  Sinubukan ko sila hawakan pero wala ..

'Papi I don't wanna die ..' ....

Umiyak ako ng umiyak hanggang sa natigil ako ...

' Xera  mija were here and pls don't leave us, we love you sow much and i can't... I can't live without you mija ..." ... 
My abuelita is crying, .. Calling my name ..

At wala akong magawa kundi panuorin nalang siya ..

' Im so sorry abuelita.." ...

Niyakap ko siya ...
Kahit na mahirap ..

Nakita ko si jude, si rexa si allan si jen ..
Alam kong sinisisi nila ang sarili nila sa nangyare ..
Pero wala namang dapat sisihin ..

Kundi ako ....

Nakaupo lang ako sa gilid nang may pumasok na doctor ..

'Good evening Mr. Dehante mrs.." ..
Sabi nong doctor ..

'Kamusta ang anak ko please tell me magigising na siya as soon as possible ...  I really really miss my daugther.  Its her birthday today and i can't aford to lose her ... Hindi ko kakayanin... " ...
My papi said emotionally ...

'We're sorry sir .. Madami pong injuries ang natamo ni xera,  parehong binti niya po ay may bali ... Her left hand is broken too ..
Some of the bruises are big... Pasalamat nalang po tayo at hindi masyado napuruhan ang kaniyang ulo ...  Thats the good news ... But the bad news ...  she's in coma, .. At aabutin po ng 2 to 3 months bago siya magising .. Pero sana hindi na abutin ng apat na buwan ...  Sa loob ng mga buwan na yan maaari ng gumaling ang mga broken bones and the bruises, .. Pero hindi natin alam kong magigising ba siya agad .. So kailangan natin siyang ipag pray .." ..

Napasinghap nalang ako sa mga narinig..
Ganun naba talaga kalala ang tinamo ko ..

Sinipat ko ang katawan ko wala akong nararamdamang masakit ...

Ye i forgot ...

Lalong umiyak sila papi ..

'Thanks doc ...." yun lang at  umalis narin ang doctor ... Kasabay nila jude

'mija kakasabi kolang kanina na mag ingat ka, sana pala hindi kona muna ibinigay ang birthday present ko ... Im sorry mija ... " ...

'Papa don't blame  yourself .." .. My papi said .

'Papito it's not your fault .. Im the one to blame,... " ...  I said ...

Sana lang marinig niya para naman mabawasan ang lungkot na nararamdaman nila ...

Anong gagawin ko ...

Tinignan ko ang katawan kong nakahiga ..

'Hey Xera sorry." ... I said to myself ..

'Kung sana hindi na ako umalis.., hindi ka nakahiga jan at ako? .. Sana magkasama pa tayo .. Sa katawan ko .. My body and my  soul,...  My body needs my soul and my soul needs my body .. Pero  hindi ko alam kong papaaano.. '  

'Yep, im so sorry xera!..."  paulit ulit kong sinasabii ...

I thought it's my lucky day but nah ... It's not ...  .

'Happy birthday to you'...  I said to my lifeless body ...

'Umm  papa umuwe muna kayo, mama. Hindi po maganda para sainyo na mag stay dito.. Kami po muna ang bahala ng asawa ko mag bantay ..." ...

'No Dante babantayan ko ang apo ko .." ..

'Mama it's not good to your health at kapag naririnig kaman ngayon ni Xera siguradong magagalit siya dahil matigas ang ulo mo .. Please mama go home .. Go rest with papa..." ..

'Dante is right verne we need to rest.." ..
Papito said ..

Tumango naman si abuelita at bumaling kay mami ..

'Selene please call me kung magising man si xera ... " ...

'Yes mama go get a rest para mabantayan mo si xera bukas ... Take care mama ... Papa.." .. Tumango sila at lumabas na ...

Umupo si papi sa sofa with my mami ..

Umupo ako sa tabi ng katawan ko ...

'Happy birthday self and my message to you?"...   Guess what ...

'Im too young to fall asleep, you're too young to leave this world so help yourself, help your ass " ....



 






Inlove With A Ghost!!?? [COMPLETED]Where stories live. Discover now