~Cause you're the reason why I'm still hanging on~ kanta ko habang nandito sa bintana. Nakatulala.Kumakanta ako para malibang at mawala ang gutom. Kahapon pa ako walang kain, mas pinipili kong hindi kumain para sa mga kapatid ko.
Panganay ako sa aming tatlo, kaya sa tuwing magkakaroon ako ng pagkain sa kanila ko ibinibigay.
Si nanay swertihan kung may magpapalaba sa kan'ya at dun kami makakakain ng tatlong beses sa isang araw, wala na akong tatay iniwan na kami mas pinili yung pangalawa niyang pamilya.
"Ate, utang ka daw muna ng bigas at isang delata kila Aling Lisa, susunod na araw daw bayaran ni nanay." Sigaw ng bunso kong kapatid na si Gelo.
"Sige subukan ko kung makakautang ako," Sagot ko pabalik.
Lumabas ako at pumunta sa tindahan ni Aling Lisa at nagbabaka-sakali na mangutang.
"Tao po Aling Lisa," Tawag ko.
"Ano uutang kana naman Krisha?!" Pagalit na sagot sa'kin.
"Oho, isang deleta lang at isang kilong bigas sa susunod babayaran ni nanay,"
"Sorry, pero tambak na yung utang niyo malulugi ako kakautang niyo makaka-alis kana!" Pag-tataboy sa'kin.
"Parang awa niyo lang last na ho!" Pag-mamakaawa ko.
"Sorry, makaka-alis kana dito,"
Umuwi ako ng walang dalang kahit ano, naglalakad ako nang may madaanang mga lalaki.
"Uy, pre chicks oh!" Bulong ng isang lalaki.
Lumapit ang isang lalaki sa'kin,hinaplos ang hita ko at hinalikan ako sa pisngi.
"Ang kinis mo naman miss," Bulong sa'kin.
"Bitawan mo ako!" Sigaw ko.
"Kunwari ka pa miss,"
Akmang kakagatin ko ang braso niya ng marinig kong nagsalita uli siya.
"Gusto mo ng pera miss diba?then I'll give you a money if I can fuck you right now!" Bulong niya sa'kin sabay kinagat ang punong tenga ko.
"Bastos ka!" Sinipa ko ang private part niya, sabay tumakbo ako pauwi.
Nakita kong tulog na sila pwera lang kay mama, tinitingnan ko ang mga kapatid ko.
Naiinis ako wala akong magawa para magkaroon kami ng makakain.
"Ma, madami na raw ho tayong utang kaya hindi pumayag si Aling Lisa," Wika ko kay mama.
"Ayos lang yun, sige matulog kana anak,"
"Nak, pa'no pala yung pag-aaral mo?malapit na yun," Tanong sa'kin.
"Ako na bahala dun ma wag muna hong problemahin, sige ma matutulog na ako." Niyakap ko siya at hinalikan sa pisngi.
----
Nagising ako ng maaga para humanap ng pera pang almusal ng mga kapatid ko. Paalis na ako nang pumunta si Jen sa bahay.
"Diane, kailangan mo ba ng pera pang bili ng gadget?" Tanong sa'kin.
"Oo te, may trabaho ka bang alam?" Tanong ko.
"Meron, basta gan'to ang isuot mo," Binigay niya ang damit na manipis.
"Suotin mo na yan antayin kita, aalis na din tayo pagtapos mo magbihis,"
Pumunta ako sa kwarto at nagbihis kitang-kita ko na halos makita na ang kaluluwa ko sa suot ko.
"Tara na te, naipagpaalam na din kita kay tita," Wala akong nagawa kundi sumama.
Nandito kami sa isang kwarto, nilock niya ang pinto. Binigyan niya ako ng selpon hindi ko alam kung ano gagawin namin dito.
"Ano gagawin natin?akala ko ba trabaho?" Tanong ko.
"Oo trabaho nga," Sagot niya.
Nakita kong tinanggal niya ang kan'yang saplot sabay kinuhaan niya ng litraho ang maselan niyang bahagi.
"Teka, ano yang ginagawa mo?"
"Tara sis turo ko sayo pa'no ka magkakapera," Lumapit ako sa kan'ya.
Nakita kong enter siya sa isang website na "Omegle" agad siyang nakahanap ng kausap. Nabasa ko rin kung ano mga sinabi niya.
"Sir, you want nud*s? but you need to paid my nud*s," Pag-entertain niya sa isang lalaki.
Pumayag ang lalaki, babayaran siya ng 5k para sa nude* na isesend ni Jen sa kan'ya.
"Try muna sis, maganda 'to," Pang-hihikayat niya sa'kin.
"P-pero mali 'to," Sagot ko.
"Kailangan natin 'to sis para makapag-aral tayo,"
Sinubukan kong gawin at may nakuha agad ako, babayaran niya and nude* ko sa halagang 6k.
Pumayag na ako sa deal, tinanggal ang aking saplot at agad kinuhaan ng litrato para maisend sa kan'ya.
Inaabot na kami ng hapon, bago kami umuwi ni Jen pumunta kami sa Cebuana upang makuha ang pera namin.
Halos malaki na agad ang kita namin ni Jen, natutuwa ako may makakain na kami.
Pero hindi pa rin tanggap ng sarili ko na gan'to ginagawa ko para lang magkaroon ako ng pera pang bili ng gadget.
Umuwi na ako dala-dala ang pagkain, bumili na rin ako ng pagkain para sa aking mga kapatid.
"Ma, nandito na ako!" Sigaw ko.
"Oh anak, sa'n ka galing andami mo atang dala?" Tanong sa'kin.
"W-wala 'to ma," Ngiti ko kay mama.
Nang makita ko ang mga kapatid ko, binigay ko na sa kanila ang pagkain.
Kitang-kita ko sa mga mata nila na masaya sila at makakain na uli sila makalipas ang dalawang araw na walang kain.
Nabayaran ko na din ang utang kila Aling Lisa, masaya si mama at hindi na kami maghihirap pa.
Nasa kwarto ako, wala si mama bumili ng makakain namin. Kaming tatlo lang ng kapatid ko ang naiwan.
Habang wala si mama, maghahanap uli ako ng client para magkapera kami.
Kulang pa kasi ang pera ko, para pang bili ng gadget. Kinuhaan ko ang maselan kong parte para maisend agad 'to.
Nakatatlo na agad ako, limang client lang ang sesendan ko baka mahuli ako. Mahirap na.
Habang kinukuhaan ko ang maselan kong parte, hindi ko namalayan na si mama ay nakatingin sa'kin.
"M-ma k-kanina pa k-kayo?" Utal kong tanong sa kan'ya.
Lumapit siya sa'kin bigla akala ko magagalit siya pero narinig kong umiiyak si mama habang yakap ako.
"S-sorry anak, hindi ko kayo mabigyan ng magandang buhay pansensya na. Hindi ko alam na gan'yan ang ginagawa mo,"
"Ayos lang ma, last na 'to para lang makabili ako ng gadget kailanga ko 'tong gawin ma," Sagot ko.
"Mali yan anak, ako na ang hahanap ng pangbili mo ng gadget," Sagot sa'kin.
"Ako na ma ititigil ko na rin naman 'to,"
Sarili ko binebenta ko, para magkaroon lang ako ng gadget at makapag-aral ako.
Kahit labag sa loob ko, ginawa ko para hindi mahirapan ang aking magulang.
Sana inisip nila ang mga mahihirap katulad ko.
Hindi lahat ng tao afford ang mga gadget, lalo na ngayong quarantine mas naghihirap ang mga tao.
@Purples_minion