#CAC27
"Okay, class paalala ko lang yung homework niyo sa accounting. Since matagal pa naman ang deadline eh mas mahaba ang oras niyo sa pag gawa. But still, you must on time, nagkakaintindihan ba tayo?"
"Yes Sir!" sagot namin lahat.
"Okay class dismissed."
Pagkasabi nun ni Sir ay nagsitayuan na kaming lahat. Niligpit ko ang gamit ko at sinuot ang bag ko sa likod.
"Talliah," tawag sa'kin ni Margo
I looked at her. "Yes?"
"Gala tayo," ngiti niyang sabi
I smiled weakly. "Sorry, can't."
"Busy with orders?" she asked
I shook my head. "No, I have plans."
Nagtext kasi sa'kin kanina si Sab na magmall daw kami dahil hindi na kami nakakapagbonding simula noong nagpasukan. Our schedules didn't meet kaya hindi natutuloy yung dapat na gala namin.
I was also busy for the past few weeks and I'm sure she was as well. Hindi namin alam kung kailan ulit kami magkikita kaya pumayag ako agad. I miss hanging out with her, and I also want to unwind and take a break from schoolworks.
I kinda feel bad declining Margo 'cause unlike Sab, we see each other everyday. Madami pang panahon para siya naman ang makasama kong gumala.
Lumungkot bigla ang mukha niya. "Okay."
"Yayain mo si Cole, baka free siya."
Hinanap ko si Cole at nakita siya sa likod na nag-aayos din ng gamit.
She sighed. "No it's okay, maybe next time then."
Binalik ko ang tingin sa kaibigan at tumango. "Sige, una na ako."
She nodded as well. Lalagpasan ko na sana siya pero sinalubong ako ni Cole.
"Thought I heard my name. Gagala kayo?" he asked
I shook my head and turned my head to Margo who's now looking at us.
"I'd love too but I have plans. Gusto sana ni Margo gumala, you can accompany her instead," I answered
Naramdaman ko nalang bigla si Margo sa tabi ko. "Hindi! Huwag na, baka may lakad din si Cole eh."
"I don't," Cole replied
"Oh yun naman pala eh. Cole's free," I said to Margo
Margo bit her bottom lip and avoided our gaze. "I want us three together but it's fine. Sa susunod nalang."
"Oh shit I forgot, may kailangan pa palang gawin sa accounting," saad ni Cole
"Matagal pa naman deadline nun, next week pa," sagot ni Margo
"Kahit ako wala pang nasisimulan eh," I chuckled softly
Margo sighed in relief. "Hay salamat, akala ko ako lang."
"I'm still lazy to do it but I have to. Para narin wala na akong iisipin pa," si Cole
I sighed. "Yeah you're right. We shouldn't cram."
"Ang sisipag ng mga kaibigan ko. I suddenly feel left out," wika ni Margo
Marahan kaming tumawa ni Cole. Ilang sandali ay lumabas na kami ng classroom at nagpaalam sa isa't isa.
****
"Bili tayo nun Talliah."
Hinila ako ni Sab sa isang boutique shop filled with different clothes. Pagpasok namin ay nakita ko na hindi lang damit ang kanilang binebenta. There were other stuffs as well such as bags, shoes and accessories.
BINABASA MO ANG
Chase and Courage (Youth Series #1)
Teen FictionYOUTH SERIES #1 [COMPLETED] Growing up with siblings who are already successful in their fields, Talliah Hope Cojuangco, the youngest of them all, finds herself lost in moments of uncertainties as she struggles to choose the right path for her now t...