Chapter.3

7.1K 124 45
                                    

What a life!?

"Hindi ka ba talaga nag-iisip Imarra!?A damn stranger? Na nakuha lang naman yung pinapagkaingatan mo at ang masama pa e ni hindi mo alam ang pangalan? San mo ngayong parte ng mundo yun hahanapin?"Angel asked while her face is already red out of frustration. Akala pa naman nya ay tapos na ito sa panenermon.

Pero baka naman hahanapin nya pa iyon?Nakuha lang naman nito ang pinakaiingatan nya. Hindi nya naman yun ikakamatay. Pinanghihinayangan oo. Pero kahit papaano ay pasalamat naman sya rito dahil kung hindi sya nito hinigit sa kung saan ay baka tuluyan na syang naghubad sa harap ng maraming tao mas nakakahiya naman iyon kung nagkataon.

"Sino bang nagsabi sayo na hahanapin ko sya? Mas may importante pa akong dapat pagkaabalahan kesa dyan. Isa pa it was an accident!"

"Damn that accident then! And what if the baby ask about his or her father? What will you say?"Nanlaki naman ang mata nya dahil sa sinabi nito. Napaka advance naman yata nito kung mag-isip.

"What? Baby?"Natatawa nyang tanong rito ngunit natigil din ng banggitin na nito ang buo nyang pangalan.

"Imarra Celestine Montefuego!don't laugh you should be serious about this! This isn't funny anymore!"Inis na nitong sabi habang masama parin ang tingin sa kanya.

"Sorry okay?"Pagsuko nya nalang at napayuko dahil nakita nyang busangot parin ang mukha nito.

"Gusto mo bang ako nalang ang magsabi kay tita?"Fear consumed her heart. Hindi dapat malaman ng mama nya ang tungkol doon dahil baka mag-alala lang ito at mapaano pa. Mahina na rin kasi ang puso nito.

"No, ako ng bahala I'll tell her soon."Determinado nyang sabi rito dahil ayaw nyang pag-alalahin ang mama nya.

"Okay I'll respect your decision. Now tell me how can i help you?"Tanong nito napangiti nalang sya. Napakamaalalahanin talaga ng best friend nya.

And with that she suddenly remember her reason for coming here. Day off naman nya sa trabaho ngayon.

"I-im going to resign."Kinalma nya muna ang sarili bago nya masabi iyon. Mukha mang kalmado ay natatakot parin sya sa magiging reaksyon ng kaibigan nya.

"Okay."Simpleng sagot lang nito na parang hindi big deal dito ang pagreresign nya. Parang hindi na din ito nagulat pa.

"Are you sure?Okay lang?"Nagtataka nya paring tanong dito.

"Yes if you want tutulungan pa kitang maghanap ng trabahong may mas malaking sweldo. No scratch that, meron na nga akong nakahanda para sayo."Nakangiti nitong sabi bago sya hinagkan naramdaman nya ang labis nitong pag-aalala sa kanya pero nagtataka parin talaga sya sa ikinikilos nito. Hindi ba manlang ito magtataka at magtatanong kung bakit? Kahit sino naman yata ay talagang magtataka pag nangyari rin sa kanila ang ganto.

"But why?"She managed to ask again. She's really confused. She want to know her reason so bad.

"Actually matagal narin akong may gustong i-offer sayo na trabaho. Mas malaki ang sweldo dun. I decided to offer it to you when you mentioned na nag-iipon ka for tita El's birthday. I'm just waiting for the right time. I think the right time has finally came. Ito na siguro yun and why? Because sabi ko nga kanina dahil alam kong nag-iipon ka for your thoughtful Surprise gift for tita. Ayaw mo naman ding pautangin nalang kita. I already expected this to happen."Paliwanag nito napangiti nalamang sya. Dahil sadyang napakabait sa kanya ng tadhana. bukod sa binigyan na nga sya nito ng mapagmahal na nanay ay binigyan pa sya nito ng mabait ding mga kaibigan. Hindi lahat ng tao nabibigyan ng ganong klaseng biyaya gaya nya.

Napaka bait talaga ng bestfriend nya!

"Thank you Angel!" Tuwang-tuwa nyang sabi rito at dinamba pa ito ng yakap.

My hot-Billionaire CEO DarkLove Series#1  (COMPLETED)✓ Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon