05

1.6K 71 30
                                    

#CAC05

After a week or two, the voting ended. Naging busy din ang lahat at maging kaming class officers na tatakbo dahil nakain ang oras namin ay humahabol kami ngayon sa mga lessons. Hindi ko na napansin ang nagdaang araw dahil wala akong ginawa kundi mag-aral. I had a hard time adjusting and managing my time 'cause unlike the others, it's hard for me to catch up.

Nawala nadin sa isip ko ang insidente at mukhang lumipas nadin ang issue. Sa ngayon ay excited ang lahat kung sino ang mga mananalo sa Student Council ngayong taon. I'm a bit worried but also excited at the same time.

"Guys, gusto ko lang sabihin na goodluck sa bawat isa sa'tin at manalo o matalo, the best padin kayo." si Cheska

Andito kami ngayon sa cafeteria kasama ang

"Oo nga, St. John padin malakas!" sabi ni Ryan sa tabi ko.

"Basta support ko kayo. Kaya niyo yan!" si Mark

Andito kaming mga class officers sa cafeteria dahil lunch time. Katabi ko si Ryan at ang katabi naman niya si Francis na siyang tumatakbo bilang Auditor namin. Si Inna ang nasa tapat ko habang katabi naman niya ay si Mark. Magkatabi naman si Terrence at Cheska habang nasa dulo ng lamesa nakaupo si Isaac.

"Anong oras daw ba iaannounce yung mananalo?" si Inna

"Mamayang hapon daw, bago mag uwian." sagot ni Francis

Tumango naman si Inna at pinagpatuloy ang pagkain. Tahimik lang ako at kinagatan ang sandwich ko.

"Guys, kinakabahan ako." si Cheska at biglang lumungkot ang mukha.

Tumingin kaming lahat kay Cheska na nagsalita. Kumunot ang noo ko at maging ang iba sa'min.

"Seryoso ka ba Cheska? Eh alam naman ng lahat na ikaw ang mananalo ulit kahit na hindi pa kami bumoto," si Ryan

"So sinasabi mo bang hindi mo ko binoto?" kunot noong tanong ni Cheska

"Syempre binoto, ikaw pa ba?" hirit ni Ryan

Bigla na lamang naghiyawan ang ilan sa'min. Panay asar sila kina Ryan at Cheska.

"Napaghahalataan Ryan ah," sabi ni Francis at nakita ko namang siniko siya ni Ryan.

"Hernandez-Ocampo tandem nga naman, two years in a row. Muling ibalik ang tamis-" biglang kanta ni Mark.

Nagtawanan naman ang lahat at kita ko ang pamumula ng mukha ni Cheska.

"Nakakainis kayo!" sigaw niya at umiwas ng tingin sa'min. Uminom nalang siya sa bottled water niya.

"Pabebe ka pa, gusto mo din naman." si Inna sabay irap.

"Hoy, wag nga kayong ganiyan. May nasasaktan dito oh kaya ang tahimik!" sabi ni Mark sa katabi na si Terrence.

Nanlaki ang mata ni Terrence noong tinuro siya ni Mark.

"Cheska, bakit ka pa daw tumitingin sa iba kung nasa tabi mo naman na si Terrence?" pang-aasar ni Mark.

Matalim na tumingin si Terrence kay Mark. "Gusto mo bang iexpose din kita?" pagbabanta niya

Nagkibit balikat naman si Mark. "Kahit ako pa ang magexpose sa sarili ko. Isigaw ko pa sa buong cafeteria yung crush ko eh."

Umiling nalang si Terrence at tinuon ang atensiyon sa pagkain. Nakita kong hindi siya ngayon makatingin kay Cheska at ramdam ko ang tensiyon na bumabalot sa kanila.

"Alam mo Terrence, tama na kasi ang pagiging torpe. Huwag kang mag-alala, team Bautista ako," dagdag ni Mark.

Sinipa ko naman siya sa ilalim ng lamesa at agad naman siyang tumingin sa'kin na may halong pagtataka.

Chase and Courage (Youth Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon