CHAPTER 18

275 22 3
                                    

Chapter 18: wrangle

"What took you so lo--"

Saktong pag pasok namin sa loob ng dining area ay bumungad sa amin si Pyre na. May suot na salamin habang nakaharap sa monitor ng isang conputer set.

"It's you again." aniya.

"None other than. How are you Pyre?" kaswal kong tanong.

Pinaikutan niya ako ng mata at seryosong tumingin sa akin.

"Do you really want to be poison no? I think hindi ka na talaga gagalang sa amin. Why are you here?" tanong niya.

Lumapit ako sa kanya at umupo sa swivel chair at nag pipindot sa teklado ng mga computer na katabi niya lang din.

"Bakit? Sinabi ko bang gusto kong malason? Jusmeh! Sinabi ko naman sayo dati na aalamin ko muna kung marespe-respeto ka diba?"

"Do I look like not respectable to you? As a normal citizen of this city, you MUST respect the person who's ABOVE than any person. Masyado kang kampante dahil hindi ako nagsusumbong kay heneral Tucxiano!" singhal niya.

Unikot ko ang swivel chair paharap sa kanya at nag cross arms. Pinag patong ko na rin ang mga binti ko at nakangising sinalubong ang kanyang paningin.

"Stop being powerful on me Pyre. Hindi mo ako matatakot and besides alam kong hindi mo naman talaga ako matatakot. Kahit lasunin mo pa ako ngayon na mismo."

"Gez! Masyado kang madaldal! Umalis ka nga dyan! Lumayas kana!" sabi niya at sinuot ng maayos ang salamin niya.

"May grado na ba mata mo Pyre? Sabagay mukha ka namang lolo sa paningin ko eh."

"Tsaka bakit may kulay berde na yang buhok mo? Pwede mo pa lagyan yan ng ibat-ibang kulay para ikaw ang amo ni Sari Manok hahaha!" tinawanan ko siya.

'Pero seryoso, bagay talaga sa kanya.'

"As if naman hindi mo gustong kulayan yang buhok mo?" pilosopong wika niya.

Napanguso ako dahil sa sinabi niya. Hindi ko alam kung paano niya nalaman yun.

"I can't read your mind but I can tell what your eyes expressing." tipid na wika niya.

"Ew! Kung sabagay lugi ka ni master Cerebro, siya nga kayang-kaya niyang basahin kung anong nasa isipan ko eh." pang-aasar ko.

"Do you know why everyone called him CEREBRO?" tanong niya habang hindi parin naka tingin sa akin.

"Mukha bang alam ko?"

"Cerebro means brain. That's a spanish word for brain. Everyone call him using that name because he is Brainy. He is a genius man and at the same time dangerous, that's why everyone are scared of him."

'Wew sana all!'

"Hindi naman siya nakakatakot eh! Kung iisipin mong natatakot ka edi bahala ka. Bakit ka naman matatakot kung hindi mo siya inaano!" depensa ko.

'Totoo naman diba?'

Nakangiwi siyang tumingin sa akin na parang may hindi naintindihan sa sinabi ko.

"What do you mean by inaano?" tanong niya.

'Bobo naman pala to?'

"Basta yong inaano! Basta! Ibig kong sabihin bakit ka ba matatakot kung wala kang ginagawa sa kanya?" sabi ko nalang.

'Minsan kase talaga mahirap magpaliwanag eh.'

"Gez! Maraming ibig sabihin ang inaano. Baka anuhin kita dyan eh para sabihin mong inaano kita."

A GUY FROM THE BOOK OF FICTIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon