.
•Ace Sandoval•
"Pres, nahanap na namin." sabi ko. Nakaharap kami ngayong tatlo nila Roge at Chase sa prsidente matapos naming ihatid ang mga iyon sa evacuation area.
"I told you, they're still alive." nakangiting saad niya at makikita mo ang pag-asa sa kanyang mukha.
"Ano pong sunod na gagawin natin sa kanila?" tanong ni Chase.
"Let them rest for a while. Ipapatawag ko na lang sila sa tamang oras." ani presidente.
Tumango naman kami at akmang aalis na. "Ace, stay." utos nito kaya 'yung dalawa na lang ang umalis at ako ay nanatili sa harap ng presidente.
"Anong nangyari sa pinapagawa ko sa'yo?"
"They are.. Strong." bahagya pa akong napatigil at bumuntong hininga.
"How did you say so?"
"You see." itinuro ko ang balikat ko na may tama ng baril, ngumiwi pa ako ng maalalang bata ang bumaril sa akin.
Humalakhak naman ang presidente na akala mo'y nakakita ng nakakatawang pangyayari. "They did that to you?" ngising tanong nito.
Tumango naman ako. "Yeah. The kid did." bored na sagot ko.
"W-what!?" gulat na tanong nito. "You mean, 'yung batang kasama nila?" kunot-noong saad nito. Maya-maya pa ay ngumisi ng tumango ako.
"Interesting.." sabi nito na parang may iniisip. "Call them after two days." tinanguan ko naman siya. "Yes sir!" sumaludo ako.
Umalis na ako do'n para puntahan ang mga survivors. Dala-dala ko ang mga maari nilang gamit para medyo maging komportable ang kanilang pananatili dito.
"You're Ace, right?" isang mataray na boses ang narinig ko kaya nilingon ko iyon.
"Yeah." bored na sagot ko. Tinaasan naman ako nito ng kilay. Arte!
"Is that our.. things?" tinuro nito ang hawak kong mga gamit.
Tumango naman ako. "Yeh."
Agad niya itong kinuha kaya hindi ako nakapag-react agad. Mabilis siyang tumalikod para pumunta sa mga kasama niya.
"Jasmine!" tawag sa kanya nung babaeng naging hostage 'kuno' ko kanina.
"Oh!" binato niya 'yung mga hawak niyo doon sa babae.
"Thanks!" nag-flying kiss pa iyon at inayos na ang kanyang tutulugan.
Napailing na lang ako. Mga babae talaga, maaarte.
Umalis na ako do'n para asikasuhin ang ibang survivors.
***
•Elina Millicent•
Nakaupo lang ako sa isang tabi at nakatingin sa kung saan. Nag-iisip ng mga bagay katulad na lang ng
'Kumusta na kaya si Mama?' 'Si Papa kaya? Makikita ko pa kaya siya?' 'Mabubuhay pa kaya kami pagtapos nito?' 'Anong gagawin ko sa susunod na buhay?'Naputol ang pagmo-monolouge ko nang may umupo din sa tabi ko.
"You seem like in a deep thoughts." malalim na saad ni Primo.
"Oo tapos ikaw panira." irap ko sa kanya.
"Bakit ba ang taray mo? Don't tell me youre still in your period?" nakataas ang kilay na sabi nito.
"Ano!? Wala na, tapos na. Umatras ata, natakot sa zombies." ngising saad ko.
Umiling-iling lang siya na parang sinasabi na nababaliw na naman ako.
YOU ARE READING
Project Z: The Outbreak
Science FictionThere's an unidentified drugs that also made by a person who only wants to conquer the world. That drugs is a virus, a virus that can turn people into a violent one. Violent, not only violent human but a brainless one who will just chase another to...