Dedicated to KateyyyPrecarious
|Chapter 5|
Kinaumagahan ay siyang pag-punta ko sa The Philippine Institute of Chemical Engineers, Inc. at pumunta sa Admission Office para mag-enroll. Buti na lang at wala pa naman masyadong estudyante, pakalabas ko sa office ay ang siyang papasok naman na si Nicholas Kairo Sevadero. Inirapan ko ito kahit na labis ang ngiti ang nasa kanyang labi.
Good thing I don't have any friends in our block, sigurado kasi akong mag-aaya na naman silang mag-mall. What's the use of window shopping if you're not able to buy the things you want? It's just a waste of time.
I continued walking in the hallway, on the way canteen to have my breakfast. I felt a little thirsty because of the heat of the sun. I can also feel my sweat because to too much heat from the sun. Hindi pa naman tapos ang, summer season kaya masyado pang mainit.
Pakabili ko sa canteen ng tubig at mag-agahan doon ng siopao ay napairap na lang ako sa taong sasalubong na naman sa akin. "Hey, Chinlie Jane!" Ani Kairo and I ignored him. "Hanggang ngayon pa naman hindi mo pa rin ako papansinin? I've been courting you for a long time, it's been three years Chin."
Tinignan ko siya ng matalim na titig at napakamot naman siya. "Sinabihan ba kitang manligaw?" I asked him and he just shook his head to disagree of what I said. "May sinabi ba akong gusto kita?" I asked him again and he still do the same.
Naglakad na ako palabas ng canteen at narinig ko pa ang pag-sigaw niya dahil tinatawag ako. Nang maabutan niya naman ako ay kinalabit niya pa ang balikat ko.
There's no problem if he court me for three years but him being so loud? It's a big no. Hindi ko naman siya simabihan na gusto ko siya dahil kahit kailan ay ayaw kong magkaroon ng koneksyon sa mga Sevadero. Pangalawa, ayaw ko pang pumasok sa isang relasyon kung ang isip at puso ko ay hindi naman siya ang nilalaman.
Lastly, I never told him to court me.
"Hey, what's wrong with you, Chin?" He asked and because I'm already losing my temper on him, I turned my gaze and intently looked at him.
"Don't call me Chin as if we're friends," I uttered to him but he just smirk at me.
"Why? Because we're more than friends?" Nakakalokong tanong niya at tinarayan ko na lang ito. "Look, I'm being nice here so be nice to me. I want to befriend with you okay?" You're nice but not your family, Mr. Sevadero.
Stop messing around with me and mind your family's illegal business. I want to tell him those phrases but ofcourse, I don't want to hurt him. Mas mabuti ng hindi ko isiwalat ang nalalaman ko dahil hindi rin naman ako sigurado kung may alam siya o alam rin niya ba 'yon.
"I don't like you, so will please stop following me?" Mariin na salita ko at naglakad na papuntang kotse ko.
Nakasunod pa rin siya sa akin pero hindi ko na ito pinansin. Ang ayaw ko sa lahat ay ang taong walang pakealam kung 'di ang manira ng kinabukasan ng ibang tao at isa ang pamilya Sevadero doon.
He's kind, yes. He's handsome, smart, tall and most specially, he's rich man. Pero ang pera nila ay hindi naman galing sa sariling pawis nila. Maybe yes but I disagree with that. I don't have trust to those government officials just like his Dad.
Nang makapasok ako sa kotss ay kaagad akong nag-drive, kakatok-katok pa si Kairo sa bintana ng kotse ko pero hindi ko ito pinagbuksan. He's just attracted to my physical appearance. Marami pa siyang kakaining bigas bago ako makilala ng husto at kapag nalaman niya ang records ko siguradong lalayuan din naman niya ako.
BINABASA MO ANG
Battle Of All [Engineer Series #1] SELF-PUBLISHED
RomanceBattle of All [Engr. Series #1] Action-Romance Genre Chinlie Jane is a chemical engineer student, the daughter of Anton and Adriana, is a strong independent woman. She never depends her life on someone or anything except from her parents that truly...