Chapter 12

1.8K 55 15
                                    

Third Person's Pov

"What was that,Keisha?!Ano 'tong narinig ko?Nakipagsabwatan ka kay Kuya Giann and Kuya Greison?For what?!",pang-uusis­a ni Ayesha na siyang kakambal ni Keisha.Magkamukhang-­magkamukha talaga sila ngunit agad mo namang marerecognize kung sino si Keisha at sino si Ayesha.

Si Keisha ay mahaba ang buhok habang ang kay Ayesha ay naka-apple cut na talaga namang bumagay sa shape ng mukha nito at isa pang pagkakakilanlan ng dalawa.Si Ayesha ay may nunal sa kaliwang pisngi malapit sa tainga habang si Keisha naman ay wala.

"Slow down Ayesha.Isa-isa lang..",sabi ni Keisha at inirapan pa si Ayesha.Naiinis na hinarap naman siya ng kanyang kakambal.

"Calm down?!Kuya Glenn is mad at you!Nagwala siya sa kwarto mo kahapon!He almost punch you on your face Keisha!Ano bang ginawa mo?!Bakit galit na galit sa'yo si Kuya?!",malakas na sigaw ni Ayesha sa kakambal imbes na sagutin ang kakambal ay marahang umupo si Keisha sa sofa at napahilot sa noo.

"You don't need to know.."

"Ofcourse I need to know--We need to know Keisha..",madiing sabi ni Ayesha kaya't napatingin si Keisha sa ibang kapatid na kanina pa pala nakikinig sa usapan nila.

Owkay.She's doomed.

"Okay fine!Nakipagsabuwatan ako kay Kuya Giann and Kuya Greison..",sumusukong sabi nito.Nagtaka naman ang mga kapatid niya at mas lalo pang lumapit sa kanya. "I just did that because...I want to help Zeila but I failed..I failed to---"

Napahinto sa pagsasalita si Keisha nang magsalita ang isa sa kanyang mga kapatid.

"Wait--I don't understand.Who's Zeila?And why do you want to help her?",nagtatakang tanong ni Kyson.Ang pang-apat sa walong magkakapatid.Ang book worm na si Kyson.Walang ibang ginawa kundi magbasa ng magbasa ng libro.Ika nga niya 'Books are my girlfriends'.

"Yeah who is she?",sabi naman ng kanyang kapatid na si Ivenna.Ang pang-anim sa magkakapatid.There's a simple word that can describe her.She's a BITCH.She's always having fun,a party-goer and a hard-headed woman.

"Si Zeila.She's our new maid..",sabi ni Keisha at nangalumbaba sa center table.Kanya-kanya namang react ang mga kapatid niya.

"Woah!At kailan ka pa nagkaroon ng paki sa mga maids natin?",tila hindi naman makapaniwalang sabi ni Ayesha.Kaya inirapan siya ni Keisha.Hindi naman kasi talaga ugaling mangialam si Keisha.Wala siyang pakialam sa mga taong hindi niya kakilala at mas mababa sa kanya then what now?Bakit tinutulungan niya si Zeila?

"Yeah.I didn't expect na tutulungan mo ang katulong na 'yon..",sabi ni Kyson habang binabasa ang libro ni Nicholas Flamel. 

'The Magician'.Part 2 'The Alchemyst.

"Then why do you want to help her?I mean,she's nothing but a trashy muchacha---",sinamaan ng tingin ni Keisha si Ivenna kaya natigil ito sa pagsasalita.

"You don't understand and stop insulting her!Kung wala kayong magandang sasabihin.Just shut your f*cking mouth!",galit na sabi ni Keisha.Hindi niya nagugustuhan ang pangmamaliit ng kanyang mga kapatid kay Zeila.Kung alam lang nila kung bakit ginagawa ito ni Keisha ay hindi nila masasabi yan.

"Fine Keisha.Ano bang nangyari?Bakit galit sa'yo si Kuya?",mahinahon ng sabi ni Ayesha at tumabi sa kanyang kakambal.Napabuntong hininga naman si Keisha at napahawak sa sentido.

"Tinakas ko nga si Zeila..",naiinis na sambit nito at napapikit ng mariin.

"Oh?Bakit nagalit si Kuya?And why do you need to take her away?",nagtatakang tanong ni Ayesha.Si Kyson at Ivenna naman ay tahimik lang na nakikinig.Mabuti nga at wala sa bahay ang iba niya pang kapatid.Kung hindi ay mas lalong sasakit ang ulo ni Keisha dahil paniguradong tatadtarin siya nito ng mga tanong.

The Bully's AddictionWhere stories live. Discover now