Dedicated to JCathlyn
|Chapter 9|
"Why sir?" I asked him back and he just deep a sighed.
"I have an important matter to tell you both, just go to my office." Sambit nito at naglakad na paalis ng laboratory pero nung nasa pinto siya ay may sinabi pa siya. "Ibalik niyo sa dating lalagyan ang mga appratus na nasa long table, make sure that it's clean and dry." He said and walk out the laboratory.
"Ano naman kaya ang sasabihin sa atin ni Prof?" Tanong sa akin ni Kai, tinaasan ko naman siya ng kilay.
"Bakit ka sakin nakatingin? Tinanong ko nga rin siya kung ano 'di ba? Pa-mysterious effect si sir." Inis na sabi ko.
Hindi na lang kasi i-diretso kung ano ba ang ipapagawa niya sa amin.
"Ganda mo kasi titigan, lalo na kung seryoso ka sa mga activity natin." Nakangiting ani Kai at sininghalan ko lang ito. Binalik na namin sa tamang lalagyan ang apparatus at bumalik na kami sa classroom, naalala ko naman ang video kanina.
"Laina, dinelete na ba ang video kanina?" Tanong ko dito, kinuha niya naman ang phone niya sa bulsa ng pantalon niya.
"Wait tignan ko," sambit nito habang nakatayo pa rin.
Tumingin ako sa unahan, iniisip kung dinelete na ba ang video, hindi naman halata talaga na ako 'yung nasa video pero syempre ay ayaw ko ng ganoon. Lalo na at nakakamangha ang ganoong klase ng pangyayari. A girl who's not afraid to fight against those holdaper is really amazing.
Knowing the social media as of today and the people, masyado iyong magiging big deal sa kanila. Plus the uniform I wear, who student would dare to fight against those armed holdapers? Napaka-risky at napaka-panganib kung iisipin pero kung sanay na ang isang tao ay hindi na 'yon magiging big deal.
"Uhm... wala na." Ani Laina at napabuntong hininga na lang ako.
Kinuha ko ang cellphone ko at saka di-nial ang number ni Zy. Hindi pa nakakatatlong ring pero sinagot na niya, I think he's expecting me to call him.
"Hello?" I uttered the moment he answered the phone call.
"I deleted the video, don't worry about it. How's school then?" Sunod-sunod na salita nito. Alam na alam kung bakit ako tumawag, tsk tsk.
"Yeah, that's good to hear then. The school is okay, nakatayo pa naman ang mga building." Pilosopo kong sambit sa kabilang linya at narinig ko siyang bumuntong hininga.
"A good philosopher once said," he uttered and I smiled sarcastically here.
"Thank you, Gyzylie Wadford. Magkakaroon na ba ako niyan ng Ph.D sa pangalan ko?" Sambit ko dito at nagsalita.
"Agent Engr. Chinlie Jane Caballes, Ph. D. Ang dami mo naman atang propesyon kung ganoon?" Natatawang aniya sa kabilang linya, napangiti ako.
"Well, I'm the best." Mayabang kong sabi at pinagkrus ang aking legs sa ilalim ng arm chair ko. "Ano nga kasi ang sasabihin ng Daddy mo? If it's arranging our marriage, then that's a good idea. A good mission may be, " I smirked.
"Stop dreaming of me, may Nicholas Kairo ka," sambit nito at nawala naman ang ngiti sa labi ko. "Oh, natahimik ka? Don't be silly, Chinlie. Still mad at him?" He asked, I just deep a sighed.
"Let's not talk about it , sunduin mo ako sa sabado, 7:45 A.M. sharp in the morning." I said and turned off the call.
Paniguradong umuusok na naman ang ilong nun dahil sa pag-demand ko. Minsan lang naman ako magpasundo sa kaniya, tinatamad pa akong mag-drive sa sabado. That should be my rest day, alas-dyes kasi ang first class ko.
BINABASA MO ANG
Battle Of All [Engineer Series #1] SELF-PUBLISHED
RomanceBattle of All [Engr. Series #1] Action-Romance Genre Chinlie Jane is a chemical engineer student, the daughter of Anton and Adriana, is a strong independent woman. She never depends her life on someone or anything except from her parents that truly...