Napilitan akong mag engineer

5 1 0
                                    


I have a girlfriend. Her name is Alliana. She's beautiful and talented. Even though everyone hates her because she had a lot of scars and pimples. I don't care about it. I do love her and I accept her flaws.

Maaga akong nagising para makapaghanda, ngayon ang 4th anniversary namin. For sure nakalimutan na naman n'ya, puro kasi wattpad. Minsan nagseselos na ako buti pa d'yan may time s'ya sa'kin wala.

"Hi baby, I miss you so much!" Yakap ko sa girlfriend kong busy sa pag wawattpad. Lagi siyang gan'yan puro wattpad walang kasawa sawa.

"Happy 10th anniversary baby!" Abot ko ng flowers at chocolates sa kan'ya.

Hindi n'ya pinansin yung sinabi ko sa kan'ya, kahit man lang abutin ang binigay ko wala rin. Tutok na tutok s'ya sa pagbabasa.

"Owemjiiiiii myyyyy baby!" Sigaw n'ya.

"Why baby?" Umupo sa tabi niya at akmang hahawakan kamay n'ya nanfmg iiwas n'ya 'to.

"Shit! baby Seeeeeviiiiiii, I loveeee youuu!" fvck, akala ko ako? Sevi na naman?

"Hoy babae ka!" Hablot ng cellphone n'ya.

"Akwin na ngwa ywan!" Pag aakto n'yang parang bata.

Fvck I hate that! Sa t'wing nagpapacute siya nagiging marupok ako, para akong bakla.

"Oh ayan na, pasalamat ka mahal kita." Balik ko ng cellphone sa kan'ya.

"Thaaank youuuu baby, I love youuuuu so much!" Halik n'ya sa pisngi ko.

"Tss! Ewan ko sayo, d'yan ka na nga!" Reklamo ko.

Binitawan n'ya hawak n'ya at hinalikan ako sa noo. "Sus, tampo kana naman bakla."

"10th anniversary natin nakalimutan mo na naman!"

"Akala mo lang yun, dzuh!" Umalis s'ya sa harapan ko at may kinuha na maliit na box. Inabot n'ya 'to sa'kin at nang buksan ko 'to isa 'tong explosion box, ngayon n'ya lang ginawa sa'kin 'to.

Akala ko masosolo ko s'ya hindi pala. Bumalik na naman s'ya sa pagbabasa pero hinayaan ko lang. Kung sa'n s'ya masaya dun ako.

"Keeeeen! Mag-engineer kana kasi!" Pag pupumilit n'ya sa'kin. Ayan na naman kami, pinipilit na naman n'ya ako mag engineer wala nga akong talent sa pag draw-drawing tska sa math tapos pipilitin pa akong mag engineer.

Architecture ft. Engineering kasi gusto n'ya, architect siya samantalang ako isang Doctor. Minsan nagiging dahilan namin ng pag aaway yan.

Hindi ko alam kung hindi siya nagsasawa kaka Deib Lohr, Radleigh, Percival, Jaxon, Raoul at Sevi. Sinubukan ko na rin magbasa ng wattpad para masabayan s'ya pero nawalan din ako ng gana magbasa kalaunan.

"Final na yan? Ayaw mo talaga mag Engineer?" Tugon n'ya.

"Ayoko nga sabi, bakit ba? Ikaw na lang kung gusto mo."

"Okay, I'm breaking up with you!"

"W-what? N-no!" utal utal ko at napasapo ako sa noo ko ng marinig ang kan'yang sinabi.

"Okay fine, mag e engineer na!" Habol ko. Napapayag ako ng wala sa oras. I don't want to lose her that's why nag engineer ako.

Nag aral ako maging Engineer. Noong first sem kaya pa, pero n'ong second halos mawalan na ako ng pag-asa sa sobrang hirap. Lagi nand'yan si Alliana para icheer ako, lahat ginawa ko para sa kan'ya.

Dumating sa punto na wala na akong tulog kakaaral napapabayaan ko na rin katawan ko. Nung una kong project ay gumawa ng isang pampublikong hotel, bumagsak ako agad at tabingi drawing ko. Ang mga bintana at hagdan ay hindi pantay.

Nung third sem ay bumagsak ako akala ko pasado na ako, hindi pa pala. Kaya nang umulit ako ng third sem mas pinagbutihan ko. Wala na akong bagsak. Isa na rin akong ganap na Engineer.

Masayang masaya ako akala ko hindi ko kaya pero nakaya ko dahil kay Alliana. Nagpla-plano na rin kaming magpakasal at soon ay kaming dalawa magdedesign ng future house naming dalawa.

Hindi na siya puro Engineer Deib lohr, Jaxon, Radleigh. Kundi Engineer Ken na ang lagi n'yang binabanggit.

@purples_minion

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 11, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

One shot stories(Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon