It's already 8am when I go to school. I'm actually late right now. Napasinghap ako ng makapasok sa klase. Wala pala si Luna ngayon, hindi pala classmate sa subject na 'to.
"Nandoon si Sicji sa Arch Of The Centuries! Tara! Alis na tayo!" nakita ko si Luna sa harap ng pintuan nakaabang sa akin.
Napailing ako. Hell. Hindi man lang ako nakaabot sa klase kahit konti, paano ba naman? Pagdating ko ay nagdismiss na agad.
Lumabas kami sa main ng UST papuntang labasan ng Arch of The Centuries. Nandoon si Sicji, may kasama siyang lalaki. Boyfriend niya?
"Pst! Hi!" kumaway si Sicji sa amin.
"Oi! Nandito na pala kayo!" lumapit sa amin si Sicji kasama 'yong lalaki.
"Sino 'yan?" kuryosong bulong ni Luna sa akin.
"Probably his boyfriend?" bulong ko pabalik.
"Guiz! May ipapakilala ako sa inyo! Meet my boyfriend. He's Poncio." niyakap niya 'yong lalaking kasama niya na kinindatan kami.
Ngumiwi ako. Ang wiered ng name niya.
"Poncio Pilato?" Luna voice out.
Halos matawa ako sa sinabi ni Luna. Ngumiwi kasi siyang nakatingin kay Sicji at kay Poncio.
"Naku girl! Wag kang ganyan 'no! Poncio lang talaga name niya! Ang unique nga eh!" kinilig naman si Sicji na nakayakap na ngayon kay Poncio na nakangisi lang sa amin.
Ang weired niya, parang hindi mapagkakatiwalaan. Creepy.
"Pangalan pa lang, halatang Poncio Pilato na. Parang anytime mambubogbog eh." bulong ni Luna, buti na lang at hindi siya narinig nila Sicji dahil naglalakad na kami.
Mabuti na lang at nagpaalam na si Poncio sa amin. Ang creepy niya kasi. Hindi kami komportable ni Luna.
Pumasok kami sa convenience store. Nagyaya muna kasi silang bumili ng panghimagas kaya dumaan muna kami dito bago pumunta sa lover's lane.
"You're boyfriend is wiered." hindi na nakatiis si Luna.
"Ano ka ba Louisse! Ganyan lang talaga ang boyfriend ko 'no! He's playful!" he defended.
"Ewan sa'yo Sicji, I don't like him. He's creepy." I said honestly.
Malungkot siyang napatingin sa amin. "Mahal ko siya, Chanel. Hindi ko kayang wala siya." ngumuso siya.
"Okay. If you love him then love him. Always remember that we are here." Luna smiled at him.
"Thank you, Luna kahit minsan mangaagaw ka ng boyfriend!" tumawa si Sicji kaya napatawa na rin ako.
"We are here Sicji. Alam mo 'yan." ngumisi ako. Naaalala ko ang bangayan nila ni Sicji at Luna dahil sa mga lalaki.
"Thank you girls!" niyakap niya kami.
Ngumisi ako. "Dapat ay manlibre ka sa amin ng corneto! Dali!"
Sakto naman ng mapatingin kami sa commercial ng corneto sa harap namin.
"Wow! Ang gwapo talaga ni Joshua Garcia! Parang mas bet siya para sa akin." tumawa si Luna kaya binatukan siya ni Sicji.
"Ang landi mo, lahat na lang ba Louisse?" ngumiwi si Sicji.
"Saan aabot ang bente pesos mo?" panggagaya ni Luna at di na pinansin si Sicji sa tabi niya.
Kinuha ko ang wallet ko para bumili pero pinigilan ako ni Sicji.
"Ililibre na kita Chan ng kahit ano. Still ka lang." kumindat si Sicji.
"Talaga!? Oy! Thank youuuu!!!" niyakap ko siya.
BINABASA MO ANG
The Law Of Love
RomanceChanel Fairen Valientes is a perfect outside but she's broke inside. She's the girl who dreamt of to be free from her families wickedness. Her life was full of pain and lies as she grow up by them. She dreamt of having a family that will love her th...