Grade 6

21 2 0
                                    


"Sabado ngayon. Anong puwede magawa?" Tanong ko sa sarili ko habang nasa tapat ako ng salamin.

"Reina! Bumaba ka na diyan. Sabado na sabado tanghali ka na naman gumising!"

"Opo, 'to na!"

Boring naman ngayon so, may naisip ako. Nag- ayos muna ako ng aking sarili at bumaba diretso sa lababo.

"Ah shit! Sakit ng ulo ko ma! Nasusuka rin ako!" Pag akto kong nasusuka.

Si mama walang pakialam at lumapit ako sa kaniya sa sala.

"Ma, I have something to tell yo—"

"Ano iyon anak?"

"I-i am pregnant mom!"

"Nako bata ka." Sapo niya sa kan'yang noo.

Si Papa naman ay busy sa panonood ng tv wala ring pakialam.

"Ano ma! Wala ba kayong pakialam sa magiging apo ninyo?"

"Tigil-tigilan mo nga 'yan Rein," wika ni Papa.

"But, I'm just telling the truth. I'm not lying!" Hawak ko sa'king t'yan.

"Nako Rein, pinalaki ka naming maayos pero bakit nagkaganun."

"Buntis naman talaga ako, ayaw niyo maniwala sa akin ipapalaglag ko na lang ito. Kung ayaw niyo maniwala sa akin!"

"Nahihibang kana tigilan mo 'yang kahibangan mo!" saad ni mama sa'kin.

"Ititigil?totoo 'to ma!" Sagot ko sa kan'ya. Sabay pinakita ko yung pregnancy test.

"Rein,itigil muna yan!"Sagot muli ni mama.

"Bakit,ma? Hindi masama magsabi ng totoo."

"Hindi ka talaga titigil Rein!"sagot naman ni papa.

"Grade 6 ka pa lang Rein. Hindi ka pa nga marunong umorder ng mag-isa mo," wika ni Papa.

"Saan mo naman nakuha yung pregnancy test na yan?" dagdag niya.

"Kaharutan mong bata ka grade 6 ka pa lang." sagot ni mama.

"Ah-eh pinulot sa basurahan." Natatawang sagot ko.

Oo nga pala! grade 6 pa lang ako. Nakalimutan ko at bumalik na sa'king kwarto.

@purples_minion

One shot stories(Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon