"Chanel?"
Malamig ko lang siyang tinignan at nakipagkamay sa kanya. Ayokong maging rude sa kanya kaya gusto ko na maging civil na kami sa isa't isa.
"Atty. Rafael Rama, It's been years." I smiled as if nothings wrong.
Hindi siya umimik, nanatili ang titig niya sa akin. Marami na talagang nagbago, hindi na tulad noong dati.
Mas lalo siyang nag-mature, mas lalong gumuwapo. Well, that was a given fact since day one. Siguro kong may nagbago man sa amin ayon 'yong mas nag-mature kami at natuto na namin harapin ang sitwasyon na hindi namin maharap-harap noon.
"Chanel Fairen Valientes." sabi niya.
Hindi ko makita ang nagbabadyang emosyon niya pero ngumiti pa rin ako. He's the husband of my bestfriend Luna. Gusto ko sanang magtanong kong kamusta sila pero naalala ko na hindi pala kami close.
"Magkakilala pala kayo hija?" Congresswoman Minerva asked.
"Opo. He's the defender of my late mother's case." matipid akong ngumiti.
Naupo na kami, naupo siya sa kabilang kabisera. Ngumiti ako sa tabi ko na hindi ko pa alam ang pangalan pero namumukhaan ko siya.
"Staring is rude sweetheart," he chuckled sexily.
Napaubo ako bago ngumiti. Mukhang nagkakilala na kami noon pero hindi ko lang maalala dahil limot na.
"I'm Skyler's friend, naalala mo pa ba? I'm Monti." ngumisi siya. "You look wonderful tonight, sweetie." he said sweetly.
"Ikaw 'yong nasa birthday party ni Sky diba? Oh! Monti! Ikaw 'yong lumapit sa akin noon! Great to see you!" napanguso ako nagpipigil ng ngiti.
Tumango naman siya bago ako pinasadaan ng tingin. "Walang pinagbago. Ang ganda mo pa rin Chanel." napaawang ang kanyang labi ng lumapat ang tingin niya sa dibdib ko, mahina ko naman siyang tinampal. Ang manyak nito.
"Tinitignan ka nila!" mahinang bulong ko para hindi ako marinig ng iba.
Nagkatinginan kami ng dumapo ang tingin sa amin ng mga kaalyado namin. Napangiti ako habang si Monti ay ngumisi lang bago sumali sa usap-usapan tungkol sa kampanya.
"Hija? Magkakilala kayo ni Governor?" agaw pansin ang tanong ni Congresswoman sa akin.
"Opo, nakilala ko po siya, common friend po namin ng bestfriend ko." nilingon ko si Monti na abala sa pakikipag-usap kay lolo.
"Senator? May asawa na ba itong si Vice Mayor?" tumawa si Congresswoman Minerva habang tinatanong si lolo dahilan para mapalingon sa amin ang lahat.
Tumingin ako kay Rafael ng seryoso lang siyang tumitig sa akin. I managed to smile at him. Atleast I want to build a new friendship to him or a simple civil talks.
"Wala, hinahanapan ko nga ng mapapangasawa e." tumawa si lolo. "Pero mukhang hindi na kasi nagkakamabutihan na sila ni Governor, diba Gov?" ngumisi si lolo kay Monti.
What? Si Monti? He's the Governor!? He's running for a Governor? Bakit ngayon lang sa akin nag-sink in ang lahat?
Gulat na napatingin ako sa gwapong mukha niya. Walang pinagbago si Monti this past few years. He still dark, tall and handsome. Pakiramdam ko ay hindi na siya kailangan maghabol ng babae e kasi ang babae na ang magkukusa na hahabol sa kanya.
BINABASA MO ANG
The Law Of Love
RomanceChanel Fairen Valientes is a perfect outside but she's broke inside. She's the girl who dreamt of to be free from her families wickedness. Her life was full of pain and lies as she grow up by them. She dreamt of having a family that will love her th...