Proposal
ANG mismong tao na iniisip nya ay agad ding sumulpot sa harap nya.
"Ang tahimik nyong dalawa dyan. Parang biyernes santo yata ang mga mukha nyo."Sabi nito habang may kargang bata.
Nagulat sya ng bigla itong napamura dahil sinabunutan ng mariin ng batang buhat nito.
"Aray kingina! Anak ko ba talaga tong hayop na to!?"Palatak nito sa sarili dahilan upang mapamulagat sya. May anak na pala si Helsin?
"O bakit ganyan ka makatingin? Para naman akong Alien kung tignan mo!"Nakasimangot nitong sabi bago sya irapan.
Si Helsin ba talaga ito?
"Celestine anak!"Isang malakas at nagagalak na tinig ang nagbalik sakanya sa sarili.
It's her mom!
Patakbo syang lumapit dito. Ang may pangungulila nitong mga mata ay napalitan ng isang mabaksik na tingin.
Isang kurot sa singit ang isinalubong nito sakanya dahilan upang mapatawa si Helsin.
Napanguso naman sya at nahiya.
"Hey don't laugh, You're too loud! I'm thinking about something okay?You're distracting me!"Maarteng tili naman ni Marphy rito ngunit masama lamang syang tinignan ni Helsin.
"Pakyu ka pala e! Kingina mo edi lumabas ka para tahimik!"Mukhang wala ng masabi pa rito si Marphy kaya irap na lamang ang isinagot rito.
"Iiwan muna kita rito Celestine but don't forget that we still have something to talk about later."Matigas na sabi nito. She sighed before nodding. Mukhang ito na nga at wala na talaga syang kawala pa.
"Ah H-Helsin."Tawag nya rito.
"Hellion to no."Masungit nitong sabi ngunit wala duon ang pansin nya. Nanlalaki ang mata nya ng tamaan sya ng reyalisasyon. If it's really Hellion and not Helsin then she's the missing child of the Ford family.
"Pinagdududahan mo ba ako? Pwes tignan mo ako! Sa ganda ko ba namang ito ay imposible bang maging kapatid ako nila kuya Zest!?"Masungit nitong tanong. Halos manlaki narin ang butas ng ilong nito habang nagpapaliwanag dahilan upang matawa sya ng mahina. Finally,she got to know Hellion.
Akala nya ay hindi na nya ito mami-meet pa.
Ngunit panandaliang nawala ang saya sa puso nya ng maalala si Helsin.
Nawawala pa ito.
Kinalabit nya si Hellion bago itinuro si Marphy na tulala na muli ngayon.
"Okay lang ba sya?"
"Yan pa ba!? Syempre naman kaya na nyan ang sarili nya nakaya na ngang humarot e."Prangka nitong sabi. "Sandali,gusto kitang makakwentuhan kaya ipapasa ko muna tong anak ko sa ma abs kong asawa."Mabilis itong nawala sa harap nya matapos magpaalam.
Tahimik syang naupo sa tabi ni Marphy bago ito kinalabit.
"Medyo tulala ka. Nakikiramay ako sa pagkawala ni Helsin."Marphy's eyes started to watered.
"Don't be. My best friend isn't dead yet. I'm hella sure about that. She can't die yet, No i love her. I can't lost my only best friend."The woman shook her head repeatedly.
Naiintindihan nya itong pinakalma.
Teka nga pala nasan na pala si Lewis at ang mga anak nila?
"Me too. I believe she's still alive."Pagpapalubag loob nya rito. Pero sa totoo lang ay may pakiramdam talaga sya na kung nasan man naroon ang dalaga ay buhay pa ito.
BINABASA MO ANG
My hot-Billionaire CEO DarkLove Series#1 (COMPLETED)✓
Romans(COMPLETED) [WARNING: R-18 MATURE CONTENT] It all started with a simple one night stand and later on she found out that the guy she slept with is the one who'll be her new boss Making her simple life and heart into chaos ---- Imarra Celestine is j...