"Are you sure?"
Napasinghap ako bago tumango. "Wala akong maisip na paraan. Ito ang gusto niya Sicji." napabuntonghininga ako.
"Wed has forever connection in life, Chan. Kaya mo ba siyang pakisamahan habangbuhay?" nag-aalala niyang tanong.
"Hindi ko alam, biatch. Hindi ko alam." wala sa sariling sagot ko.
"Chan!"
Dumating si Sky kasama sina Luna at Peri. Nabalitaan na siguro nila ang mangyayari ngayon. Napapikit ako at napahilot na lang sa sentido. Magsisimula na talaga ang kalbaryo ko kapag pinakasalan ko siya.
Alam kong hindi niya ako mamahalin at ituturing bilang reyna niya. Alam kong papahirapan niya ako. I used to it so it's not kinda painful now. Namanhid na yata ako.
"Are you okay!? O my god?! I'm really sorry!" sinalubong ako ng yakap ni Luna. "Sana sinabi ko agad sa'yo na annulled na kami ni Rafa ng sa ganon ay hindi ka masaktan ng ganito! I am really sorry! Kung sana ay alam ko lang ang tungkol sa pagbubuntis mo, hindi na sana kami nagpakasal! Shit!" niyakap niya ako ng mahigpit. Namimilibis na ang luha ko pero kahit ganon ay hindi ko 'yon pinigilan.
Hindi kasalanan ni Luna. Nasaktan ako pero hindi ko siya sinisisi. Hindi naman niya kasalanan 'yon e.
"Duh? Anong magagawa ng sana mo diyan Luna? Mababalik pa ba 'yon!? Alam mo your talking nonsense eh!" umirap si Peri.
"Shut up Peri." si Sky naman.
"Whatever." Peri rolled her eyes again.
"Dukutin ko mata mo eh." banta ni Luna.
"Tumigil na nga kayo! Leche! Baka paalisin tayo ni Rafael dito!" pigil ni Sicji bago bumaling sa akin. "Magbihis ka na." usal niya.
Hindi ko siya pinansin bago dumiretso sa kwarto. Napahiga ako sa kama at tumalikod kay Sicji. I didn't want to get wed sa totoo lang.
"Chan, dumadami na ang tao sa labas. They are waiting for you." pagsusumamo ni Sicji na naupo na ngayon sa tabi ko.
Isinubsob ko ang sarili sa unan. Handa na ba akong magpatali talaga sa kanya? Shit!
"Chanel," tawag ni Sicji.
Napabuntonghininga ako bago dumiretso sa kwarto at nagbihis. I guess I have no choice. Kailangan kong sumunod sa pinaguusapan namin.
"Isipin mo ang gagawin niya sa mga anak mo kung hindi ka sumunod sa kanya Chan, he will definitely send the twins in abroad and about you? You'll staying here. You can't even glance with them if you didn't followed his terms and conditions." Sicji stated seriously.
"H-Hindi niya magagawa 'yon-" she cut me off.
"Pa'no mo nasabi? Alam mo ba ang totoong ugali ng asawa mo?" tinaasan niya ako ng kilay habang inaayos ang strap ng dress sa likod ko.
"H-Hindi-" she cut me off again.
"Exactly, Chan. Hindi mo alam." mariin niyang sabi.
Napatahimik ako doon. May point siya, hindi ko pa masyadong kilala si Rafael. I know he's ruthless and heartless as well. Nakikita ko sa kanya. At alam ko sa sarili ko na kapag pinakasalan ko siya, gagawin niya ang lahat para masaktan ako para makapaghiganti. He hates me and I hate him too!
"You look good!" Sicji commented.
"Tara na Sic, napagod kasi ako e. Gusto ko ng magpahinga pagkatapos." malamig na sabi ko.
BINABASA MO ANG
The Law Of Love
RomanceChanel Fairen Valientes is a perfect outside but she's broke inside. She's the girl who dreamt of to be free from her families wickedness. Her life was full of pain and lies as she grow up by them. She dreamt of having a family that will love her th...