CHAPTER 21

268 22 2
                                    

Chapter 21: Fool

"No need for a VIP room. A table good for five person will do." ani Terry sa isang bartender.

Tumawag ng isang babae ang bartender at iginiya kami sa isang lamesa sa pinaka gitna pa talaga. Nakuha namin ang atensyon ng lahat. Akala ko para lang sa limang tao ngunit kasya kahit na sampung tao ang uupo dito.

Kinuha ko na ang kamay ko mula sa kamay ni master, master nalang parang makapagmataas naman ako kung tatawagin ko siya sa pangalan niya diba? Umupo kami, pinagitnaan ako ni master at Terry. Kasunod si Breece at Pyre.

"What do you want to drink masters?" anong ng babae.

'Jusko! Lambanog, gin, the bar, soju, empirador lang alam ko sa mga alak no!'

"Johnnie Walker black label, chivas regal, Jack daniels, vodka and tequila please." sagot ni Pyre.

'Ang sosyal naman ng mga alak!'

Matapos nakuha ng babae ang orders ni Pyre ay umalis na siya.

"It's been years since we hang out together again hehe!" naiilang na ani Terry.

Takang napatingin ako sa kanya ngunit nag-iwas lang siya ng tingin na parang may hindi pwedeng ipaalam sa akin.

"Gez! If not because of that woman, he wouldn't come with us." inis na sabat ni Pyre.

Alam kong ako ang tinutukoy niyang woman dahil ako lang naman ang nagpupumilit kay master na sumama sa kanila. Ilang beses pa akong nag makaawa sa kanya bago pumayag. Inis na sinulyapan ko ang kumag na parang walang naririnig.

Kinilabit ko siya, "hoy, baka naman may balak kang magsalita?"

"Do I have something to say to them? Tsss!" pilisopong wika niya.

Nakatingin lang siya ng diretso sa kawalan na walang balak tumingin sa amin. Maya-maya pa ay hinugot niya ang cellphone sa kanyang bulsa at hindi ko alam kung bakit nakangisi siyang nakatingin sa screen ng cellphone. Wala naman akong balak makialam sa personal life niya no!

"Here's your order masters and ladies." ani ng babae at nilapag ang mga bote ng alak.

"Thanks." ani Terry.

"Yey, I will give the first shot to Breece." aniya pa.

Walang kahirap-hirap n binuksan niya ang pinakamalaking bote na black label at binuhusan ang shot glass ni Breece.

"Drink that now Breece hahaha!" she added.

Breece grab the glass and drink the wine straight.

I crossed both of my legs while looking at Cerebro. He didn't waste a seconds to stare at us because he kept his attention on the screen of his phone. I wonder why he's doing. Or is he texting or stalking someone?

"Second shot for Cerebs hahaha!"

Kinuha ni master ang basong naglalaman ng alak. Tinignan ko siya ng maayos.

'Hmm. Turn off naman tong lalaki na to! Gwapo nga pero may bisyo hays!'

Nagtaka kaming lahat kung bakit hindi niya pa nilagok ang alak at tila natigilan pa.

"Come on Cerebs, don't tell me you hate to drink wine now." takang saad ni Terry.

Kanina ko pa napapansin na tahimik lang ang dalawa at panay si Terry lang ang nagsasalita.

Imbes na sumagot ay sininghot ni Cerebro ang alak at nag kibit-balikat. Napamura si Pyre nung nasilayan naming nakangiti si master ng matamis.

"Well, to tell you honestly... I change my mind now. Yes I hate drinking wine from now on." ngiti-ngiting wika niya.

A GUY FROM THE BOOK OF FICTIONTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon