Chapter 21

42 0 0
                                    


Days have passed pero di pa rin ako kinakausap ni Andrea, pupunta ko sa bahay pero palagi siyang wala.  Sabi sakin ni Mat, umaalis raw si Andrea at plaging kasam si Mama kaya di siya makalapit lapit ky Andrea para makausap.





Nakakapagtaka nga at lagi na silang magkasama ni Mama dati sa pagkakaalam ko ayaw ni Mama na mag isa lang si Papa na nakikipagmeeting sa mga investors pero ngayon mas inuuna pa ni Mama si Andrea. Dahil ba sa buntis ito? O may iba pang dahilan?




May trabaho si Jambri sa Rizal for 2days, ginamit ko ang pagkakataon na to para mag imbestiga pa rin. Dinalaw ko si Papa sa bahay and knowing wala sina Mama at Andrea.




"Nasan sina Mama at Andrea , Papa?"




"I know check up ni Drey ngayon, maybe andon pa sila."





Nagpaalam ako kay Papa na aalis na ko. Pumunta ko sa clinic pero sa labas pa lang, nakita ko na sila kaya di na ko bumaba mg kotse ko. Parang umiiyak si Andrea at mas nakakapagtaka maraming mga kasamang lalaki sina Mama, Ano yun mga bodyguard? Bakit ? Para saan?





Parang kinabahan ako bigla, sinundan ko sila tumuloy sila sa isang condominium, agad naman akong tumawag kay Rodrick para humingi ng tulong para makapasok ako.




Dumating si Rodrick at may kinausap siya sa front desk, buti na lang daw at pag aari ng pinsan niya ang building na to.





Nakita namin na hinatak ng lalaki si Andrea papasok, putcha ano bang nangyayari bakit hinahayaan ni Mama na saktan si Andrea ng mga lalaki? Susugod sana ko pero mukhang nakita kami nung lalaki kaya hinatak ako ni Rodrick papasok sa isang unit at tinakpan ang bibig ko.




Nang maramdaman niyang wala na ang mga tao sa labas, lumbas na rin kami. Ano ba talagang nangyayari?





"Rodrick, sinasaktan nila si Andrea kailangan natin siyang tulungan."




"Shhhh. Wag kang maingay di  pweeeng magpadalos dalos tayo buntis ang kapatid mo, may plano ako. Kumalma ka please! Malilintikan ako kay James pag may mangyaring masama sayo."- Rodrick





Kumalma ka na rin ako kinwento sakin ni Rodrick ang plano niya, nag utos siya ng mga tao niya para mag install ng mga hidden cameras sa unit. Kinuha namin ang unit na katabi ng unit nila Mama.





May tumawag kay Rodrick na nagsabinh nakapasok na sila Andrea sa unit nakaupo kami ni Rodrick at pinapanood ang mga galaw nila Andrea. Mukhang okay naman siya pero napagdesisyunan namin ni Rodrick na  tulayin ang ang veranda papunta sa unit nila Andrea.





Iniwan ng mga tauhanni  Rodrick na nakabukas ang pinto para marinig namin ang pinag uusapan nila. Nakasilip kami pero di kami nagpapahalata.





Pak!


Isang malakas na sampal ang natanggap ni Andrea mula kay Mama. Na labis kong ikinagulat at ni Rodrick, nagkatinginan kami. Ano ba talagang nangyari? Bakit sinasaktan ni Mam si Andrea?






"Ma di ko na kayang lokohin sina James, itigil na natin to. Nasasaktan na si Ate Ana Ma!"



His Biggest MistakeWhere stories live. Discover now