Ca (Calcium) Electronegativity- 1.0

234 3 1
                                    

Dedicated to MaryRoseGabuay

|Chapter 20|

I'm currently talking to Zy via skype, nag-uusap pa kami pero itong si Kairo ay panay ang message sa akin sa Instagram. "Hey? I'm talking here, lend your ears to me." Seryosong sabi ni Zy na kita ko sa harap ng laptop ko.

"Urgh, yeah. May tainga ka rin gamitin mo, kulang pa ba 'yan?" Pamimilosopo ko sa kaniya at napa-hinga naman siya ng malalim.

I smiled because of his reaction. Buti na lang at hindi kami magkasama ngayon dahil siguradong makokotongan na naman niya ako sa pamimilosopo ko. Well, miss ko na rin naman siya.

"Sumeryoso ka nga Chin, hindi nakakatuwa ang pinag-uusapan natin. I'm instructing you," he seriously said getting frustrated because of me. Tumango ako at sinandal ang likod sa backrest ng sofa.

"Ilang beses mo pa uulitin ang mga instruction mo? Umay na umay na ako diyan! You already instructed me on how to put hidden cameras on Sevadero's house. Tapos inuulit mo na naman ngayon," bored na sabi ko.

"Baka kasi makalimutan mo," seryoso nitong sabi.

"At kailan pa ako naging makakalimutin, Zy?" I asked him and he just let a sighed. "Ni-hindi nga kita makalimutan kahit si Kairo ang kasama ko," pangbabanat ko at may malokong ngiti na naman sa labi.

He rolled his eyes on me and I did the same to him. "Kailan ka kaya magiging seryoso sa usapan?" He boredly said, getting out of my nerves.

"Matagal na akong seryoso sa'yo, hindi mo lang napapansin." Sabi ko at napangisi pa. Ano kayang pinakain sa akin ni Zy dati at ganito ako kahulog sa kaniya masyado, crush na crush. "Sige na, mag-aayos na ako ng sarili ko." Tugon ko at i-end na sana ang call ng may sabihin pa siya.

"Yeah take care of yourself... love."

"What the heck are you saying Zy?" I was kinda shocked of what he said.

Alam kong hindi ako namali ng pagkarinig ko, tinawag niya akong love.

"Huh? What are you saying?" He asked through the phone, I rolled my eyes in fristration. "Ano na naman bang problema mo?" Tanong niya ulit at hindi na ako kumibo.

I think I just misheard him or whatever it is, I don't have anything to say. "I have to end the call, Chinlie. I have important thing to do, take care." He seriously said and ended the call.

Hindi ko alam kung ano ba talaga ang iisipin ko sa huli niyang sinabi kanina. He just called me love, pero sa mahinang boses at halos pabulong na lang pero narinig ko pa rin.

Damn. He's confusing me!

I took a shower and just wear a high waist jeans and a maroon tshirt. Sa bahay lang naman kami nila Kairo mag-aaral at ayos na rin ata ito. I just hope his Dad wasn't there. I bring the cameras and put in inside my backpack, I have also my binders inside my bag. Hindi 'yon kasya sa isang sling bag lang.

Medyo malayo pero keri ko pa rin naman, halos 10 minutes ang byahe papunta sa bahay nila Kairo. I stare at it before going outside of my car. I pursed my lips in amusement, their house is not just a usual house we call, it was like a mansion.

There is a big gate with maroon paint, a grass in front of the house with a fountain in the center of the big garden. Cream and white ang pinaghalo ng kulay sa labas ng bahay ng Sevadero. I wonder if what color of the interior is, I'm sure it was very beautiful inside. Pero mukhang ang bahay nila ay  malungkot sa unang tingin, parang walang buhay. Sa sobrang laki ata, hindi na sila nagkakaroon ng oras sa isa't isa lalo na at gobernador ang Daddy ni Kairo.

Battle Of All [Engineer Series #1] SELF-PUBLISHEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon