Pinaglaruan ko ang ballpen sa library table ng mapadpad ako doon. May inaaral ako ngayon.
"Are you filling a candidacy?" Sicji raised her brows.
"Bakit?"
"Akala ko ba ayaw mo 'yan?" naguguluhan niyang tanong.
"Ayoko, but lolo want me too, nakiusap." napabuntong-hininga ako.
"And so?"
"Pumayag ako. I am done filing the candidacy. Sasama ako kay lolo mamaya sa dinner ng mga kaalyado namin. For the upcoming campaign." sabi ko.
"I am sure you'll win. Should I call you Miss Vice Mayor? Ang ganda haha!" pambubuyo niya.
Napairap ako at napailing. Sa totoo lang ay hindi ko talaga gusto ang politika pero wala akong choice kasi gusto ni lolo. Ayaw ko naman na tanggihan si lolo, lalo na't noon pa lang ay hiniling din ni Papa sa akin ito. And well... Our legacy.
"Magpapasama ba ako?" Sicji asked while sipping her coffee.
"Ofcourse! Hindi ka naman siguro aalis mamaya diba?" I raised my brows.
"Hindi naman." ngumuso siya.
"Okay."
Matapos namin mag-usap ni Sicji ay umalis ako para magpunta sa flowershop. Agad kong binayaran ang napili kong bulaklak. It was a tulips and a red roses. Kinuha ko 'yong tig-dalawang set ng binili ko bago inilagay sa kotse ko.
I drive fast to the memorial park when I found out that they are transferred here. Noon, nasa pampubliko lang na sementeryo nakahimlay ang labi nila ni Mama pero nakiusap ako kay lolo na kung pwede ay ilagay sila sa memorial park.
Sinindihan ko ang cented candle na binili ko at nilapag 'yon sa puntod ni Mama at Papa. Inilagay ko rin ang tulips na paborito ni Mama at Papa sa harap, napangiti ako.
"I'm sorry Mama, Papa..." I sighed. "Ngayon lang ulit ako Naka-dalaw, I miss you both so much. I wish you both here." napatingin ako sa langit.
Alam ko na kahit wala sila ngayon sa tabi ko, nakikinig sila sa akin. I love them, and they always have a special place in my heart. Miss na miss ko na sila. Sobra.
Pinagpag ko ang mga tuyong dahon na nahulog sa puntod ni Mama. Hindi ko maiwasan na maisip at mamiss siya at the same time. She's the most beautiful woman that I ever seen, kahit hindi ko siya nakasama ng matagal. I will always love her. Sila ni Papa.
Matapos kong bumisita kina Mama ay binisita ko rin ang puntod ni lola dito. Inilagay ko sa kanyang puntod ang roses, nagsindi din ako ng kandila para sa kanya. Noong nabubuhay pa si lola Anita noon ay lagi niya akong kinakampian sa lahat ng bagay, nararamdaman ko din ang sobrang pagmamahal niya sa akin simula ng mawala si Mama kaya mahal na mahal ko din siya. I love my grandma kahit wala na siya.
I know that Mama, Papa and lola is now happy living in heaven. I wish for there unending happiness.
Napasinghap ako at napangiti na lang sa kawalan bago umalis ng memorial park. Pupunta ako sa site ngayon para tignan ang improvement ng project namin.
Isinuot ko ang white hard hat dala ang blueprint bago pumasok sa construction site. Nagdala din ako ng pagkain para sa mga trabahador namin, incase na gutomin sila sa pagtatrabaho o pwede na pang-merienda ito.
BINABASA MO ANG
The Law Of Love
RomanceChanel Fairen Valientes is a perfect outside but she's broke inside. She's the girl who dreamt of to be free from her families wickedness. Her life was full of pain and lies as she grow up by them. She dreamt of having a family that will love her th...