"Sabi mo hindi mo alam kong patay kana?".. Tanong ko..
"Hindi ko nga alam"... She said .
"Ahh wait billy, paano nga pala ako nakauwe kagabi?".. I asked her ..
"bakit ako tinatanong mo, alam ko ba?!".
"Malay ko ba kong umalis ka dito o sumama saakin kahapon, bat ang sungit mo?"... I said..
"May lalaking nag hatid sayo dito, base sa narinig ko sayo alex ang pangalan nun"..
"Ahh so si alex"... Paano namang si alex ang nag hatid saakin
Nakita niya ba ako sa bar? Wala akong naaalala ..
Tumayo ako at kinuha ang phone ko.
Nag dial ako at nag order ng pizza..
"Kumakain kaba? .. " .. Tanong ko..
"Kung gugustuhin ko."...
"Nagugutom din kayo?" ..
"Hindi"...
Tumayo ako ulit para kumuha ng beer sa reff..
"Iinom ka ulit? Hindi ba puro alak nalang ang karga ng katawan mo?".. Inis na tanong niya..
"dalawang bote lang naman po mom"... Biro ko, para kasi siyang si mama..
"Mom?!!" ..
"well You acted like my mom.." ..
"Billy?.."..
"hm?"..
"tell me your story... "..
"why?"..
"Nothing, gusto lang kita makilala pa, you know, kung anong nangyare sayo.." .. I said.
"hindi ko alam simulan, mag tanong ka nalang kaya?..."...
"Sege first question, ano ang tunay mong itsura?maganda kaba? Sexy? O pangit.?". I asked ..
"First?.. Ang dami namang tanong yan"... Reklamo niya..
"Sagutin mo nalang kaya.."..
"Okay chill.. Sempre maganda ako at sexy, hindi ako pangit." .. Sabi niya ..
Ang yabang naman neto ..
"Ang yabang, baka pangit kalang kaya ayaw mo mag ibang anyo."... Sabi ko .
Natatawa naman ako..
"Ikaw ang judgemental, baka mahulog ang panga mo pag nakita mo ang tunay kong muka at katawan "...
"Lagi mo nalang sinasabi yan hindi mo naman magawa baka pangit ka talaga.."... Biro ko ..
"Bahala ka nga jan!" ..
Naglaho siya at ako natawa..
Hahaha pikon.."Uyy billy joke lang pikon ka eh.."... Sigaw ko ..
Hindi parin siya lumitaw..
"Billy sorry na, balik kana please may itatanong pa ako.." ..
"Billllyyyy!!".. Mas malakas na sigaw ko ..
"Oh?!ang ingay mo!"... Reklamo niya ..
"Ikaw kasi eh."...
"Mag tanong kana!"...
"Okay sorry na kasi, ayaw kong nagagalit ka nakakatakot!"... Sabi ko pero natatawa parin ..
"Duwag!"...
"Hindi ah!..."..
"Tanong na dali..."...
"Okay next... Bakit ayaw mo maging maganda kong sinasabi mong maganda ka? Pwede ka naman mag bagong anyo diba?" ... Tanong ko...
"For my safety!"... She said..
"For safety? .. " ..
"Yup"...
"Paano eh ghost ka naman, walang papatay sayo o mananakit, ikaw pa nga ang makakapatay ng tao ma ha heart attack sila sa itsura mo,"... I said ..
"sempre poproteksyonan ko yong sarili ko sayo"... Sabi niya...
"Saakin?! Ang bait ko kaya sayo.!"... Reklamo ko ..
"ang manyak mo kasi, baka kapag nakita mo ako reraypin moko"... Sabi niya..
What the!.. Ako? Manyak? Hindi kaya..
"Hindi ako manyak!"...
"Hindi daw, dalawang babae nga sa isang araw eh..!"...
"Paano mo alam?! Nanunuod ka nuh?!" ..
Biro ko..Hahaha..
"Hindi ah ang kapal mo!"...
"Weee?"...
"Hindi nga tumigil ka!"..
"Weee?"...
"Isa!"...
"joke lang billy... Balik kana.." ..
Baka mag laho nanaman to hirap pa naman suyuin...
"Billy,"...
"Hm..?"
"Taga saan ka? Nasaan ang parents mo alam ba nila na patay kana?" .. Sunod sunod na tanong ko ...
"taga miami florida ako, magtatanong ka kung bakit ako nakakapag tagalog? Kasi nag stay ako ng 4 years sa hospital at puro mga pilipino nakakausap ko kaya yon at sa totoo lang hindi ko alam kong nasaan sila, yong parents ko.. Hindi ko din alam kong patay naba ako o nailibing naba nila ako... "...
Nakakaawa siya...
"Nasagasahan ka kamo?. " .. Tanong ko ..
"Oo, 15 ako noong naaksidente, itinakbo nila ako ng hospital, nagising akong nahiwalay na ako sa katawan ko, sabi ng doctor comatose daw, natakot ako noon, dahil ayaw mag sama ng kaluluwa at katawan ko, then lumabas ako ng hospital room, pag balik ko wala na ang katawan at yong parents ko.. Sa loob ng apat na taon nag hanap ako sa kanila pero walang nangyare." .. Malungkot na kwento niya .
Is it posible? ..
"Hanggang ngayon wala ka paring alam kong nasaan sila.?"...
"Yup," ..
"Ang hirap paniwalaan, posible ba yang sinasabi mo .. Just wow, "
"Oo totoo yon .. " ...
"four years kang mag isa lang?"..
"yes, hanggang sa dumating yong multong minahal ko, naranasan ko maging masaya ulit, pero wala na siya ngayon, iniwan ako .."... Sabi niya habang nakatingin saakin ..
"Bat iniwan ka ng multong yon?" ..
"hindi niya ako iniwan, pinilit ko siyang umalis. I miss my penny..".. Sabi niya ..
Sino naman yong penny? .
Ang bantot ng pangalan..
Haha..
Pero di ko sasabihin yon baka magalit pa to.. Hirap pa naman niyang tawagin .."Penny?"..
"Gusto mo marinig yong story namin? .." .. Tanong niya...
Why not diba.. Wala naman akong makausap .. Ede makinig nalang ako..
"Sege, makikinig ako, then pag tapos na yong kwento mag bigay ako ng moral lesson"... I said ..
"Stupid..!"..
"Ouch! Im not stupid.." .
"Makinig kana.. "...
"Sege start...."....
YOU ARE READING
Inlove With A Ghost!!?? [COMPLETED]
RomanceWhat would happen if you experienced an incredible event and when you woke up you would find a beautiful ghost? Would Xera want to go back to her body if she was already inlove with a ghost? Yess bisshes! Read it. Welcome to my story. Muah😘 -photo...