Forgiveness
THE old man smiled warmly at her. Instead of joy to finally see her father her hatred started to build up in her system.
So he still has the nerve to show himself and smile to her after he abandoned them.
"Anak."Huminga sya ng malalim.
Wow ha?
"Dad."A beautiful woman in wheelchair exactly in her age came.
"Miracle."Masaya ring ngumiti dito ang lalaki. It's his daughter isn't it?
"What are we even doing here dad? You know that I'm busy. The company needs me and I have lots of responsibility to do."Reklamo nito bago na patingin sakanya. Nangunot pa ang noo nito ng tignan sya.
"And who is she?"
"She's your sister."Mukhang hindi nga yata na ipaliwanag dito ng tatay nila ang lahat. Na kabit lang ang nanay nito at sila talaga ang legal na pamilya.
"What? What the hell is happening?"
"Oh?You don't know?"Painosente nyang tanong.
"Celestine!"Her mother came out from nowhere. Nakita nyang nginitian ng mama nya ang kapatid nya kuno.
"Ma pasok lang po ako."Mabilis nyang paalam bago nagmamadaling pumasok bago pa sya may masabing hindi ikakatuwa ng nanay nya panigurado.
Nakasalubong nya sa daan ang nagmumurang si Hellion.
"Kinginang lalaki yun biruin mo ba namang dahil sakanya e uuwi na tuloy ng England si conyo!"Nangunot ang noo nya kaya agad nya itong kinalabit na sya namang tulala kaya hindi manlang napansin na nagkasabay na pala sila.
Ano nanaman kayang sinasabi nito?
Nagkwento naman ito kaya naintindihan nya rin kalaunan.
"Yung boypren kasi ni Maarteng conyo ay mas pinili ang iba kaya uuwi nalang sya ng England para magpakasal sa iba."Tila problemado nitong sabi.
"Naku problema nga yan."Dale came out from the room. "The twins are asleep now I'll get going now take care of yourself Celestine."She thankfully smiled at him before she hugged him.
"Thank you."She mouthed.
"Ang gwapo! Sayang may Eros na kasi ako e!"Bulalas ni Hellion bago bumungisngis. Napailing na lamang sya.
Ang babaeng ito talaga!
"Asan pala ang mga anak mo?"Tanong nya rito.
"Nasa tatay nila."Simple nitong sagot bago bumulong sakanya. "May magandang babae dun sa garden ha? Yung naka wheelchair. Sino pala yun?"Hindi nya alam na may pagka tsismosa rin naman pala itong kapatid ni Lewis.
"Kapatid ko."Nanlaki ang maliliit nitong mga asul na mata.
"Panalo! Maganda din e! Pero ngayon ko lang sya nakita dito. May asawa na ba sya kaya hindi nya dito sinasamahan si tita Elaine? Tsaka yung tatay mo ngayon ko lang rin nakitang dinalaw si tita ha?"
"Mahabang kwento Hel."Iritable itong napasuklay ng buhok. "Edi paikliin mo!"Instantly, her husband showed up and carried her like a sock. Tumingin sakanya ang asawa nito bago sya binigyan ng nagpapaumanhin na tingin marahil dahil sa kadaldalan ng asawa.
"Kingina ka Eros ibaba mo nga ako! Nakikitsismis ang tao tapos ganyan ka!? Ang bastos mo!"Ilang mura pa mula dito ang narinig nya bago nawala sa paningin nya ang dalawa.
Napailing na lamang sya bago mabaling ang tingin sa anak ni Hellion na naglalakad papalapit sakanya. Mataba ang mamula-mula nitong mga pisngi. Inosente itong nakatingin sa kanya.
Kasama pala ni Hellion ang anak nitong si Heaven.
"Akita mo mama ko?"Nakangiti sya ritong tumango. Medyo bulol pa ito.
"Mama ko akita mo?"Ulit nito.
Natatawa syang tumango ngunit ang makulit na bata ay hindi parin sya tinigilan sa katatanong sa pa ulit-ulit ngunit binaliktad lang na tanong nito.
"Ko mama ko akita mo?"Hindi nya maiwasang pang-gigilan ang dalawang Mataba at mapula nitong pisngi.
"Opo nga po Hev ang kulit mo."Natatawa nyang sagot dito. Hindi ito ang unang beses na nameet nya ang batang ito.
Walang pake na tinalikuran na lamang sya nito ng napag trip-an dahilan kung bakit lalo syang natawa. Ito at ang kakambal nito ay talagang magkaibang-magkaiba. Si Heaven ay ang masungit at palaging iritable. Makulit din ito at hindi madaling makinig habang si Hell naman ay napaka bait at masunuring bata. Para nga itong anghel dahil sa sobrang pagiging masunurin at magalang. Isang sabi mo lang ay makikinig na din agad ito.
Dumiretso sya sa silid ng kanyang kambal at tinabihan ang mga ito. Ilang minuto nyang tinitigan ang maamong mukha ni sunny bago inilipat ang tingin sa mukha ni Death na parang iritable dahil sa magkalinya na nitong kilay. Napailing sya. Bata palamang ito ngunit nakikinikinita na nya kung gaano ito magiging kasungit sa susunod.
She started to pack her things such as small gun and some of her fighting stuff.
Maglilibang nalang muna sya. Parang medyo boring ang araw nya ngayon.
She wore a fitted pair of red clothes nag lagay din sya ng takip sa mukha na kulay pulang tela. May maliit ito na disenyong hugis espada. Tanging mata nalang nya ang nakikita dahil sa nakatakip sa mukha nya.
She want to unwind and to have adventures as well. Her hand is itching for her gun.
First she sneek out to visit Leo's lifeless body. She can't help but to blame herself even though Leo told her not to. She bid her goodbye to him as she says her I love you to him, as a friend.
She thought she'll be needing her gun but to her surprise no one ambush her. Maybe the peace is already starting its way to her.
Akala nya imposible na ang katahimikan para sakanya pero posible pa pala yun nga lang kinailangan pa talaga muna na may isang mawala.
When she came home she was welcomed by her mother's non stop mouth.
Tahimik syang pumihit sa kanilang silid ng mga anak bago naligo. Sa harap ng salamin habang tanging towel lamang ang tumatakip sa kanyang katawan at sa kanyang malulusog na dibdib ay bigla nyang naalala ang mga gabing nagdaan sa kanila ni Lewis.
Kelan ba mawawala ang lalaking yun sa sistema nya?
Hanggat nasa paligid nya ito ay palagi lang na mamimiligro ang buhay nya maging ang puso nya at gusto na nya ngayon ng Tahimik na buhay.
She even starting to forgive herself for what have happened to Leo as Dale did as well.
But somehow she also want to forgive Lewis to what he have done to her. It's finally the time where bad memories and hatred should be forgotten.
Pero sino nga ba ang niloko nya sa sinasabing pagpapatawad dito? Hindi naman talaga nya kayang magalit dito. Pero ang pagpapatawad lang dito ang gusto nyang gawin. Gusto lang nya na maging magaan na ang dibdib nya at mawala na lahat ng sama ng loob na meron dito kahit wala naman din talaga, pagpapatawad lang. Yun lang at hindi na uli sya magpapakatanga dito kahit gusto naman din talaga ng puso nya. Tapos na sya rito.
Masaya na sya sa kasalukuyan nyang buhay. Past is past. She should move on.
But is she really happy?
-TO BE CONTINUE-
Your vote and comment will be highly appreciated by the author thank yaa.
BINABASA MO ANG
My hot-Billionaire CEO DarkLove Series#1 (COMPLETED)✓
Storie d'amore(COMPLETED) [WARNING: R-18 MATURE CONTENT] It all started with a simple one night stand and later on she found out that the guy she slept with is the one who'll be her new boss Making her simple life and heart into chaos ---- Imarra Celestine is j...