VAGABOND 13: Town Prukkehiya (Moonlight)

443 27 2
                                    

KHANARIE

"It is nice doing business with you." I shook hands with Sir Ethan and bid our farewell.

Nauna na akong pumunta sa sasakyan dahil pagod na ako. We immediately left their house as I felt guilty leaving Codhille our responsibility.

"Inaantok ka na ba, Khanarie?" Tanong ni Paris pagkapasok niya sa sasakyan. Umiling ako. Pumasok na rin ang iba bago buhayin ni Kuya Donatillo ang sasakyan.

I slump my body at the back seat and groan.

What a long night! Pagkatapos kasi ng kontrata namin ay inaya kami na mag-inuman. Saka ginamot na rin dito si Hemington.

"Kuya Donatillo, can you report to Papá about what happened today?"

Inayos niya ang rearview mirror at tumango sa akin. "Oo naman. Bukas na bukas, sasabihin ko sa kaniya."

"Salamat." Pinatong ko ang ulo ko sa headrest saka pumikit. "Wake me up, Paris, once we arrive back to the palace."

"Will do."

🗡🗡🗡

Nagising ako sa pagyugyog at tawag sa akin ni Paris. "Andito na tayo, Khanarie."

Ngumiti ako sa kaniya. "Thank you, Paris. Get some rest, guys. I will handle the patrol today." Isa-isa kaming bumaba sa sasakyan at inalalayan pa ako ni Prinston pababa ng sasakyan.

"Ako ang naka-schedule ngayon, Narie."

"Let's switch. Ako na ngayon."

Bigla siyang pumalakpak, "Yes! Makakatulog din ako ng mahimbing!" Bigla naman siyang binatukan ni Paris. "Aray, pare!"

"Ikaw magbantay ngayon! Huwag kang pumalakpak diyan! Para kang ano."

"Anong 'ano'?"

"Basta huwag kang ano!"

"Ano nga 'yung 'ano'?!"

"Basta ano!"

Tumabi ako kay Killio at bumulong. Tumango siya at pumunta sa likod ng dalawa na nagbabangayan. Malakas niyang pinag-untog ang ulo nila at nakatulog ang mga ito.

"Kuya Donatillo, Killio, kayo na bahala sa dalawang tulog. Arizs pakihatid naman si Heming sa tinutuluyan niya." Yumuko ang magkapatid at tinalikuran kami. Bago naman makalayo sina Arizs ay may pahabol ako. "Arizs, do not visit my sister tonight."

Hindi umimik si Arizs at umalis na lang silang dalawa.

I walk back to the palace tired and sluggish.

The alcohol and poison had an impact on my body and it worsened. "I need medicine... I need rest..." I almost trip over my feet but got up straight instantly.

As I reach the main door a man was standing in front of it, "Sino ka?" Tanong ko sa kaniya.

Lumingon siya sa akin at tumama ang ilaw ng buwan sa kaniya. Uminit ang mukha ko sa kagwapuhan niya kahit seryoso ang kaniyang itsura ngayon.

"Welcome back, General Wainwright." He greeted me, but I am still stunned by the effect of the moonlight on him.

God, I found someone holy! I'm about to make a sin just watching him.

"May problema ba, General?" Untag pa nito.

"Bakit ang gwapo mo ngayong gabi?" Nanlaki ang mata niya sa tanong. Pati rin ako ay nanlaki ang mga mata ko sa tanong ko.

Seriously, Narie?! Paano mo nagagawang magtanong ng mga walang kwentang bagay?

He chuckled and went down the five-step stairs. He walked towards me and removed his coat. He swung it over me and placed it on my shoulders. Sa paglagay niya ng coat sa akin, saka ko naramdaman na ang lamig pala ngayong gabi.

The Vagabond Princess [Wainwright Series 1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon