Chapter 52
Deanna's POV
Pagkatapos tumawag ni Mom ay sobrang saya namin ni Jema. Sa wakas ay makakapag pa-surgery na din si Claire at magkakaroon na din siya ng normal na buhay kagaya ng ibang mga bata. Masasabi na din namin sa kanya na ako ang totoong Dada niya pagkatapos ng surgery niya at kapag stable na siya.
After a few hours ay bumalik na sila Claire and si Celine. Dumiretso na sila sa room kung nasaan kami ni Jema. Dala na ni Celine lahat ng results ng tests ni Claire. Pinahiga muna namin si Claire sa patient's bed sa loob ng room para makapag pahinga siya habang dinidiscuss sa amin ni Celine ang result ng tests niya.
"So eto lahat ng result ng tests ni Claire" kalmadong sabi ni Celine
"Based sa lahat ng result puro cleared naman siya and she's fit enough para sa gagawin sa kanya. After namin i check lahat sa kanya we can push through that surgery. Sa ngayon kakayanin pa ng puso niya basta maperform and surgery as soon as possible. At base naman sa mga sinend sa akin na info ng doctor na kinuha ng mom mo Iza there's a really high chance na ka match ni Claire yung donor na nahanap nila"
"So can we fly there in a week?"
"Yes and I'll be going back there in 10 days din para sa scheduled surgery ni Claire. I still have to settle some papers here before going back there. Pero paalala ko lang please wag niyong hahayaan na matakot siya ng matindi or magulat or anything na makakapag cause para magkaroon ng strong emotion si Claire dahil hindi na kakayanin ng puso niya and that will put her in danger. Masyado ng delikado ngayon dahil in a snap pwedeng bumigay ang heart niya and we don't want that to happen"
"Maraming Salamat Celine. Simula nung unang araw na naging pasyente mo si Claire ay hindi mo siya pinabayaan kahit minsan. Thank you din sa pagmamahal mo sa kanya. I'm sorry sa nangyari sa ating tatlo. I just want to have the chance na makahingi sayo ng tawad sa pinagdadaanan mo but you still choose to be here at mag stay bilang doctor ni Claire." Sagot naman ni Jema
"You don't have to say sorry for what happened Jema. I've known you since the first time na naging pasyente ko si Claire and alam ko kung gaano ka kabait na tao at kung gaano kasakit lahat ng pinagdaanan mo. Wala kang kasalanan sa lahat ng nangyari and you don't owe me an apology for being happy this time. You've suffered for quite a long time. Ako ang dapat humingi ng tawad sayo kasi we never knew that you were suffering while we were so happy before. I'm sorry that you had to go through all of that for us to be happy. This pain is nothing compared to what you've been through in this lifetime. Napalapit na din sa akin si Claire at alam ko na ito na yung chance para mabigyan niyo siya ng buong pamilya. This is the right thing. I genuinely wish for you to be happy. Para makumpleto na ang pamilya niyo and for Claire to have that complete family that she always dreamt of having. That little girl has been through a lot and she's a strong girl because her mother is a fighter. Let's just try our best to make her happy. Masaya na akong makita na buo ang pamilya niyo at masaya si Claire pati na rin kayong dalawa ni Iza. Jema I'm amazed by how strong you are. You deserve Deanna. You deserve to have that family."
"Salamat Doc Celine" sagot naman ni Jema
"Thank you Celine. I owe you a lot. And I hope you'll find that someone who's meant for you and I hope na sana maging masaya ka."
"No worries Iza. I'll be fine" and she smiled
"I'll forever be thankful for everything that you've done for us."
"Wala yon ano ka ba. Pano maiwan ko na kayo"
"Thank you ulit Doc Celine" sabi ni Jema
"No worries. Just make sure that Claire will be okay hanggang sa makapag undergo siya ng surgery. Just let her rest for a while and after an hour, you can all go home." and she left
Lumapit kami kay Claire to ask her if she's okay.
"Baby okay ka lang ba?" Tanong ni Jema
"Yes po mommy"
"At dahil good girl ang baby girl ko dadaan tayo sa drive-thru ng jollibee and yun ang kakainin natin for dinner okay?" I said to her and I saw her beam a wide smile
"Thank you po tita Iza"
"No worries. Just be a good girl okay?"
"Yes po"
After an hour ay nag decide na din kami na umuwi at just like what I promised ay bumili nadin kami ng dinner namin sa fastfood. Pagkauwi namin ay dumiretso na kami sa unit ko at nagdecide na dun na kami kakain ng dinner and to spend the night din.
Pagkatapos namin kumain ay pumunta kami ni Claire sa couch para manood ng favorite niya na We Bare Bears sa cable. Naiwan naman si Jema dahil may natira pa daw siya na aayusin sa kitchen ko. Yung mga natira pa namin na biniling gamit na hindi pa naaayos.
Nung makita ko na focused si Claire sa pinapanood namin ay nagpunta ako sa kusina at nakita ko na patapos na si Jema. A walked towards her and hugged her.
"Naglalambing nanaman ang baby damulag" sabi ni Jema
"Grabe ka naman Love" and nag pout ako
"Ano ba yan Deanna ang tanda mo na hindi na bagay sayo" sabay tawa niya sakin
"Alam mo ewan ko sayo" at tumawa na rin ako
"Pero alam mo ba Deanna sobrang saya ko at sa wakas matutupad na din ang pangarap kong makapag pa surgery si Claire. Ang tagal namin hinintay na dumating yung araw na makakapaglaro na rin siya kagaya ng ibang normal na bata"
"Masaya din ako Jema. I'm glad na makakapag pa surgery na din si Claire. I can't wait to see her na makapaglaro sa labas, makipag habulan sa ibang mga bata at makapaglaro sa playground. Gusto ko ng makita na nagagawa niya ang mga bagay na ginagawa ng mga normal na bata. Yung walang sakit. Ayoko na siya makitang nahihirapan."
"Konti na lang Deanna. Naayos ko naman na yung mga papers niya at passport. Ready naman na kami umalis. Kailangan na lang natin mag empake at nakabili na din naman tayo ng mga luggage na gagamitin natin "
"I can't wait to tell her the truth Jema. I want her to know na ako ang totoong Dada niya as soon as possible. Gusto ko masabi ko na sa kanya na ako ang matagal na niyang hinahanap"
"Tita Iza.... ikaw po ang Dada ko?" Narinig ko si Claire and I was shocked to see her
"CLAIRE!! ANAK!" I was more shocked when I heard Jema and I saw Claire collapsed and just like that, my world crumbles down.
BINABASA MO ANG
Way Back Home
FanfictionThey vowed to keep their promise of forever, until a series of lies broke them apart. After everything that's happened between them, after all the heartaches they've felt, can they find their way back home?