Behind the mask

4 1 0
                                    


Nagtra-trabaho ako sa isang resturant bilang waiter.Alas diyes na ng hating gabi, naglalakad ako pauwi sa'min.

Isa akong working student pinapaaral ko ang sarili ko,ayoko na dumagdag sa gastuhin sa bahay.

Malapit na ako sa'min,medyo nakakatakot at madilim ang daan patungo sa aming baryo.

May naaaninag ako na parang may sumusunod sa'kin,kaya nilingon ko 'to ngunit wala akong nakita pero ramdam kong mayroong tao sa'king likuran.

Mabuti na lang nandito na ako sa tapat ng bahay namin at agad na akong pumasok para makapagpahinga na rin.

Nakarating ako sa bahay namin ng maayos agad akong nag-mano kay inay,inaantay nya ako hindi siya natutulog hangga't wala ako.

Ganyan ako kahalaga kaya sobra akong nag-papasalamat na sila ang naging magulang ko.

"Oh,Miles kumain kana ba anak?"tanong sa'kin ng aking ina.

"Opo,tapos na nay akyat na ako sa taas,"pag-papaalam ko kay ina.

Agad na akong umakyat sa aking kwarto,nagbihis na muna ako para matulog ngunit hindi ako makatulog.

Iniisip ko pa rin yung nasunod sa'kin,kahit hindi ko nakita yung taong nasunod sa'kin ay ramdam ko.

Kinabukasan,mabuti nakatulog ako akala ko hindi na ako makakatulog nakatulog nga ako late naman nagising mabuti na lang at sabado ngayon.

Naisipan kong mamasyal muna tutal kaka-sweldo ko lang,nag-paalamako kay ina na mamimili muna ako ng mga kailangan at mga gusto kong bilhin.

Pumunta ako sa Mall,nag-grocery ako at pumili na rin ng i-ilang para pasalubong ko kila mama.

Pauwi na sana ako ng naisipan kong bumili ng ice cream.Matagal-tagal na rin ng makatikim ako ng ice cream.

"Hi miss pwede maki-share ng upuan sayo?"tanong ng isang matipunong lalaki.

Hindi ko ipagkakaila na may itsura siya,matangkad,medyo singkit,husky din ang boses niya.Napatitig ako sa kan'ya nang magtanong siya sa'kin.

"Miss,napatitig ka ata sa'kin?may dumi ba sa mukha ko?"muli niyang tanong sa'kin.

"Ah-eh wala,sige maupo kana,"sagot ko sa kanya.

Namula ako napahiya ako dun,hindi ko alam na napatitig ako sa kanya kaya agad ko nang inubis yung ice cream.

"S-sige una na ako,thankyou,"pag-papaalam ko sa kan'ya.

Nginitian ko siya at sabay na tumayo hinawakan nya braso ko para pigilan akong umalis.

"Miss,mamaya kana umalis may ibibigay ako,"wika niya sa'kin.

Kinabahan ako sa kan'ya kaya umupo uli ako upang tingnan ang ipapakita sa'kin.

Nakita kong nilabas niya ang aking school id,teka sa'n nga nakuha yun?stalker ko ba siya?omaygash,may stalker na ako waaaah!

"This is yours,Am I right?"tanong niya sakin.

"Saan mo nakuha yan?magnanakaw ka?!"sagot ko sa kan'ya.

"No miss,hindi sa ganon napulot ko sa daan 'to ako yung nasunod sayo kagabi."sabay inabot sa'kin ang school id ko.

Kinuha ko ang school id ko,pinilit niyang ihatid ako sa bahay kahit hindi ko gusto.No choice ako kaya pumayag ako makulit kasi.

Habang tumatagal mas naging close kami ni Hebreo,nahuhulog na rin ako sa kan'ya at ganun din siya.

Niligawan niya ako at sinagot ko naman siya,okay naman si Hebreo hindi lang siya sa una magaling.

Pero napapansin akong kakaiba sa kan'ya,nagbabago katauhan niya tuwing gabi.

One shot stories(Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon