Chapter 10: power of smoke
Themverlaine's POV
Tinku help me to clean the entire house and it's very huge so obviously, it was a tiring day. I enjoyed his accompany earlier and it was 2 o'clock in the afternoon. Master Cerebro didn't come back here. I didn't try to ask that thing to Tinku baka mamaya sasabihin niyang gusto ko siya no! There's no way. I remember my favorite book again. Ang sabi ko kase sa mundo ng libro ko na yun kung saan si Frenyr eh! Hindi kung saan may mga tao na kakaiba ako ipapasok.
'Bakit kaya kase walang pamagat yong letcheng libro na yun?! Sayang tuloy!'
Napasimangot ako dahil hindi ko na mabasa ang kwento ni Frenyr kahit na malabo pa sa relasyon niyo ang kwento niya. Ang last part kase nun eh, mag papakamatay siya dahil iniwanan ni Elizabeth! Kung sana doon nalang ako sa libro napunta edi sana ako ang papalit sa kanya sa puso ni Fenyr. Hindi ko rin naman maimagine ang mukha niya.
"H-hey Laine? Are you with me?" Tinku asked again.
I stared at him, "yes. Mukha bang nasa kabilang mundo ako? Luh! Magkasama naman tayo!" Pilosopong sagot ko.
Umiling-iling pa siya habang nagtatakang nakatingin sa akin na parang naguguluhan.
"I said, get those paper bags. You have your clothes there. Make yourself clean before master will saw you again wearing that clothes" tukoy niya sa dugyutin kong damit.
"W-who buy those clothes? I don't have money to pay for those." utal kong sagot.
'Totoo naman ah? Saan ako kukuha ng perang pambayad sa kanila?'
"Sí master."
Nagtatakang binalingan ko si Tinku ng tingin na nagsasalita na naman gamit ang lengguwahe ng mga kastila o espanyol. Wala naman si master sa harapan niya kaya nagtaka ako baka may invisible master pa pala siya rito.
"Master told me, in order to pay those clothes, you need to be our servant for one month. Is that okay with you?" tanong niya sa akin.
Agad naman akong ngumiti ng malapad dahil wala naman akong pupuntahan eh kaya mas mabuti na tong may kasamang mga werdong nilalang kesa namang pulutin ako sa basurahan no?! Hindi yun mabuti!
'I missed my father huhuhu!'
"Yes of course. Wala naman akong ibang pupuntahan dito eh. Nga pala, bakit nasa gitna ng kagubatan tong bahay ninyo?" I asked.
Kung ikaw naman siguro ang nasa kalayan ko eh magtataka ka rin kung bakit sa gitna pa ng kagubatan sila nakatira. Hindi naman siguro sila aswang no?
"To stay away from toxic people haha! I wonder how you enter this house without getting hurt. This place was covered by the magic of master." he said.
Naguguluhan akong tumingin sa kanya na tila ba hindi makapaniwala sa narinig na tong buong lugar ay napalibutan ng salamangka ni master Cerebro? Paano naman nangyare yun eh mukha naman siyang ordinaryong tao? At tsaka sa katunayan wala namang may kapangyarihan no! Inu-uto lang nila siguro ako eh!
"Ano to nasa magical world tayo? Huwag mo na akong utuin. Matanda na ako kaya hindi mo na ako maloloko Tinku! Ge dyan ka na nga at maliligo na ako ah?"
BINABASA MO ANG
A GUY FROM THE BOOK OF FICTION
FantasyThemverlaine Roscon a girl who almost died reading her favorite book over and over again. Until one day, she met the mysterious old lady, she asked Themverlaine if there's one thing she want to come true, what would it be and why? Themverlaine told...