CHAPTER 1

1.4K 19 0
                                    

___________
New day...
New school...
New life...

" I feel like i blink and its back to school again... " Bulong ko sa sarili ko habang nakatayo sa harap ng bagong papasukan ko.

Ilang minuto din na maisipan ko'ng pumasok na. Pumunta ako kung saan naka post ang section list. Actually last week pato naka post pero dahil tamad akong tao hindi ako pumunta.

Btw.. Agad ko din nahanap ang section ko kaya pumunta nako sa field kung saan gaganapin ang flag ceremony. Puro pakilala lang ng mga teacher's kung ano silang subject /department at pag welcome sa mga students boring...

Ng matapos ay dumiretso na ako sa classroom na medyo nahirapan pa ako dahil malaki laki di ang school nato. Agad ako pumuwesto sa pinaka dulo at inayos ang gamit ko 'nakakatamad talaga pumasok haysst.. ' lumapit naman sakin ang babae..

" Hi! Uhmm... Bago ka lang dito? " nakangiting tanong nito. Obvious naman siguro na bago ako dito kita ng naka civilian eh...

" Yeah.. " tanging sagot ko.

" Wow ang... Nvm hehe... By the way im Cassandra Cy. At wala akong lahing Chinese apelyedo ko lang yan. " sabi nito sabay tawa kunwari naman akong natawa kahit walang nakakatawa.

Tinanong pa ako nito kung ano pangalan ko pero may dumating na na lecturer kaya bumalik na sya sa puwesto nya.

" Good morning senior students section B... How's your day? " masayang bati nito samin.

Karamihsn naman sumagot ng..

: okay lang...
: maganda naman...

Ako??? Ito... Tinatamad...

( ̄. ̄)

" Good to hear that.. By the way I'm Ms. Poral... Your homeroom and science teacher. I expect a lot of you guys... And let's enjoy this school year. So for now I'll check your attendance as i call your name please say present. Kilala nyo naman ang isa't isa kaya no need to introduced your self. Pwera nalang sa new student.. Please come here in front and introduced your self. " mahabang sabi nito.

Nag umpisa si maam sa "A" at dalawa lang kami'ng transfery na si Mariz Amihan galing probinsya.

" Ms. Althea Gonzalez? Absent?? Wala talaga pinagbago toh si ms. Gonzalez.. " sabi ni maam at napailing iling.

Kung ganun na palaging absent yun buti naka pasa pa sya.. Ka babae panaman..

' kala mo siya hindi tamad amp.. ' sabat ni pakening mind. Di naman nag tagal tinawag na ang pangalan ko.

" Present. " saka ako pumunta sa harap. " Good morning I'm Dane Martinez 17 y/o, from Jefferson high school. " pag papakilala ko. Nag taas naman ng kamay si Cassandra.

" May i ask.. Saan ang Jefferson high school? Ngayon ko lang kasi narinig. "

" America " Sagot ko dito. Napa 'ohh' naman siya. Pinaupo na ako ni maam kaya bumalik nako.

Discuss...
Break...

Inayos ko ang gamit ko at lumapit ulit sakin si Cassandra.

" Hi again.. Sabay na tayo mag recess sama narin natin si mariz. " sabi nito. Si mariz naman pumunta papalapit samin. Sana all friendly....

" Okay sige... " sabi ko. Mabuti narin na sumama ako at least kahit papano may kaibigan na ako.

Pag pasok sa cafeteria ay marami ng estudyante. Umupo ako ka agad ng may nakita ako'ng bakante na lamesa. Dina ako bumili dahil may sandwich na ako'ng binili sa 7-eleven hihintayin ko nalang sila.

THAT GIRLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon