30

8.6K 69 14
                                    

Napabalikwas ako sa pagkakahiga ng maalimpungutan ako dahil sa sinag ng araw. Nasa kwarto ako ngayon ni Rafael. Wait? Why am I here?

Anong nangyari kagabi?

Napahilot ako sa sentido ko ng maramdaman ang hang over. Fuck! Damn liquor! Nasobrahan yata ako sa pag-inom kagabi.

"Good morning Mommy! We cooked breakfast for you!" sumulpot si Rain sa harap ko dala ang sunny side up side dish.

Napangiti ako sa ka-sweetan niya. Napalingon ako sa pintuan ng bumukas 'yon. Lumabas si Raia doon dala ang vegetable dessert with her... Well... Uhm...

Nag-iwas ako ng tingin at biglang tinamaan ng hiya. Siya ba 'yong naghatid sa akin kagabi? Gosh! Naalala kong nakakahiya pa naman ako kapag nalalasing! Baka ano ng ginawa ko? Whaaa?

"Hi Mom! We cooked for you! Dad help is for this!" lumapit si Raia sa akin bago ilapag sa side table.

Matapos ilapag ni Rai ang pagkain ay sumampa na siya sa kama para mahalikan ako sa pisngi. Ganon din si Rain.

"Daddy! Join us! Dali na!" tumili si Rai.

Ngumiti naman si Rafa bago lumapit sa amin. Napasinghap na lang ako ng nagkayakap kami. Pagbibigyan ko ang kambal, sabik kasi sila sa kumpletong pamilya kaya ganon.

"Mommy! Daddy told us na we swim daw sa pool! Sama ka Mom please?" she pleaded as she hold my hand. "Payag ka na My! Sabi ni Daddy one big happy family na tayo e, diba Daddy?" binalingan ni Rai ang Dad niya.

"Yes baby." Rafael smiled at her.

"Diba love mo naman si Mommy, Dad? Diba kami ni kambal at si Mum, mahal mo?" Rain's eyes were full of hope.

Akmang magsasalita na sana ako ng marahan niyang hawakan ang kamay ko. Napatingin ako sa kamay namin na magkasalikop na ngayon. Totoo ba 'to? Nagholding hands kami?

Your not a fucking high schooler Chan para kiligin! Enough of your childishness! May anak ka na! Ano ba 'yan! Asal bata pa rin 'no?

"Baby I love you, I love Raia and ofcourse I love your Mom." he said seriously.

Seryoso? Joke ba 'yon?

Imbis na masaya ay mas lalong nanikip ang dibdib ko. Alam kong sinabi niya lang 'yon kasi nasa harap kami ng mga anak namin. Alam kong pinakasalan niya lang ako at pinakisamahan para sa mga bata. Hindi niya talaga ako mahal. Pinagmumukha lang niya akong tanga.

"Yey! Dad! I love you too! And I'm sure Mommy love you most!" si Rai.

Nanlalaki ang mata ko sa sinabi ng anak. Anong tinuro ni Sicji sa anak ko? Supalpalin ko 'yon kapag nakita ko siya!

"Anak naman-" napatigil ako ng magsalita si Rain na kanina pa tahimik.

"I saw Mommy cried last time, we asked Ninang Si and she told us that he missed you. Unfortunately he didn't say your name but Ninang confirmed when she told us that she missed our Dad. Your my Daddy right? And I'm sure Mommy loves you so much." Rain explained.

Napapikit ako sa sobrang hiya. Shit talaga ang baklang 'yon! Humanda talaga siya kapag magkita kami! Susupalpalin ko ang bibig niya!

"And our teacher explained to us that your precious tears divided into two ways. One, is when you hurt physically and the last one is when you hurt emotionally. In Mommy's case, she missed and loves you so bad, right Mom?" pangigisa ni Rai sa akin.

Ano ka ba naman anak! Bakit mo naman ako nilaglag! Hindi ko naman siya ganon kamahal ah? Shit! Nakakahiya.

"Ninang told us that she stalked you-hmmmp!" tinakpan ko ang bibig ni Rain ng akmang ibubulgar na naman niya ang katangahan ko.

The Law Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon