Credits to the original owner of the photo above. Photo is used for reference of the story.
🗡🗡🗡
KHANARIE
Napahalumbabaako sa riles ng barko at ngumiti. Malapit na kami sa Town Awi. Malapit nang matapos misyon namin.
"Khanarie," tawag sa akin ni Prinston.
"Hmm?" I hummed.
"Here's your phone. Kinausap ko si Hemington tungkol sa nangyari sa atin at kung nasaan ang Unverferth ngayon."
"That's great."
"Nagpaplano na sila ni Codhille kung paano ba mahuli ang mga Unverferth at mga tauhan nila."
Codhille is planning for us?
"Nasaan naman si Kuya Donatillo?"
"Malay ko." Inabot niya sa akin ang telepono ko at tinalikuran ako. "Kasama ata asawa niya? Hay, ewan! Hindi ako naniniwalang may pumatol sa kaniya!"
Nagpigil naman ako ng tawa. Hindi pa rin makapaniwala ang mga ito sa buhay ngayon ni Kuya Donatillo. Siguro ako lang ata nakakakilala sa iniibig niya. Noon pa lang ay may nililigawan si Kuya Donatillo. Nakatutuwa at pinakasalan niya rin ang babaeng kaniyang niligawan.
"How did Killio take it when Kuya Donatillo said he was married?"
"Hindi makaimik. Gusto na rin ata mag-asawa," pabalang niyang sagot.
I rolled my eyes. He's so rude.
"Ikaw? Ayaw mo ba?"
"Syempre, gusto! Basta ikaw 'yon."
"Wanna die, Prinston?"
Tinaas niya ang dalawang kamay niya. "Kidding! Kidding! Taken ka na kay pareng Codhille, e! Malaki ang respeto ko sa taong iyon at sa 'yo."
I felt my body tremble when he mentioned I was taken by Codhille. "May asawa na 'yon."
Kumunot ang noo niya at naghalukipkip. "Paano ka nakasisiguro?"
"Isn't it obvious? It's been four years, Prinston. Tiyak na ikinasal na 'yon kay Khally. Hindi 'yon papalipasin ni Papá."
"Tanga ka rin, ano? Sino ba ang mahal ni Codhille?" I did not answer. "Tss! Hindi ka na naman makasagot."
I heave a sigh and nudge my head in a different direction. I watch the dolphins dance on the ocean. Gracefully jumping with its partner.
I wish I have one,too.
🗡🗡🗡
When we arrive at the port of Awi, I jump off the ship and landed safely.
Parang nangyari na rin ito dito.
Oh, I remembered it was from the Northern port.
I was looking around that time. The place took my breath away because of its peace and solitude. Then my eyes landed on a man wearing his glorious dark blue suit. He has the blue sapphire eyes that I do not wish to look away that time. It was a cold weather, but his eyes was the warmest.
BINABASA MO ANG
The Vagabond Princess [Wainwright Series 1]
Fiksi SejarahPUBLISHED UNDER IMMAC PRINTING AND PUBLISHING HOUSE Cover design by: Ramen Arts Started: December 7, 2020 Ended: February 7, 2021 The stained hands she grew up from is enough to carry a crown. 🗡🗡🗡 Khanarie Wainwright, is one of the Wainwright pri...