"Zack.Gising.Nandito na tayo. " i said, trying to wake him up.Pang ilang ulit ko na gising ko na sakanya pero ayaw pa rin.Kanina pa kami nandito sa labas ng condo niya.Iinom inom hindi rin naman pala niya kaya.
"Zyrish?"his mom,half surprised.Hindi niya siguro ineexpect na makita ako with his wasted son.And the last time na nakita niya ko ay nung birthday ni Zack. That was the last time na nakita nya ko,i was in pain that time.Kahit ngayon naman pala.
She hugged me.
"I missed you, honey.Where have you been? Ang tagal tagal nating hindi nagkita.Nandito ka lang pala."sabi niya na may pagtatampo sa boses nito. It's been a year pero tita never changed. She is still perfect as ever.
"I'm living here na,Tita.And unfortunately I'm working together with your son." malumanay kong sabi.
"That's a good news. " she said and smiled revealing her dimples.It is not a good news,Tita.
"Anyway, where's my son?I was looking for him the whole night." she said and stared at the car behind me.Tinted to kaya hindi rin niya makikita si Zack.
"He's inside po,Tita." i answered at tinuro pa ang kotse sa likod ko.
She looked at him, at his gaurd, like she's giving him the sign para buksan yung car.
"Don't tel me.No.He didn't...."
"He's fine,Tita Hindi naman sya gaanong lasing pero dala siguro ng pagod."pagpapatuloy ko sa sinabi nya.
Her driver offered to help.So he did.I was about to leave when suddenly may humawak sa'kin.
"Please assist him. " she said. At sumunod naman ako. I have no choice but to follow.
Nang nasa floor na kami ng unit ni Zack I tried to say goodbye to Tita pero pinigilan nya ko by saying 'You left him once and you're doing it again' and at that moment napatigil talaga ako sa pag-alis and i wanna tell her na if she know the reason why I'd left,maiintindihan mo ako,Tita.If you know what Zack did to me, you'll understand.
"Tita, uuwi lang po ako. I'm exhaustedly tired." I am really dead tired.Masyadong mabigat sakin ang araw na to.I wanna rest.Namimiss ko na ang kama ko.
"You can sleep here." seriously Tita?with him? Nah. I prefer to sleep there outside kesa makatabi ko siya,mamaya ipamukha nanaman nya sakin na kasalanan ko lahat.
I know what she was trying to do.Maybe she's thinking na there is a chance na magkabalikan kami ng anak nya. But sad to say, there ain't more chances for me and his son.
"Come." she said and held my hand.
Naunang pumasok si Mang Anton which is the gaurd na umaalalay kay Zack. Sumunod ako at nasa likod ko naman si Tita.Hay.Parang ayaw na ayaw nya talaga kong pauwiin. Pagkapasok na pagkapasok ko ay naamoy ko kaagad ang mabango at pamilyar na amoy na iyon. Zack's scent.
Patay ang mga ilaw pero hindi naman ganoong kadilim.
"I went here to personally give this to him pero parang hindi ko na magagawa. " Tita said at inilagay niya iyon sa desk ni Zack. Ipinatong niya ang kamay niya sa color balck na bag bago magsalita. "Importante sakanya ang nasa loob niyan.So please give it to him. " Ano kayang nasa loob nito?Mas lalo tuloy akong nacurious nang sabihin ni Tita na importante kay Zack yung laman nun.
"Let's eat." she said and smiled.Ang hilig hilig ni Tita magsmile, lalo ko tuloy nakikita yung dimples niya na kamukha ng kay Zack.Hay.Namamana ba ang dimples?
"God!Kitchen ba ito?" she complained."Magpapadala na ako ng maid dito. " she added.
Maraming bote ng beer ang nagkalat.Nandun pa run yung mga plates and other utensils sa sink.Walang laman ang ref kundi lata ng alak at pizza. Geez.
"Is it okay if we eat outside?" pagtatanong ni Tita.
"Sure Tita." i answered.At sumunod sakanya. We went to the elevator.
"Irresponsible Zack." she said.She looks so pissed right now.
"Maybe masyado lang pong maraming ginagawa si Zack kaya hindi niya naayos ang mga gamit dito." Yeah. Maraming ginagawa like utusan ako sa ganun ganyun doon dito.
"I hope you're right." she said nang makapasok na kaming parehas sa sasakyan.I was surprised nang bigla niya kong hinawakan sa kamay"I wanna say thank you and sorry at the same time.You changed my Zack.Pero nang umalis ka bumalik nanaman siya sa dati.If only I could stop him from being like this ay gagawin ko talaga pero ikaw lang ang nakakacontrol sa anak ko." i think there is something wrong. Really really wrong.Ako lang ang nakakapagbago sakanya? Ako lang ang nakakacontrol sakanya? That's surreal! Ako ba talaga o si Trixie?
"No,Tita.You're wrong.Si Trixie lang po ang nakakacontrol kay Zack. He loves her. Not me. " i said at nagbabadya nanaman ang tubig sa mata ko.
"Believe me,Hija.Zack was lifeless when you left him." i hope things went like that nang umalis ako pero hindi naman.He was with her. "Trixie was just a part of his past but she's not a part of his present." she said at natigil ang pag uusap namin nang biglang huminto ang sasakyan.
Vomment.
~xoxo~