18

769 32 2
                                    

#CAC18

"Sab!" I shouted

Hinabol ko siya pagkakita sa kanya sa hallway. Lumingon naman siya hanggang sa tuluyan na akong nakalapit sa kanya.

"Oh, hey Talliah. What's up?" she greeted

Hinabol ko ang hininga ko at inayos ang suot sa backpack.

"Here," I said and handed her the box of cookies

Tumingin naman siya sa hawak ko at pabalik sa mata ko.

She smiled. "Para sa'kin ba 'to?"

I nodded. "Yeah, I forgot to give it to you yesterday."

Her smile became wider. "Thank you! Can't wait to try these. Nakita ko nga sa IG story mo na gumawa ka nito."

Kinuha niya na ang box sa'kin.

"Yup! Bored nung bakasyon eh. Christmas gift ko nadin 'yan sa'yo," I replied

Her brow shot up. "This is the first gift that you ever gave me."

"Hoy hindi ah, binigyan kaya kita last year." I defended

"I'm kidding! Masaya lang ako kasi pagkain yung binigay mo," she said

"Bigyan mo din si tita niyan ah!" I replied

"Gagawin mo ba itong business?" she asked and opened the box.

Tinignan ko siya habang ginagawa iyon. She took one cookie and bit on it.

"It's good!" she murmured with a mouthful of cookies inside her mouth.

Umiwas ako ng tingin. "Well, maybe but I already told my parents about it."

"What? About making this as business?" She asked while busy eating

I nodded. "Yeah."

"What did they say?"

Iginaya ko ang paningin sa paligid. "Uhm. Okay lang naman daw."

Honestly, I don't know what to reply.

Medyo naging malabo ang usapan namin kagabi. Hindi ko alam kung parehas silang suportado sa gagawin ko. Kahit ako ay hindi sigurado sa kukunin ko.

It still not final. I just considered the idead of Inna. Maybe, just maybe it will be worth the shot.

"Sige na, una na ako. May klase pa tayo." I said

Tumango naman siya at tinakpan ang box. "Oh yeah. I almost forgot that we still have classes."

She sighed. "Drain na drain na utak ko at hellweek pa ngayon. Gusto ko na gumraduate."

I tapped her shoulder. "Laban lang. Malapit na naman na eh. Exams and clearance nalang."

She pouted and nodded. "Sana makasurvive."

Pagkatapos ng usapan ay nagpaalam na kami sa isa't isa. We parted ways and went to our respective classrooms.

Kagaya ng sinabi ni Sabrina ay hell week ngayon or should I say hell month. It wasn't easy finishing tons of workload. Hindi din naman ako masyado nagcram dahil noong umpisa palang ay tinapos ko na ang mga deadlines.

Soon, our finals ended which I barely survived. I'm not even aiming anymore for honors because at this point, I just want to graduate. Wala naman akong bagsak at nakakuha lang ako ng average na scores. I'm already thankful for that. I'm not asking for more.

I did my best on every subject and I'm glad everything paid off. I may not graduate with flying colors but what's important to me is to graduate.

"Aray!" I hissed

Chase and Courage (Youth Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon