Nagaalala akong niyakap ni Sicji bago kami pumuntang hospital. Kanina pa kasi sumasakit ang tiyan ko at kanina pa ako hindi tumigil sa kakaiyak. Hindi man lang ako nilapitan ni Rafael, hindi man lang niya ako pinansin.
"Bakit hindi mo sa amin sinabi ha?" nagaalalang tanong sa akin ni Sicji.
"Ang a-ano?" humikbi ako.
"That your pregnant!" she bursted out.
"Natatakot ako, Sicji. May naka-one night stand ako noong birthday ni Sky and it's Rafael..." humikbi ako ulit.
"Noong isang buwan ba Chan? And this happened after the party? Oh! Alam niya ba?" naaalarmang tanong niya.
Dahan dahan akong tumango. Hindi niya alam, I don't think he will accept this lalo na ngayon na nabalitaan ko na ikakasal na sila ni Luna.
"Mapapakiusapan pa siguro si Rafael na itigil ang kasal niya k-kay Luna..." I cried silently.
Hindi nagsalita si Sicji. Niyakap niya ako. Kalaunan ay nandito na rin kami sa hospital.
"Susunod si Sky, biatch. Papunta na siya dito." pang iiba niya sa usapan.
"Paano ako? Paano itong baby ko?" mas lalo akong naiyak.
"Kailangan 'mong tatagan ang loob mo Chan, tutulungan kita." naiyak na rin siya.
"Hindi ko ito kaya Sicji. Naawa ako sa anak ko. Mabubuhay siya ng walang buong pamilya." isinubsob ko ang sarili sa balikat niya.
"Magpahinga ka muna, maguusap tayo pagkatapos ng check up mo." hinawakan niya ako sa kamay.
Napapikit ako ng mahiga na sa hospital bed. Masakit talaga ang tiyan ko. I am worried to my child. What if... Sana naman hindi.
-
Nagising ako ng makita ang nurse at doctor na tabi ko. They smiled at me concernly. Sa sofa naman ay nakaupo sila Sicji at Sky. As usual wala si Luna, maybe busy siya for her upcoming wedding with...
Gusto kong magalit kay Luna. Gusto ko siyang tanungin kung bakit kailangan na si Rafael pa?
Gusto kong magtanong kung bakit pero wala akong magawa kundi ang manatiling tahimik dahil wala akong karapatan para sabihan siya at mas lalong wala akong karapatan na sabihin na wag si Rafael dahil una ay hindi ko siya pagmamay-ari at pangalawa naman ay hindi niya ako kasintahan. Masakit eh. Bestfriend ko pa talaga?
Alam kong hindi naman 'yon ginusto ni Luna... Naaawa ako sa sarili ko at mas lalong naaawa ako ngayon kay Sky na nakatulala lang sa isang tabi.
Nabalitaan namin kanina sa isang article at news na ikakasal na daw si Rafael at si Luna. Magagaling at makapangyarihan ang pamilya nila kaya maraming media ang naghahabol sa kanila. They are family of business and politics. Mayayaman katulad ng pamilya namin.
Gusto kong makausap si Rafael sa huling pagkakataon. Kahit saglit lang ay gusto ko siyang kausapin at klaruhin lahat ng nararamdaman ko. I want to tell him that I'm pregnant. Pero paano kung hindi niya tanggapin?
Paano ko haharapin ang mundo mag-isa? Paano kaya kung sumunod na lang ako kay Mama para matapos na ito? Pagod na kasi ako eh. Naramdaman ko na talagang pagod na pagod na ko.
Depression sucks. Ang hirap labanan.
"Anong plano mo ngayon? Kakausapin mo ba si Rafael?" nagaalalang tanong ni Sky na nakalapit na sa akin.
BINABASA MO ANG
The Law Of Love
RomanceChanel Fairen Valientes is a perfect outside but she's broke inside. She's the girl who dreamt of to be free from her families wickedness. Her life was full of pain and lies as she grow up by them. She dreamt of having a family that will love her th...