15

8K 71 3
                                    






"Is she's fine doc?"





Ngumiti si Sicji na tumingin sa doktor samantalang ako naman ay hinahaplos ang tiyan kong unti-unti ng lumalaki.





"She's four months pregnant but her stomach was big enough to born a child. Nai-check ko siya, there is the big possibility that you have a twins." ngumiti ang doktora sa amin. "You should do the ultrasound for confirmation."





"Talaga?" halos hindi ako makapaniwala.





Kambal?





"Omygod! May possible na twins!" gulantang sa sabi ni Sicji.





"Wow! Ninong ako ah?" Sky smiled widely.





"Sure! Sure!" tumango ako at ngumiti.





Napagtanto ko ang mali ko sa nagawa noon. Akala ko talaga ay solusyon ang ginagawa ko pero mali talaga. At pinagsisisihan ko 'yon ng sobra.





"Ilang taon ka na ba hija?" ngiti ng doktora sa akin.





"18 po."





"Ang bata mo pa hija, kung sakali ba na kambal ang ipanganak mo, kakayanin mo ba 'yon? May mga paraan pa tayo basta sabihan mo agad ako para mapaghandaan natin." malumanay na sabi ni doktora.




"Sige po, salamat." matipid akong napangiti.





Dumaan ang mga araw at buwan na nandiyan si Sicji sa tabi ko pati si Sky. Nahirapan ako pero dahil nandito naman sila ay natulungan naman nila ako kahit papaano.





They are always at my side in the good times and bad times. My bestfriends.




Hindi ko maiwasan na maisip si Luna. Magkakababy na din ba sila ni Rafael ngayon? Syempre. Ganon naman ang gagawin after ng wedding, gagawa kayo ng baby.





Pagnaiisip ko 'yon ay nasasaktan ako. Masyado pa akong bata para maranasan ito lahat. An eighteenth year old girl who's now preganant because of one night stand. One night of pleasure change everything to me. Lahat nasira pati pagaaral ko pero wala na akong magagawa. Atleast my baby are safe. Gusto ko silang makita.





Nagmamadaling pumasok si Sky sa living area, halatang nagpapanic siya kaya nilapitan ko siya. May problema ba?





"Sky?"





"Chan!" gulat na sabi niya ng makita ako sa harap niya.





"May nangyari ba?" nagaalalang tanong ko.





Hinawakan niya ang kabilang balikat ko bago ako hinarap. Nagaalala siyang tumingin sa akin.





"Your dad is in hospital. Malala na siya. Gusto ka niyang makausap Chan." his expression now we're full of concern.





"Ano!? Si Papa? Goodness!" mabilis kong kinuha ang sling bag ko at dumiretso na sa kotse.




"Wag kang tumakbo Chan! Buntis ka!" paalala niya.





Abot-abot ang kaba ko. What happened to my father? Anong malala? Anong nangyari!?





"Nasaan siya!?" halos maiyak ako sa sobrang kaba.





The Law Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon