Chapter 15: Irritated
Themverlaine POV
Pumasok kaming tatlo sa loob ng mall at halos lumuwa na ang mga mata kong nanlaki kakatingin sa mga nag gagandahang mga palamuti sa paligid.
Bawat taong nadadaanan namin ay nagsitago. Bukod sa takot ay marami padin ang mga humahanga sa alindog ni master. Madalas kase ako nakakarinig ng mga impit na tili mula sa mga kababaihan.'Kunware takot pero nagnanakaw tingin pala sila eh!'
Umirap ako sa kanila at pinaikutan pa ng mata kinakarir ko na sana ang papel bilang kuntrabida eh, kaso...
"What do you want then? You are the only one who has the right to stare at me? Tch!" singhal ni master.
Naguluhan akong napatingin sa kanya, dahil bigla-bigla lang nagsalita at nasa UNAHAN ko pa siya. Naiisip ko tuloy na nababasa nito ang isipan ko eh.
"You look cute lady hahaha! Be careful of what you are thinking. He can read our mind hahaha! He is really Cerebro." natatawang wika ni Tinku at tumatalon-talon pa.
"Ang pangit naman kase ng pangalan niya!" naiinis na bulong-bulong ko ngunit hindi ko inakalang napatigil si master at dahan-dahang umikot at napaawang ang labi ko nung magtama ang paningin naming dalawa sa unang beses.
"Woaa! K-kulay asul!" mahinang usal ko nang makita ang kulay asul niyang mga mata. Mala magnet ang kanyang paningin at tipong nakakahipnotismo.
*TUG!DUG!TUG!DUG!TUG!DUG!*
"L-look! N-nothing happened to her!"
"Hala? P-paanong n-nangyare yun? D-dapat nagi--"
"Oh noo! Nakatingin siya sa mata! Pero bakit?"
Naguguluhan akong umikot ng panigin at ang lahat ng tao ay naguguluhan na parang hindi makapaniwala sa nagaganap. Biglang binalot ng bulong-bulungan at mahinang mura ang buong paligid.
"Me caes bien." wala sa sariling usal ko. Pakiramdam mo kinukuha ng lalaking to ang kaluluwa ko sa katawan.
"Yieee! Heheheheheheheh!"
Sunod-sunod na napunok ako ng laway nang marinig ang bungisngis ni Tinku na kasalukuyang nakatingala at naka tingin sa akin na animo'y parang nababaliw na.
"H-ha? Ano bang tinatawa-tawa mo dyan?" naguguluhang tanong ko kay Tinku na mas lalong kumawak ang ngiti niyang nakakaulol.
Inis na umiwas ako ng tingin ngunit nahagilap ng mata ko si master na seryosong nakatingin sa akin at bakas ang pagtataka sa kanyang mukha kaya nagtaka rin ako.
"Ano bang sinabi ko? Wala naman akong sinabi ah?! Bweset na mga tao to! Parang suspek naman ako sa paggawa ng krimen nito eh! Anoooo ba kaseng nangyare?!" naiinis na sabi ko sabay sabunot ng buhok.
"Waaaahhh! Tinku naman!" pamamaktol ko nung biglang tumalon sa ere si Tinku at lumanding sa balikat ko.
Dahan-dahan niyang inilapit ang mukha niya sa tenga ko kaya pinabayaan ko nalang.
"Y-you said YOU LIKE HIM USING SPANISH LANGUAGE yieeehhh!" muli na namang sabi niya na sinabayan pa ng bungisngis.
'Ako ba inu-uto mong animal ka?! Paano ko naman yun sasabihin ni hindi ko nga alam kung paano magsalita ng lengguwahe ng espanyol eh!'
"Tch! I already told you before! If you LIKE me... Don't make it too obvious. You look like a fool!" diretsong sabi ng letcheng mayabang, alam niyo na.
BINABASA MO ANG
A GUY FROM THE BOOK OF FICTION
FantasíaThemverlaine Roscon a girl who almost died reading her favorite book over and over again. Until one day, she met the mysterious old lady, she asked Themverlaine if there's one thing she want to come true, what would it be and why? Themverlaine told...