Chapter 54: forehead kiss
I left him behind, I chooses to be angry at him, I didn't trust him, I gave up everything and I hated him so much to the point that I plan on killing him.
'I had a quick decisions and I regret it right now.'
I don't have the courage to face him, I felt so embarrassed about what I've done to him. Masyado akong napaniwala ng lalaking nagpanggap na siya si Cerebro. Naging bobo ako! Nakasaad na nga sa libro na kung ano si Fenyr ganon din si Cerebro. Magkasalungat ang ugali ng nakilala kong Fenyr sa nasa libro.
'People avoided him like he is a toxic.'
Hindi naman iniiwasan ng mga tao ang impostor na iyon. Si Cerebro lang! Siya lang ang tanging iniiwasan ng mga tao na kung saan dati ay gusto kong malaman kung anong klaseng tao siya. Matagal ko na pala siyang nakakasama.
Naalala ko noong nagkaroon ng pagtatalo ang dalawa, sinabi ni Cerebro non ay...
'How's the feeling of hiding in sheep's skin Fenyr?'
I don't actually remember it but it was something like that. Kaya pala ganon nalang ang galit niya tuwing nakakatitigan silang dalawa. Hindi ko matanggap ang katotohanang naloko ako ng mga traydor. Pakiramdam ko ngayon ko lang naaalala ang sinabi ng matandang nakasalamuha ko sa gubat noon. Na hindi porket nakangiti at mabait eh kakampante na ako. Maaring nag babalat-kayo lamang ang mga ito!
'Shitt! Ang tanga-tanga ko talaga!'
"FENYR!" sigaw na naman ni Elizabeth.
Nabalik ako sa wisyo at pinigilan kong huwag ng tumulo ang mga luha. Naramdaman kong parang may nakatingin sa akin. Tinunton ko ito at pakiramdam ko nagsisisi akong makita si Cerebro na naka tingin sa akin ng seryoso at malamig. Napayuko ako sa sobrang kahihiyan.
Wala talaga akong mukhang maiiharap sa kanya. Nainis ako bigla dahil hindi niya man lang sinabi kaagad sa akin na siya pala ang taong hinahanap ko.
"I'll make sure to punish them for what they did to you." seryoso ngunit kalmadong wika niya.
Hindi ko alam kung sino ang tinutukoy niya dahil hindi naman ako nakatingin sa kanya.
"HAHAHAHA! AT PAANO MO NAMANG MAGAGAWA YAN KUNG WALA NA ANG KAPANGYARIHAN MO?"
'THE HECK?! PWEDE PALANG MAWALA?!'
"IN CASE YOU FORGOT THAT I AM CEREBRO. NOTHING IS IMPOSSIBLE TO ME TUXCIANO." tugon nito pabalik sa heneral.
Hindi ko na naman namalayang napatitig ako sa kanya. Ngunit ang tingin niya ay nasa kay Elizabeth. Unang-una kong nabasa sa kanyang mga mata ay ang pag-alala. Parang matapos ang ilang taon ngayon niya lang ulit nakita ang dalaga.
"You've keeping Elizabeth for three years? Tsk! Then you'll have to find the fake one!" galit na galit na wika ni Cerebro.
'Hindi ko alam kong tatawagin ko ba siya sa pangalang Fenyr o Cerebro.'
"And who are you to scare us? We don't care about that woman!"
Ngumisi ng nakakaloko at mapanganib si Cerebro na tumingin sa mga mata mismo ni Chirron.
"I assumed she is pregnant. I'm planning to kill her with the baby inside of her womb. Poor Innocent fetus" Anya.
Mabilis na sinugod siya ni Chirron at tsaka pinagsasapak. Duguan na ang labi ni Cerebro at may mga pasa na ring natamo mula kay Chirron.
"DON'T YOU DARE TOUCH THEM!"
'Anong koneksyon ni Chirron sa fake na Elizabeth na yun?'
BINABASA MO ANG
A GUY FROM THE BOOK OF FICTION
FantasyThemverlaine Roscon a girl who almost died reading her favorite book over and over again. Until one day, she met the mysterious old lady, she asked Themverlaine if there's one thing she want to come true, what would it be and why? Themverlaine told...