VAGABOND 24: Sail To The Southwest

396 25 3
                                    

Credits to the original owner of the photo above. Photo is used for reference of the story.

🗡🗡🗡

KHANARIE

Nakababa na kami sa malayong daungan dito sa Southwest. At mula sa binocular ng baril ni Prinston, hindi pa rin niya mahanap ang ang mga barko ng Ylli, Quire, at Hiphinst.

"Mukhang patago rin sila rito," bulong ni Prinston sa akin.

"Gaya nga ng sabi ni Kuya Caliber, kahit ang mga opisyal nila ay hindi mahanap ang mga ito."

"Matagal na rin na kwento sa akin ni Kuya Dona ang tungkol sa kanila. Hindi madaling maubos ang mga katulad nila na nagbebenta ng mga firearms sa ibang mga bansa. Naalarma na rin ang mga ibang kaharian tungkol rito kaya sinusubukan din nilang hanapin," singit naman ni Killio sa likod naman at nakasunod din si Paris. "We honestly could have found them and collaborated with the other Southwest Palaces, if you weren't imported to the Northern Palaces."

I sigh and brush a hand over my hair. "Nothing will change if I were present before. We won't suspect the mercenaries coming to our country as enemies because the Southwestern people are skilled craftsmen. At sa kanila tayo kumukuha ng iba nating mga kagamitan sa training sa bayan ng Fah-zi Trrou. Kaya tiyak na madadagdagan ang mga kalaban natin kung hinuli natin sila." I balled my fist and grunted.

Tutuligsain namin isa-isa ang mga 'yon. Not now, though. Planuhin muna namin ang mga galaw namin laban sa kanila.

"Prinston, Paris, maghanap kayo ng pagkukuhanan ng impormasyon tungkol sa tatlong suppliers. Killio, can you get us some food? Ako na muna magbabantay rito sa barko." Sumang-ayon silang lahat at nagkaniya-kaniya na kami ng gawain.

Tinanggal ko ang t-shirt ko at tanging natirang pantaas ko ay sando bra na itim. "Nadagdagan na naman sugat ko sa katawan."

There was another open wound on my lower right abdomen and I need to treat this again.

Bumalik ako sa loob ng barko para kumuha ng damit. Lumabas ulit ako para maghanap naman ng pwedeng pagliguan. The sea is clean, but it would be better if I rinse off the blood from a clean river or lagoon. The seawater is salty at sigurado akong hindi magagamot ang sugat ko rito. I took some weapons and headed out. May gubat palang malapit sa tinataguan namin kaya nagtungo ako roon. The place was stiff, but it is tolerable for me. Nagmarka ako sa mga punong nadadaanan ko at nagpatuloy ako sa paghahanap ng pwedeng pagliguan.

I cannot risks our lives for clean water to shower in town. There may be eyes lingering in the dark, waiting for us. They are not going to have our head.

"A lake!"

Mabilis ako lumapitsa lawa at nagtampisaw. Makakaligo na rin ako at magagamot ang sugat ko.

🗡🗡🗡

Pagkatapos kong maligo sa lawa, naghanap ako ng matataas na kakahuyan upang makapagpalit. After changing my clothes and treating my wound, I walk back to the shore to watch over our ship. Pagkabalik ko naman ay umakyat ako sa barko para isampay ang damit ko roon.

Dumungaw ako sa dagat at pinagmasdan ang pag-agos ng alon.

Maraming mga dumadaan na barko galing dito sa Southwest na tutungo sa Western. Nakakasalubong pa namin ang barko ng Hiphinst at Quire kaya marami kaming mga sugat at galos sa katawan dahil inakala nilang aatakihin namin sila.

We manage to kill the mercenaries on board and leave their ships sailing across the sea.

Hindi naman naging madali ang pagpatay sa kanila dahil nasa dagat kami. Jumping into their ships, killing them as the waves crashes to our vehicles, it is not easy to defeat every last one of them.

The Vagabond Princess [Wainwright Series 1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon